AIS-True ทดสอบ 5จี

22 พ.ย. 2561 | 03:08 น.
      ฐากร เผย 5 จี จุดเปลี่ยนแลนด์สเคป เศรษฐกิจการเมืองไทย อนาคตคนไทยเลือกตั้งได้ทุกหน่วย ชี้เอไอ- ไอโอที บิ๊กดาต้ารุกแทนที่แรงงานคน พร้อมอนุมัติเอไอเอส ทรูทดสอบใช้ 5 จี ย่าน 2.6 GHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนัก งาน กสทช.) เปิดเผยภายในงานสัมมนา “5G จุดเปลี่ยน Lanscape เศรษฐกิจ-การเมืองไทย” ว่า สำหรับแลนด์สเคปทั้งทางด้านของเศรษฐกิจ การเมืองไทยในอนาคตรวมถึงโครงสร้างทางด้านสังคมจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งที่ผ่านมาสถานการณ์การใช้โทรศัพท์มือถือตั้งแต่ปี 2553 คนไทยมีการใช้มือถือ 71.7 ล้านเลขหมาย บนระบบของ 2 จี ขณะที่ล่าสุดในปี 2561 (ข้อมูล ณ วันที่ 19 พ.ย. 61) มีผู้ใช้มือถือ
125 ล้านเลขหมาย เป็นระบบ 2 จี 1.5 ล้านเลขหมาย 3 จี และ 4 จี 123.5 ล้านเลขหมาย จะเห็นว่าประเทศไทยมีความเปลี่ยน แปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

MP20-3420-2 ขณะที่โครงสร้างเศรษฐกิจที่จะเกิดการเปลี่ยน แปลงแน่นอน 5 ด้าน คือ 1.โครงสร้างภาคการผลิต ที่จะมีการนำ เอไอและไอโอที เข้ามาทดแทนแรงงานคน ซึ่ง OECD ได้ประเมินไว้ว่าแรงงานคนจะตกงานถึง 14% 2. ห่วงโซ่อุปทานจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้ผลิตจะสามารถส่งสินค้าไปสู่แพลตฟอร์มและส่งถึงลูกค้าได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง 3.ดีมานด์ซัพพลายในแบบเดิมอาจอธิบายเศรษฐกิจใหม่ไม่ได้ เนื่องจากในอนาคตจะมีการใช้บิ๊กดาต้าในการคำนวณความต้องการใช้ต่างๆ ที่แม่นยำมากกว่า 4. ภาคธุรกิจที่มีหน้าที่เป็น “ตัว กลาง” ในการประกอบธุรกิจจะถูกลดบทบาทและหายไปในที่สุด ตัวอย่างเช่น ธนาคาร ที่ในอนาคตข้างหน้าจะมีการใช้เอไอที่สามารถวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อต่างๆ ได้มากกว่ามนุษย์ อีกทั้งผู้ที่มีเงินจะสามารถปล่อยกู้ผ่านแพลตฟอร์มไปสู่ประชาชนได้โดยตรง 5. จะมีการต่อยอดและเกิดธุรกิจใหม่ๆ ตามเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงสร้างด้านการเมืองที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน อย่างการเลือกตั้ง ที่หลังจากนี้ในอนาคตการลงคะแนนเลือกตั้ง การใช้สิทธิ์ของประชาชนที่สามารถไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปถึงต่างจังหวัด ด้วยการเชื่อมโยงทุกหน่วยงานและหน่วยเลือกตั้งเข้าด้วยกัน ขณะที่การหาเสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัครสามารถหาเสียงโดยตรงถึงประชาชน โดยไม่ต้องผ่านหัวคะแนน แต่สามารถหาเสียงผ่าน สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้

นอกจากนี้ทางสำนักงานกสทช.ได้มีมติเข้าที่ประชุม อนุญาตให้เอไอเอส และทรู ได้ทดสอบการใช้งาน 5 จี บนคลื่นความถี่ในย่าน 26 GHz โดยทางเอไอเอสจะทดลองที่ ดิ เอ็มโพเรียม และทรู จะทดลองที่ ดิ เอ็มควอเทียร์ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม 2561 นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถึงปี 2563 ขณะที่ทางดีแทคเพิ่งได้มีการส่งหนัง
สือขออนุมัติมายังสำนักงาน กสทช. โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,420 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว