ลุ้นฟรีวีซ่ากระตุ้น ศก. !! ฟันธงจีดีพี Q3 ยืนเหนือ 4% เม็ดเงินเลือกตั้งส่งท้ายปี

18 พ.ย. 2561 | 02:02 น.
นักเศรษฐศาสตร์ชี้! เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ยืนเหนือ 4% จากอุปสงค์ในประเทศหนุน แม้ชะลอจาก 2 ไตรมาส หวัง "มาตรการฟรีวีซ่า-ธปท. คุมอสังหาฯ นอนแบงก์แข่งเช่าซื้อ สินเชื่อโต" กระตุ้นปลายปี ลุ้นส่งออก ท่องเที่ยวพลิกกลับ ต่างจังหวัดรับไม้ต่อ จากเม็ดเงินช่วงเลือกตั้งดันเศรษฐกิจครึ่งหลังโตถึงปีหน้า

ตลาดเงินตลาดทุนจับตาการรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ไตรมาส 3 ของปี 2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในวันจันทร์ที่ 19 พ.ย. นี้ โดยส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 3 แม้จะชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังยืนเหนือ 4.0% ได้ เพราะมีอุปสงค์ในประเทศหนุน

 

[caption id="attachment_348848" align="aligncenter" width="494"] ยรรยง ไทยเจริญ ยรรยง ไทยเจริญ[/caption]

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ยังเติบโตต่อเนื่องที่ระดับ 4.2% และเมื่อปรับฤดูกาลแล้วขยายตัว 0.6% ซึ่งชะลอตัวจาก 2 ไตรมาสที่ผ่านมา (ไตรมาสแรก 4.9% ไตรมาส 2 4.6%) โดยมีปัจจัยในประเทศสนับสนุนทั้งการจ้างงาน รายได้ที่ทยอยปรับขึ้นส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นการบริโภคภาคเอกชน แม้กระจุกตัวในสินค้าคงทน โดยเฉพาะรถยนต์ประกอบกับกลุ่มนอนแบงก์ แข่งขันการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้คนเข้าถึงสินเชื่อด้วยเทอมการชำระและไม่มีเงินดาวน์

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทยฯ กล่าวว่า จีดีพีไตรมาส 3 ชะลอแตะ 4.2% ด้วยการส่งออก ท่องเที่ยว และปัจจัยชั่วคราวเป็นตัวฉุด โดยคาดว่า ครึ่งปีหลังจีดีพีจะขยายตัวได้ 4.4% ชะลอลงจากครึ่งแรกที่ 4.8% แต่ไตรมาส 4 จีดีพีจะโตประมาณ 4.5% เพราะภาคส่งออกจะไม่ติดลบ เช่นเดือน ก.ย. และปัจจัยชั่วคราวหลายตัวจะดีขึ้นจากยอดขายรถยนต์ ซึ่งจะส่งผลต่อปีหน้า ส่วนเรื่องกีดกันการค้าอาจมีผลข้างเคียงบ้าง แต่จะเห็นปีหน้ามากกว่า เพราะเริ่มบังคับใช้หลายตัว


ปกการเงินวีซ่า GP-3419_181117_0008

"ติดตามมาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาฯ ผลจากมาตรการฟรีวีซ่า อาจเห็นผลเชิงบวกท้ายปีและผลจากอัตราดอกเบี้ยปีหน้า ถ้า ธปท. ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค."

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงาน Global Business Devalopment And Strategy ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มได้รับผลลบของสัญญาณชะลอตัวจากภายนอก ทั้งเศรษฐกิจจีนที่ชะลอ หรือ สงครามการค้า ทำให้ตัวเลขการผลิตอุตสาหกรรมชะลอลง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเกี่ยวเนื่องต่อจีดีพีไตรมาส 4 ของไทย ซึ่งอีก 2 เดือนของปีนี้ ทั้งราคาพลังงานที่คลี่คลายลง บวก ธปท. ปรับปรุงกฎคุมอสังหาฯ และมาตรการฟรีวีซ่า ซึ่งเป็นผลดีระยะสั้น ช่วยเสริมการใช้จ่าย แม้มองว่าส่งออกเป็นปัจจัยเสี่ยง

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า แม้จีดีพีไตรมาส 3 โตชะลอลงที่ 4.4% เมื่อปรับฤดูกาลแล้ว ขยายตัว 0.8% แต่ยังเป็นช่วงขาขึ้น โดยเศรษฐกิจในประเทศสามารถฟื้นขึ้นทดแทน ทั้งลงทุนภาครัฐ เอกชน ไตรมาส 3 และ 4 แถมมีตัวเร่งจากแนวโน้มสินเชื่อโตมากขึ้น ทั้งเงินลงทุนและเงินหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นแรงส่งต่อถึงปีหน้า แต่ค่าเงินยังผันผวนจากการดำเนินนโยบายธนาคารกลางทั่วโลก และนโยบายเศรษฐกิจแต่ละประเทศ สำหรับไทยเป็นจังหวะเหมาะลงทุนในขณะนี้ ที่เงินเฟ้อและดอกเบี้ยยังต่ำ จึงเป็นโอกาสขยายการลงทุน โดยติดตามดูอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เพื่อศึกษาโมเดลและลงทุนในธุรกิจให้สอดคล้องกับทิศทางตลาด

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มองว่า ไตรมาส 3 น่าจะโต 4.3% แต่เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือน ก.ย. ของ ธปท. ออกมาแย่กว่าที่คาด ทั้งต่างประเทศ คือ ส่งออกหดตัว ท่องเที่ยวชะลอแรง และในประเทศ คือ รายได้ภาคเกษตรยังต่ำ การลงทุนไม่แข็งแกร่งอย่างที่คาด ซึ่งสะท้อนภาพความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยอาจกระทบจากสงครามการค้าและกำลังซื้อระดับฐานรากที่อ่อนแอ จึงมองว่า มีความเสี่ยงที่อาจโตต่ำกว่า 4% ในครึ่งหลังของปี โดยภาคเอกชนจะเร่งลงทุนจากความเชื่อมั่นทางการเมือง เรื่องความชัดเจนการเลือกตั้งต้นปีหน้า และมีการนำเข้าเครื่องจักรมาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 

[caption id="attachment_348592" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ประจำธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SCBT มองจีดีพีจะชะลอจาก 2 ไตรมาส จากส่งออกและท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยติดตามภาคส่งออกระยะข้างหน้าจะได้รับผลกระทบจากการกีดกันการค้าอย่างไร แต่หวังมาตรการวีซ่าจะช่วยดึงนักท่องเที่ยว แม้รัฐจะออกมาตรการกระตุ้นช้า แต่อาจเป็นไฮไลต์ช่วงรอยต่อปีนี้ ปีหน้า บวกกับการเข้าสู่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งอาจเห็นการใช้จ่ายตามหัวเมืองและต่างจังหวัดมากขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า ไทยยังเกินดุลการค้า การส่งออกสินค้า จำนวนนักท่องเที่ยวมีโอกาสพลิกกลับมาขยายตัวได้ ส่วนปัจจัยภายในสะท้อนจากปริมาณผลผลิตเกษตรค่อย ๆ ขยับขึ้น ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นจากการขาย แม้ราคาสินค้าเกษตรบางตัวปรับลดและอยู่ในระดับต่ำ โดยทั้งปีมองจีดีพีเติบโตได้ 4.4-4.6%


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,419 วันที่ 18 - 21 พ.ย. 2561 หน้า 24+23

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปั้น 'แคเรียร์วีซ่า' แนะอาชีพที่ใช่ของคนรุ่นใหม่
ครม. เพิ่มจุดคืนแวตในเมืองผ่อนปรนวีซ่ากระตุ้นทัวริสต์ปลายปี


e-book-1-503x62