“สนธิรัตน์”ลั่น ยกเลิกสิทธิบัตรกัญชา รู้ผลในสัปดาห์นี้

19 พ.ย. 2561 | 10:52 น.
 

 

รัฐมนตรีพาณิชย์ ย้ำการยกเลิกขอจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาของต่างชาติ จะรู้ผลในสัปดาห์นี้ จี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพิจารณาให้รอบคอบและชัดเจน เผยยกเลิกแล้ว 2 คำขอสิทธิบัตร

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ระบุว่า จากคำขอยื่นจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ที่มีอยู่ทั้งหมด 11 คำขอนั้น  ขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา  ได้ดำเนินการยกเลิกคำขอรับสิทธิบัตร 2 สิทธิบัตร แต่คำขอที่ได้รับความสนใจและมีความกังวลของหลายฝ่าย มีเพียง 1 คำขอเท่านั้น เพราะเป็นคำขอรับจดสิทธิบัตรในเรื่องสารสกัดจากกัญชา ซึ่งตามหลักเกณฑ์แล้วมีข้อจำกัด เพราะขัดต่อกฎหมายสิทธิบัตร มาตรา 9 วงเล็บ ( 1 ) วรรค 1  ที่ไม่ได้รับการคุ้มครอง ได้แก่ ที่มาจากส่วนใด ส่วนหนึ่งจากจุลชีพที่มีอยู่ตามธรรมชาติ สัตว์ พืช หรือสารสกัดจากสัตว์ หรือพืช

สน2

ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจใช้มาตรา 30 ตามกฎหมายสิทธิบัตร ที่กำหนดไว้ว่า เมื่อมีการโฆษณาคำขอสิทธิบัตรแล้ว ถ้าพบว่า คำขอรับสิทธิบัตรไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา สั่งยกเลิกคำขอสิทธิบัตร  ส่วนกระบวนการในรายละเอียด ได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ไปดำเนินการอย่างรอบคอบและชัดเจน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการพิจารณาคำขอรับสิทธิบัตรอื่น ๆ ที่จะตามมา ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายในสัปดาห์นี้  ส่วนคำขอที่เหลือเป็นสารสกัดจากกัญชาที่ใช้องค์ประกอบ หรือส่วนประกอบต่างๆ มารวมอยู่ด้วย ซึ่งจะต้องดำเนินการพิจารณาไปตามกระบวนการ พร้อมกันนี้ยังขอให้ภาคเอกชนไทยมั่นใจว่าขณะนี้ยังสามารถนำสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติมาพัฒนาและต่อยอดให้เกิดการประดิษฐ์ใหม่ใหม่ทั้งตำรับยา หรือองค์ประกอบของยา หรือจะใช้ทำเป็นส่วนผสมของสารสังเคราะห์ชนิดใหม่ ที่นำมาจากสิทธิบัตรได้อยู่

กัญชา9

"ยืนยันว่า ตามกฎหมายสิทธิบัตร จะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อร่างกฏหมายยาเสพติดที่จะแก้ไขให้กัญชาซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษ สามารถนำไปศึกษาวิจัยทางการแพทย์ได้ เนื่องจากเจตนารมณ์ของกฎหมายสิทธิบัตร จะเน้นเรื่องของการให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ที่ส่งเสริมให้เกิดการค้นคว้าวิจัยทำการประดิษฐ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมของประเทศ"