กระทรวงการต่างประเทศชวนไปเคาะประตู เอกวาดอร์ คิวบา เปรู กับ Latin Link

05 มี.ค. 2559 | 11:00 น.
เอกชนรายไหนพร้อมโกอินเตอร์ไปเคาะประตูลาตินอเมริกาหาโอกาสทางธุรกิจ โอกาสนั้นมาถึงแล้ว

ช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับเอกวาดอร์ คิวบา และเปรู ภายใต้โครงการ "Latin Link" เพราะไม่ได้ไปกันบ่อยๆ และไม่ได้ไปกันง่ายๆ ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์หรือ ThaiBiz ภายใต้กระทรวงการต่างประเทศ เลยขอเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจใช้โอกาสนี้ไปสำรวจตลาดและเคาะประตูภูมิภาคลาตินอเมริกาด้วยกัน การไปครั้งนี้นำทีมโดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

"ลาตินอเมริกา" ไม่ได้มีเสน่ห์ให้ค้นหาเพียงเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม แหล่งความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของผืนป่าอเมซอนและระยะอันแสนห่างไกลจากประเทศไทย แต่ยังเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีศักยภาพที่พร้อมต้อนรับนักลงทุนจากทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึง 3 ตลาดใหม่ข้างต้น

[caption id="attachment_35436" align="aligncenter" width="700"] cuba cuba[/caption]

พระเอกในการไปเยือนในครั้งนี้คือ "คิวบา" เรียกได้ว่า ตามรอยการเยือนของโอบามาที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนมีนาคมศกนี้ การเยือนคิวบาครั้งนี้ถือเป็นการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในรอบกว่า 80 ปี หลังจากที่ทั้งสองประเทศเพิ่งจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กันเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา

เมื่อความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ดีขึ้น เศรษฐกิจคิวบาน่าจะดีขึ้นเป็นเงาตามตัว คิวบาโดดเด่น ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการแพทย์ สาธารณสุข เภสัชกรรม และผลิตภัณฑ์เวชกรรม รวมถึงมีทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเชี่ยวชาญในด้านนี้ นอกเหนือไปจากในด้านการกีฬา คิวบายังมีอุตสาหกรรมน้ำตาลและซิการ์เป็นจุดขาย และแน่นอนด้วยความเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในแคริบเบียน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคบริการของคิวบาเฟื่องฟูและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โครงการเป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยที่จะได้ไปสำรวจโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนในสาขาเหล่านี้

เอกวาดอร์ อีกหนึ่งขุมทรัพย์พลังงานแห่งลาตินอเมริกา ส่งออกปิโตรเลียมเป็นหลัก และส่งออกกล้วยมากที่สุดในโลก เอกวาดอร์มีศักยภาพโดดเด่นทางด้านอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป อย่างกุ้งและปลา อุตสาหกรรมสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ไม้ และเคมีภัณฑ์ ไทยได้เปรียบทางการค้ากับเอกวาดอร์มาตลอด สินค้าที่มีศักยภาพจากประเทศไทยที่เอกวาดอร์ต้องการ ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องซักผ้า เครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก นอกจากนี้ เอกวาดอร์ยังมีจุดเด่นด้านการเพาะพันธุ์กล้วยไม้และดอกไม้สด ซึ่งสามารถเป็นสาขาความร่วมมือกับไทยได้ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนเทคนิควิธีการเพาะปลูกหรือการแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์

ขยับมาที่ประเทศบ้านใกล้เคียงอย่าง เปรู ประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในกลุ่มประเทศที่เรียกว่า ประชาคมแอนเดียน ประกอบด้วย เปรู โบลีเวีย โคลอมเบีย และเอกวาดอร์ เปรูมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 7 ในลาตินอเมริกา มีความอุดมสมบูรณ์ของพลังงาน แร่ธาตุ และทรัพยากรทางทะเล จากการที่เศรษฐกิจของเปรูกำลังเติบโต จึงมีความต้องการด้านการก่อสร้าง การวางระบบสาธารณูปโภค รวมถึงการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่ไทยและเปรูมีกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (Framework Agreement on Closer Economic Partnership) มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 เพื่อกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นับเป็นปัจจัยเอื้อในการส่งเสริมทางการค้าการลงทุนไทย-เปรู การไปเยือนเปรูครั้งนี้ ในมุมมองความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ยังเป็นโอกาสอันดีที่ไทยในฐานะเพื่อนจากแดนไกลจะได้เดินทางไปแสดงมิตรจิตมิตรใจด้วยตนเอง หลังจากที่เปรูเพิ่งจะประสบกับอุทกภัยครั้งใหญ่อีกด้วย

ภายใต้โครงการ Latin Link กระทรวงการต่างประเทศจะนำภาคเอกชนไปเคาะประตูแห่งโอกาสของทั้งสามประเทศด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) การรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสและศักยภาพด้านการค้าและการลงทุนจากปากของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนท้องถิ่น 2) การพบปะเจรจาจับคู่ธุรกิจกับภาคเอกชนของแต่ละประเทศในสาขาที่ตรงกับความต้องการทั้งสองฝ่าย และ 3) การเยี่ยมชมธุรกิจของภาคเอกชนชั้นนำของประเทศนั้นๆ โดย ThaiBiz จะอำนวยความสะดวกด้านยานพาหนะเมื่อเดินทางถึงใน แต่ละประเทศ ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้รับผิดชอบค่าโดยสารระหว่างประเทศและค่าที่พักของตนเอง

ผู้ประกอบการที่สนใจดูรายละเอียดกำหนดการเยือนเอกวาดอร์ คิวบา และเปรูเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดใบสมัครเข้าร่วมโครงการ Latin Link ได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net ด่วน! รับจำนวนจำกัด หมดเขตรับสมัครภายในวันที่ 10 มีนาคม 2559 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 0-2203-5000 ต่อ 14243 หรืออีเมล [email protected]

โครงการ Latin Link ในปี 2559 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน - 10 ตุลาคม 2557 โดยในครั้งนั้น คณะภาครัฐและภาคเอกชนในสาขาอาหาร พลังงาน สถาบันการเงิน เครื่องสำอาง และแฟชั่นได้ไปสำรวจประเทศบราซิล โคลอมเบีย และเม็กซิโก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559