ศาลปกครองสูงสุดนัดชี้ชะตา"วัฒนา" กทม.เรียกชดใช้คดีรถเรือดับเพลิง

19 พ.ย. 2561 | 11:57 น.
ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ 1227/2554 คดีหมายเลขแดงที่ 668/2557 ระหว่างนายวัฒนา เมืองสุข (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร ที่ ๑ กับพวกรวม ๒ คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) เพื่อขอให้ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกทม. ที่ให้นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีกระทำผิดโครงการจัดซื้อรถเรือดับเพลิงแพงเกินจริง วันที่ 21 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 4 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

599221873
คดีนี้นายวัฒนา เมืองสุข ฟ้องว่า กรุงเทพมหานคร ที่ ๑ กับพวกรวม ๒ คน มีคําสั่ง ที่ 4812/2553 ลงวันที่ 24 พ.ย. 2553 ให้ผู้ฟ้องคดีชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ถูกฟ้องคดี กรณีเมื่อครั้งผู้ฟ้องคดีดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทําความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อรถดับเพลิงและเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยซึ่ง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางอาญา ว่ามีพฤติการณ์ร่วมกับบริษัท STEYR-DAIMLER-PUNCH Spezialfahizeug AG & CO KG ออสเตรีย จํากัด กระทําความผิดโดยกําหนดราคาให้สูงเกินจริง ซึ่งนายวัฒนาส่งหนังสือลงวันที่ 3 ธ.ค. 2553 อุทธรณ์คำสั่งกทม. แต่ยังไม่ได้รับผลการพิจารณา เป็นเหตุให้เสียหาย
ศาลปกครองชั้นต้น (ศาลปกครองกลาง) มีคําพิพากษาในคดีที่ กทม. ได้ฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทน นายสมัคร สุนทรเวช, นายประชา มาลีนนท์ จากกรณีการจัดซื้อขายรถเรือดับเพลิง และอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อปี 2547 จากบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ประเทศออสเตรีย ในราคาแพง
โดยศาลได้พิเคราะห์จากพยานและหลักฐานแล้ว จึงตัดสินให้ทายาทของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่า กทม. และนายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จำเลยในคดี ชดใช้เงินคนละ 587,580,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ให้กับกทม.
เนื่องจากเห็นการกระทำดังกล่าวจงใจประมาท ส่งผลให้เกิดความเสียหายในการจัดทำสัญญา เพราะการจัดซื้อดังกล่าวมีการเร่งรีบไม่เป็นไปตามขั้นตอน มีเจตนาให้แล้วเสร็จก่อนที่นายสมัคร จะพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จนส่งผลให้ทางกทม. ได้รับความเสียหาย โดยให้จ่าย กทม. 30 % จากจำนวนเต็ม 1,958 ล้านบาทเศษ อย่างไรก็ดีคดีดังกล่าวข้างต้นยังไม่เป็นที่สิ้นสุดจำเลยทั้ง 2 สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้
นอกจากนี้ศาลปกครอง ได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของ กทม. ที่กำหนดให้ นายวัฒนา เมืองสุข และ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน คดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิงด้วย หลังพบว่าไม่มีพยานหลักฐานชี้ชัดว่าบุคคลทั้ง 2 กระทำประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง จนทำให้ กทม. ต้องซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยในราคาแพงดังกล่าว

595959859