นายกฯสั่ง“สภาพัฒน์-สมช.”พิจารณาตั้งก.ก.ศึกษาสร้างคลองไทย

18 พ.ย. 2561 | 11:03 น.
นายกฯสั่ง“สภาพัฒน์-สมช.”พิจารณาตั้งก.ก.ศึกษาสร้างคลองไทยนายกฯสั่ง“สภาพัฒน์-สมช.”พิจารณาตั้งกรรมการศึกษาความเหมาะสมสร้างคลองไทย ตามข้อเรียกร้องสมาคมคลองไทยและเครือข่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกมนตรี ปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือส่งถึง นายณรงค์ ขุ้มทอง ผู้ประสานงานองค์กรภาคประชาชนที่สนับสนุนการขุดคลองไทย แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีบัญชาเห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์ และ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมเกี่ยวกับการสร้างคลองไทย ผ่าน 5 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา เชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ตามที่สมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนาของภาคเอกชน 5 จังหวัด รวมทั้งสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเชิงลึก ถึงผลที่ได้รับ กับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างคลองไทยดังกล่าว

ภาพคลองไทย

ก่อนหน้านี้ สมาคมคลองไทยฯ และองค์กรเครือข่ายในภาคใต้ ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ผ่านศูนย์ดำรงธรรมและผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้เชิงลึกของการสร้างคลองไทยเชื่อม 2 ทะเล 2 อ่าว 2 มหาสมุทรเข้าด้วยกัน โดยให้เหตุผลว่า การมีคลองไทยจะช่วยให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจ และเป็นศูนย์กลางการคมนาคม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมทั้งส่งเสริมการสร้างงาน สร้างรายได้ และการท่องเที่ยวให้กับประชาชนในพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์ อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตลอดไป กระทั่ง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลอด 2 ปีเศษที่ผ่านมา สมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา ที่มี พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เป็นนายกสมาคม และสมาคมคลองไทยฯ 5 จังหวัดใต้ ได้จัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดใต้ และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้และภาคอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนด้วยดี เนื่องจากเห็นว่า การขุดคลองไทยซึ่งเคยมีการศึกษามาก่อนหน้านี้แล้ว โดยอดีตส.ว.และสถาบันต่างๆ จะเกิดประโยชน์ต่อคนไทย และมนุษยชาติในโลก อีกทั้งจะเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการคมนาคมขนส่งทางทะเล

และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะกรรมการสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนาได้ประสานงานกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคมและสภาพัฒน์อย่างใกล้ชิด กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้มีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการขึ้นศึกษา จึงคาดการณ์ได้ว่า การตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเร่งศึกษาความเหมาะสมน่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้

[caption id="attachment_349446" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เป็นประธานในพิธีบวงสรวงขอขมาฟ้า พสุธา มหาสมุทร เพื่อคลองไทย โดยทำพิธีร่วมกันทั้งศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์  และพรามห์ ตามหลักความเชื่อของบรรพบุรุษแต่โบราณ โดยมีนายสมโภชน์ โชติชูช่วง รองผู้ว่าฯกระบี่ นายสฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง รองนายก อบจ.กระบี่ นายชวน ภูเก้าล้วน ประธานคลังสมอง กระบี่ และตัวแทนภาคประชาชนในภาคใต้เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เป็นประธานในพิธีบวงสรวงขอขมาฟ้า พสุธา มหาสมุทร เพื่อคลองไทย โดยทำพิธีร่วมกันทั้งศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์ และพรามห์ ตามหลักความเชื่อของบรรพบุรุษแต่โบราณ โดยมีนายสมโภชน์ โชติชูช่วง รองผู้ว่าฯกระบี่ นายสฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง รองนายก อบจ.กระบี่ นายชวน ภูเก้าล้วน ประธานคลังสมอง กระบี่ และตัวแทนภาคประชาชนในภาคใต้เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่[/caption]

ขณะที่เช้าวันศุกร์ที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ลานพระอาทิตย์ ริมทะเล องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ได้มีองค์กรภาคเอกชน 5 จังหวัดที่ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญวุฒิสภา ปี 2544-2548 คาดว่าแนวคลองไทย 9A จะพาดผ่าน พร้อมด้วยชาวบ้านทุกศาสนา มารวมตัวกันเพื่อทำพิธีบวงสรวงขอขมาฟ้า พสุธา มหาสมุทร เพื่อคลองไทย โดยได้กระทำพิธีกรรมของทุกศาสนา ทั้งพิธี พราห์ม คริสต์ อิสลาม โดยเฉพาะ พิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ทางพระพุทธศาสนา ได้มี เจ้าคุณชัย "พระราชวชิรากร" วัดมหาธาตุมหาธาตุวชิรมงคล พระนักปฏิบัติชื่อดังที่ชาวใต้และชาวกระบี่เคารพนับถือ มาเป็นประธานในพิธี ในพิธีดังกล่าว องค์กรภาคประชาชน ได้เชิญ พล.อ.พงศ์เทพ เทศประทีป เป็นประธาน

พล.อ.พงษ์เทพ กล่าวยืนยันว่า เรื่องการสร้างคลองไทยหรือไม่ อยู่ที่ความต้องการของประชาชน หากมีคลองไทยแล้วประชาชนมีความสุข ประชาชน เชื่อว่าเศรษฐกิจของภาคใต้และของประเทศจะดีขึ้น ก่อนหน้านี้รัฐบาลอาจมีภารกิจแก้ปัญหาบ้านเมืองมากมาย ทำให้ได้ให้ความสนใจเรื่องคลองไทยไม่เต็มที่ แต่ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลฟังเสียงประชาชน หลังจากนายกฯรัฐมนตรี มีบัญชาให้ สภาพัฒน์และ สมช.ศึกษาในรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลได้เริ่มต้นให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเริ่มต้นศึกษาอย่างจริงจัง โดยทางสมาคมคลองไทยฯพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ด้าน รศ.ดร.สุเมต สุวรรณพรหม รองประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ ซึ่งเป็นวิศวกรที่ได้ติดตามและศึกษาเรื่องคลองไทยมาอย่างต่อเนื่อง กล่าวเช่นกัน ในอดีตที่ผ่านมาการพูดคุยและผลักดันโครงการคอคอดกระมีมากว่า 235 ปี แต่ยังไม่ปรากฏว่าจะมีเอกสารใดที่ยืนยันว่ามีการศึกษาเชิงลึกอย่างจริงจัง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นรัฐบาลแรกที่เริ่มต้นศึกษาโครงการคลองไทย โดยตนขอให้เร่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติโดยเร็ว  และควรทำการศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

595959859