ขอดเกล็ดเลือกตั้ง : ติวเข้ม 597 ผู้ตรวจการฯ พร้อมลุยคุมเกมเลือกตั้ง

19 พ.ย. 2561 | 11:54 น.
 

ติวเข้ม-1

[caption id="attachment_349876" align="aligncenter" width="503"] อิทธิพร บุญประคอง อิทธิพร บุญประคอง[/caption]

“อิทธิพร บุญประคอง” ประธานกกต.เรียกรวมพลใหญ่ผู้ตรวจการเลือกตั้งทุกจังหวัด 597คนทั่วประเทศ ที่ตั้งไว้เมื่อเดือนสิงหาคม แบ่งเป็น 10 กลุ่มจังหวัด

มอบคาถาว่าให้ใช้อำนาจอย่าง “สุจริต เที่ยงธรรม มีความกล้าหาญ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำ ปราศจากอคติ” จะเป็นเกราะคุ้มภัยในการทำหน้าที่

หลัง 19 พฤศจิกายนนี้เมื่อจับสลากได้ ว่าใครจะได้ไปกำกับดูแลการเลือกตั้งส.ว.และส.ส.ในพื้นที่จังหวัดใดแล้ว ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะได้ดาหน้าลงพื้นที่ เป็นตัวแทนกรรมการกกต.ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดต่อไป

งานแรกที่ต้องทำก่อนคือการจัดเลือกกันเองของผู้สมัครส.ว. ที่จะเปิดรับสมัครและเลือกกันเองรอบแรกระดับอำเภอ 16 ธันวาคมนี้แล้ว
เส้นทาง ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด เป็นกลไกใหม่ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกว่าด้วยกกต. มาแทนกกต.จังหวัดเดิม โดยกกต.ใหญ่ตั้งขึ้นดูแลการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดเป็นคราวๆ ไป จังหวัดละ 5-8 คน ในจำนวนนี้ให้เป็นคนในพื้นที่จังหวัดนั้นได้ไม่เกิน 2 คน ที่เหลือตั้งจากจังหวัดอื่น

มีอำนาจหน้าที่ครอบคลุมทั้งตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเลือกตั้ง การกระทำผิด กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง การ กระทำใดที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่ยุติธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

มีอำนาจแจ้งให้ระงับการกระทำนั้น หรือรายงาน กกต.เพื่อให้ “ลงดาบ” ต่อไป

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 14 ฉบับที่ 3,419 ประจำวันที่ 18 -21 พฤศจิกายน 2561
595959859