จับ! "คาร์ลอส กอส์น" ประธานนิสสัน ซุกตัวเลขรายได้-แจ้งข้อมูลเท็จตลาดหลักทรัพย์

20 พ.ย. 2561 | 00:07 น.
สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น ประธานและผู้อำนวยการ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ถูกสอบปากคำและจับกุมตัว ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายด้านการเงิน สื่อระบุว่า คาร์ลอสให้ความร่วมมือเมื่อเจ้าหน้าที่อัยการในกรุงโตเกียวนำตัวเขาไปสอบปากคำและควบคุมตัวในเวลาต่อมา นอกจากเขาแล้ว นายเกร็ก เคลลี่ ผู้อำนวยการ บริษัท นิสสันฯ ก็เป็นผู้บริหารอีกคนหนึ่งที่เจอข้อหาให้ความร่วมมือในการรายงานข้อมูลเท็จเกี่ยวกับรายได้ของคาร์ลอส รวมทั้งผลตอบแทนที่เขาได้รับจากบริษัท โดยเปิดเผยตัวเลขรายได้ที่ต่ำกว่าความเป็นจริงในรายงานที่ต้องยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นในระยะหลายปีที่ผ่านมา ข่าวฉาวดังกล่าวทำให้หุ้นของบริษัท นิสสัน และเรโนลต์ ที่คาร์ลอส กอส์น เป็นประธานดิ่งวูบทันที

cg1

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบว่า คาร์ลอสยังกระทำผิดอีกหลายกระทง ซึ่งรวมถึงการนำสินทรัพย์ของบริษัทมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว

แถลงการณ์ของนิสสันที่ออกเมื่อคืนวันที่ 19 พ.ย. ระบุว่า จากที่มีรายงานวงในในลักษณะเตือนถึงเหตุผิดปกติ บริษัทจึงได้ทำการตรวจสอบภายในองค์กรเองในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา เกี่ยวกับพฤติกรรมทุจริตที่เกี่ยวเนื่องกับ นายคาร์ลอส กอส์น ประธานและผู้อำนวยการบริษัท และนายเกร็ก เคลลี่ ผู้อำนวยการบริหาร ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า ในระยะหลายปีที่ผ่านมา บุคคลทั้งสองได้แจ้งตัวเลขผลตอบแทนที่ได้รับจากบริษัทในรายงานที่ต้องยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวอันเป็นเท็จ โดยแจ้งตัวเลขน้อยกว่าความเป็นจริง เพื่อทำให้ตัวเลขผลตอบแทนของนายคาร์ลอสที่จะต้องเปิดเผยดูน้อยลง นอกจากนี้ ยังพบการทุจริตอื่น ๆ ในส่วนของนายคาร์ลอส เช่น การนำสินทรัพย์ของบริษัทไปใช้เป็นการส่วนตัวและการตรวจสอบยังชี้ชัดว่า นายเกร็ก เคลลี่ มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างมาก "นิสสันได้ให้ข้อมูลแก่สำนักงานอัยการแห่งญี่ปุ่นตลอดมา อีกทั้งยังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการไต่สวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะยังคงให้ความร่วมมือต่อไป"

 

[caption id="attachment_349976" align="aligncenter" width="480"] cg2 คาร์ลอส กอส์น[/caption]

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า นายฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของนิสสัน จะเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของบริษัทให้ปลดบุคคลทั้งสองออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในทันที บริษัทขอโทษอย่างจริงใจที่ทำให้ผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของบริษัทต้องเกิดความกังวลใจ บริษัทจะยังคงเดินหน้ารักษาธรรมาภิบาลในองค์กรต่อไปและจะดำเนินการต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องทำในเรื่องนี้

ทั้งนี้ สื่อให้ความระมัดระวังในการนำเสนอข่าวอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องการจับกุมตัว นายคาร์ลอส กอส์น ว่า เขาถูกจับกุมตัว เมื่อเสร็จสิ้นการให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่อัยการเมื่อวันที่ 19 พ.ย. หรือไม่ โดยอาซาฮีชิมบุนรายงานในเบื้องต้นว่า คาร์ลอส กอส์น ให้ความร่วมมือในการเดินทางไปให้การต่ออัยการ และในท้ายที่สุดโยมิอุริชิมบุนและสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคก็ได้รายงานว่า เขาได้ถูกจับกุมตัวแล้ว

ข่าวการปลด 2 ผู้บริหารระดับสูงของนิสสันและเรโนลต์ในครั้งนี้ ทำให้หุ้นของทั้ง 2 บริษัท ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ยุโรปร่วงวูบ นอกจากนิสสัน-เรโนลต์แล้ว นายคาร์ลอส กอส์น ยังเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ และบริษัท AvtoVaz ผู้ผลิตรถลาดา (Lada) ในรัสเซียอีกด้วย

595959859