“วีระศักดิ์” ขู่จัดชกมวยเด็กต่ำ 15 ปี ไม่แม่นกม.พลาดเจอคุกเรียงแถว

19 พ.ย. 2561 | 12:31 น.
“วีระศักดิ์” เผยบอร์ดกีฬามีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.มวยเด็ก ขู่ผู้จัดชกต่ำกว่า 15 ปีหากไม่รู้กม.จริงพรั้งพลาดเจอคดีอาญายกก๊วน หมดสิทธิ์เอากีฬามาอ้าง ไล่ตั้งแต่พี่เลี้ยง เจ้าของค่ายยันผู้ปกครอง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการกีฬามวย เผยถึงการประชุมคณะกรรมการได้เห็นชอบร่างในการปรับปรุง พ.ร.บ.มวย ฉบับที่อนุกรรมการได้เสนอในที่ประชุม โดยให้มีการสอบถามประเด็นเรื่องมวยเด็ก ไปยังกระทรวงแรงงานว่าเข้าข่ายขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการใช้แรงงานเด็กที่มีอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

S1

ส่วนที่บอร์ดมวยเห็นชอบในสาระหลักของร่างพรบ.นี้คือ ต้องถือว่าการคุ้มครองเด็กสำคัญกว่าการคุ้มครองผลประโยชน์ของคนทำมวยเด็ก โดยบอร์ดเห็นพ้องกับหลักการที่จำแนก ว่าเด็กทุกอายุควรได้เรียนและฝึกมวยอย่างถูกต้อง คือเรียนหรือฝึกการป้องตัว ป้องกันการบาดเจ็บป้องกันสมองก่อนที่จะไปถึงระดับที่จะมีการซ้อมซึ่งจะเริ่มมีโอกาสถูกกระทบกระเทือน

รมต.ท่องเที่ยวฯ ยังกล่าวอีกว่า หากจะมีการแข่งขันซึ่งยังเห็นว่าอายุเฉย ๆ ก็ยังไม่พอจะตอบทุกปัญหาและก็ไม่ควรใช้กติกาเดียวกับที่ผู้ใหญ่ใช้ที่มีระบบที่เข้มงวดเอาจริง มีเป้าหมายที่จะต้องเลี่ยงการกระทำให้บาดเจ็บไม่ให้มีเป้าหมายสร้างการกระทบกระเทือนต่อคู่แข่ง ซึ่งจะได้ขยายเป้าหมายนี้ไปได้ถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ปกครองหัวหน้าค่ายผู้จัดมวย นายสนาม พี่เลี้ยง ผู้ฝึกสอนกรรมการผู้ตัดสินกรรมการคะแนน หัวหน้าค่าย ผู้ขออนุญาตจัดแข่งขัน

S2

รวมทั้งเฮดการด์ไม่ใช่คำตอบสำเร็จรูปเพราะแม้ป้องกันการแตกของผิวหนังได้แต่ไม่อาจป้องกันความกระทบกระเทือนสมองได้ร่างฉบับกระทรวงกีฬามวยในส่วนที่เกี่ยวกับเด็กจึงให้ไปมีมาตรการป้องกันที่เหมาะสมในระดับกม.ลูกจะได้เพิ่มหรือปรับแก้ง่ายขึ้นเพราะถ้าระบุว่าจะใช้วิธีใดวิธีหนึ่งในระดับพรบ.ไปเลยก็จะขาดความยืดหยุ่นในการปรับตามสภาพของความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์การป้องกันสุขภาพและร่างกายของคน

นอกจากอีกมติคือให้ผู้บริหารการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวฯสนับสนุนบุคคลและระบบคุ้มครองให้นายทะเบียนและผู้ช่วยนายทะเบียนมวยตามจังหวัดต่างๆในการเข้าตรวจสอบสอดส่องผู้ขอจัดมวยที่มีเด็กต่ำกว่า 15 ปีเกี่ยวข้อง และให้ทำเรื่องขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่มีกำลังในการช่วยคุ้มครองประกบนายทะเบียนในการทำหน้าที่ในเรื่องเหล่านี้ได้อย่างเพียงพอ รวมถึงเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับตารางความแตกต่างระหว่างอายุ เพศ ต่อเป้าหมายของการเรียน การฝึกซ้อม การพัฒนาทักษะ และเป้าประสงค์ประเภทต่าง ๆ ในการแข่งขันกีฬามวย

s3

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า “ผมในฐานะรมต.กีฬาและคณะกรรมการตามพรบ.กีฬามวยขอส่งสัญญานไปยังผู้จัดมวยที่คิดจะจัดให้มีการแข่งมวยไทยด้วยเด็กต่ำกว่า15ปีทุกรายว่าให้คิดดีๆว่าท่านแม่นในกติกา.ข้อระเบียบข้อกฏหมายที่ละเอียดพอหรือไม่ท่านที่จะจัดขอให้พึงระลึกว่า..ความรับผิดชอบเมื่อพลาดพลั้งมาจะมีผลเป็นคดีอาญาที่ไม่อาจเอากีฬามาเป็นข้ออ้างได้เลยเพราะเมื่อไม่ปฏิบัติครบตามกติกาและระเบียบกม.กีฬาจะไม่คุ้มครองท่านทุก ๆ ตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองผู้จัดแข่ง นายสนาม ผู้ตัดสินกรรมการ พี่เลี้ยง หัวหน้าค่าย.ผู้ขออนุญาตและโปรโมเตอร์ เป็นต้น”

e-book-1-503x62-7