นักท่องเที่ยวกว่า 55% เลือก "ที่พักสวย" หวังอัพโซเชียลโชว์

18 พ.ย. 2561 | 05:18 น.
ผลสำรวจข้อมูลเชิงลึกของ Booking.com จากผู้เดินทาง 21,500 คน ใน 29 ประเทศทั่วโลก สะท้อนภาพอิทธิพลโซเชียลมีเดียกับแผนการเดินทางที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ย้ำ! โซเชียลมีเดียยังคงมีอิทธิพลต่อการเดินทาง ทั้งการค้นหาไอเดียดี ๆ สำหรับทริปจากบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ การสร้างรายได้ รวมถึงแรงกดดันที่ทำให้ต้องสร้างคอนเทนต์ให้โดดเด่นในโลกออนไลน์

A young group of friends visiting Berlin

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ติดโซเชียล แค่เช็กอินสถานที่แปลกใหม่ ถ่ายเซลฟี่ริมหาด หรือ อัพโหลดรูปถ่ายกับครอบครัว ก็เพียงพอแล้ว แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ต้องการมากกว่านั้น โดยมีความฝันที่จะเดินทางไปทั่วโลกในฐานะ
อินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย โดยจากการสำรวจ Booking.com พบข้อมูล ดังนี้

· ผู้เดินทางชาวไทยเกือบครึ่ง (49%) ยอมรับว่า เป้าหมายของการออกเดินทาง คือ ต้องการเริ่มทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย

· ผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่ง (54%) มองว่า การเดินทางเป็นโอกาสที่จะช่วยให้สามารถสร้างรายได้จากการเป็น
อินฟลูเอนเซอร์ หรือ บล็อกเกอร์ด้านการเดินทาง แทนช่องทางเดิม ๆ เช่น งานประจำ

แม้ผู้ที่ไม่ได้เดินทางเป็นประจำก็สามารถเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ระหว่างการเดินทางทุกวันนี้ ซึ่งสามารถเข้าถึงโลกโซเชียลมีเดียได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส เมื่อเทียบกับกับการเดินทางในสมัยก่อน โดยผู้เดินทางไม่ได้พึ่งพาหนังสือคู่มือเที่ยวและแผนที่แผ่นใหญ่โตเพื่อสำรวจจุดหมายใหม่ ๆ อีกต่อไป แต่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงค้นหาไอเดียดี ๆ จากบุคคลจริง ๆ จากโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยว่า ผู้เดินทางชาวไทยเกือบ 1 ใน 3 (31%) ต่างดูว่า บรรดาคนดังเข้าพักที่ไหนและจะพยายามค้นหาที่พักที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เดินทางเกือบ 1 ใน 5 (15%) ยังได้รับอิทธิพลจากเหล่าคนดังอย่างมาก จนต้องโพสต์ท่าเลียนแบบเซเลบ หรือ ไอดอลคนโปรด ใน Instagram


Airplane

ในปี 2019 เราจะเห็นผู้คนเน้นไปที่แรงบันดาลใจด้านการเดินทางที่เป็นจริงและน่าเชื่อถือกันมากขึ้น โดยช่องทางโซเชียลมีเดียด้านการเดินทางจะต้องมีคอนเทนต์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง (มากกว่าเนื้อหาที่ดูเวอร์วังและไม่สมจริง) จะได้รับความนิยมสูงสุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้เดินทางต่างชอบดูคอนเทนต์ที่รู้สึกว่าสมจริง แต่ทว่าจากผลสำรวจ Booking.com พบว่า หลายคนกลับตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของโลกโซเชียล ซึ่งทำให้ตนเองต้องโพสต์อะไรสักอย่าง ดังนี้

· ผู้เดินทางชาวไทย 14% นำภาพถ่ายเก่า หรือ ภาพสวย ๆ ของตนเองที่ถ่ายตั้งแต่ทริปครั้งก่อนมาใช้แทนภาพจาก
ทริปปัจจุบันของตนเอง

· ผู้เดินทางชาวไทย 17% ถ่ายภาพที่พักเสมือนว่าตนเองพักที่นั่น แต่ในความเป็นจริงแล้วพักที่อื่น

· ผู้เดินทางชาวไทย 8% ทำทีเหมือนว่าตนเองยังเที่ยวอยู่ แต่ในความเป็นจริงนั้น เดินทางกลับจากทริปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ จากผลสำรวจผู้เดินทางชาวเกินครึ่ง (55%) ยังยอมรับว่า เกณฑ์ในการเลือกที่พักจะต้องเป็นที่พักที่มีความสวยงาม ที่สามารถถ่ายรูปแล้วอัพโหลดลงโซเชียลมีเดียของตนเองได้

595959859