ทปอ. ดึงมหาวิทยาลัยระดับโลก เปิดแนวคิดนวัตกรรม ยกระดับอุดมศึกษา

18 พ.ย. 2561 | 03:06 น.
ทปอ. จับมือ "อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์" เตรียมจัดงานประชุมด้านการศึกษา "Cambridge Berkeley Stanford Tech Transfer Thailand 2019" ดึงผู้เชี่ยวชาญมหาวิทยาลัยระดับโลกและสถาบันอุดมศึกษาของไทย ร่วมถอดบทเรียนทิศทางความเปลี่ยนแปลงของการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษา โดยกำหนดจัดในเดือน ม.ค. 2562 ที่จะถึงนี้

ศาสตราจารย์คลินิก น.พ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้มีการกำหนดภารกิจด้านการศึกษาของไทย คือ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันได้มีการผลักดันให้สถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ สามารถผลิตสินค้าและให้บริการแก่ผู้บริโภคได้ นำไปสู่การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกันระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ และเอกชน เพื่อการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา ที่เกิดจากนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษา มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติอย่างแท้จริง


ภาพบรรยากาศงาน (5)

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ไทยกำลังจะเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงต่าง ๆ ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อภาคการศึกษาไทย และสถาบันอุดมศึกษามีหน้าที่ต้องปรับตัว พัฒนาหลักสูตรการเรียนให้ตอบโจทย์ความต้องการของยุคดิจิทัล โดยในปี 2562 ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของประเทศไทยในการขับเคลื่อนกลไกต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากภาคการศึกษาในอนาคต โดย ทปอ. ได้ร่วมมือกับ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดงาน "Cambridge Berkeley Stanford Tech Transfer Thailand 2019" ในวันพฤหัสบดีที่ 31 ม.ค.  2562 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ร่วมกันจุดประกายแนวทางการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากสถาบันอุดมศึกษา สู่การใช้ประโยชน์จริงของธุรกิจการศึกษาของไทยในศตวรรษที่ 21 ครั้งแรกในประเทศไทย


ภาพบรรยากาศงาน (2)

การเชิญ 3 กูรูจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ได้แก่ University of Cambridge, University of California, Berkeley และ Stanford University ที่จะมาแบ่งปันแนวทางการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนกลยุทธ์ และเทคนิคการปรับตัวของสถาบันอุดมศึกษา มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลงานวิชาการ ผลักดันงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยให้สถาบันอุดมศึกษาของไทยได้เห็นภาพของการเดินหน้าอย่างมียุทธศาสตร์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทกับประเทศไทย


ภาพบรรยากาศงาน (3)

"ปัจจุบันสังคมกำลังเผชิญกับการวิวัฒนาการสู่ความเป็นดิจิทัล โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์ รวมถึงการประกอบธุรกิจ ซึ่งในยุคดิจิทัลมีนวัตกรรมจำนวนมากเกิดขึ้นในสถาบันการศึกษา มีภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือในการต่อยอดการคิดค้นนั้นไปสู่การใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ซึ่งการแบ่งปันองค์ความรู้และเทคโนโลยีระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชน จะเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศที่สำคัญ ขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทยให้ก้าวหน้าขึ้นอีกด้วย" ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

595959859