64พรรคขานรับกกต.ร่วมวงแจงการสรรหาผู้สมัคร-มินิไพรมารี22พ.ย.

18 พ.ย. 2561 | 10:28 น.
64 พรรคการเมืองโอเค ร่วมวงกกต.แจงแนวทางการสรรหาผู้สมัครส.ส.-ทำมินิไพรมารี 22 พ.ย. กกต.คาดเปิดรับสมัคร ส.ว.26-30 พ.ย.นี้

นายแสวง  บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงการที่ กกต.เตรียมเชิญพรรคการเมืองมาหารือในครั้งที่ 4 ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ว่า จะเป็นการชี้แจง และตอบข้อหารือของพรรคการเมือง เรื่องการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งครั้งแรก หรือ มินิไพรมารี หลักเกณฑ์และวิธีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรก รวมทั้งการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง

โลโก้กกต.

เบื้องต้นจนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีพรรคการเมืองแจ้งส่งตัวแทนเข้าร่วมฟังการชี้แจงแล้ว  64 พรรค จำนวน 213 คน เช่น พรรคชาติพัฒนา พรรคทางเลือกใหม่ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคชาติไทยพัฒนา  พรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย  พรรคไทยรักษาชาติ  พรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ พรรคความหวังใหม่ และรวมพลังประชาชาติไทย  ขณะเดียวกันมีกลุ่มการเมือง ที่ยื่นของจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้  11 กลุ่ม 35 คน

ทั้งนี้การประชุมจะจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เป็นประธานเปิดงาน

เปิดรับสมัครส.ว.26-30พ.ย.นี้

ด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ว่า คาดว่าจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 26-30 พ.ย.นี้ โดยคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ว.นั้น ต้องมีสัญชาติไทย อายุ  ไม่ต่ำกว่า 40 ปี ในวันสมัครรับเลือก มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือทำงานในด้านที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี

และผู้สมัครต้องมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้คือ เป็นบุคคลซึ่งเกิดในอำเภอที่สมัครรับเลือก มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในอำเภอที่สมัครรับเลือกมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือก ทำงานอยู่ในอำเภอที่สมัครรับเลือกมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือก เคยทำงานหรือเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านอยู่ในอำเภอที่สมัครรับเลือก แล้วแต่กรณี เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี รวมถึงเคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในอำเภอที่สมัครรับเลือกเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปีการศึกษา

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนดให้มี ส.ว. 200 คน แต่ในวาระแรก 5 ปี ให้มี ส.ว. 250 คน จาก 3 ช่องทาง คือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สรรหาจำนวน 194 คน ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง 6 คน และเลือกโดยกลุ่มวิชาชีพ โดยการเลือก 3 ระดับ คือ อำเภอ จังหวัด และประเทศ ได้ 200 คน จากนั้น ส่งให้ คสช. คัดเลือก 50 คน

สำหรับส.ว.สรรหา ตามบทเฉพาะกาลที่มีวาระ 5 ปี ไม่ได้มีหน้าที่เพียงกลั่นกรองกฎหมาย แต่ยังมีภารกิจพิเศษคือ การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ส.ส.

ติดตามฐาน