มารยาตลาดหุ้น : น้ำตารายย่อยกับหุ้นจองIPO "บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" และ "มนตรี ศรไพศาล" (2) กับความเสี่ยง "เจ้าพระยามหานคร"

16 พ.ย. 2561 | 13:05 น.
มารยา-ตอน-2-1 ต่อจากฉบับก่อน... อีกเพียง 1 วันแล้วนะเจ้าคะ ที่ “บมจ.เจ้าพระยามหานคร” หรือ “CMC” บริษัทน้องใหม่จะเข้าทำการซื้อเป็นวันแรกใน ตลท.

เนื่องด้วยความผันผวนของตลาดหุ้นในปีนี้และผลงานที่ย่ำแย่ของหุ้นน้องใหม่ IPO ดิฉันจึงต้องขอออกโรงเตือนสตินักลงทุนให้ “รู้ก่อนเจ๊ง” ซะหน่อยเกี่ยวกับ CMC และบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ ในฐานะผู้รับจัดจำหน่าย

ฉบับก่อนเตือนแล้วนะเจ้าคะ เรื่ององค์ประกอบรวมของหุ้นจอง IPO

ฉบับนี้จะลองย้อนผลงาน 15 ปีที่ผ่านมากับการกระจายหุ้นให้นักลงทุนของ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (MBKET) และ “มนตรี ศรไพศาล” ซึ่งหลายท่านอาจแปลกใจกับภาพ Public Perception ที่เคยได้รับ

[caption id="attachment_348868" align="aligncenter" width="503"] มนตรี ศรไพศาล มนตรี ศรไพศาล[/caption]

เริ่มต้นด้วยในปี 2546 กับ บมจ.บางปะกงเทอร์มินอล (BTC) หรือ “B” (ชื่อใหม่) ที่สร้างความบอบช้ำให้นักลงทุนทั่วราชอาณาจักร ด้วยราคาจอง IPO ที่กว่า 10 บาท (ก่อนปรับ Par) และราคาปัจจุบันที่ 0.56 บาทต่อหุ้น หรือ ขาดทุน 95%

ต่อมาเป็นหุ้น “TYCN” กับราคาจอง IPO 15.50 บาท และราคาปัจจุบันที่ 2.88 บาท. หรือขาดทุนกว่า 80%

ตามด้วยหุ้น “CCP” กับราคาจองที่ 25 บาท และราคาปัจจุบันที่เหลือเพียง 0.41 บาทต่อหุ้น

ในปี 2547 กับหุ้นจองที่ชื่อ INOX (Thai Nox) และ BSBM ที่พาคนเจ็บไปทั่วบ้านทั่วเมืองกับราคาจองที่สูงกว่าราคาปัจจุบันกว่า 50%

และยังในปี 2548-2549 กับหุ้น BMCL และ IHL คือหุ้นที่หลุดจองวันแรก

[caption id="attachment_348592" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

มาดูกรณีเร็วๆ นี้กันบ้างนะเจ้าคะ ว่าเมื่อในปี 2557 ที่ผ่านมากับหุ้น KTIS หรือ “บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น” กับราคาจอง IPO 10 บาท และหลุดจองในวันแรก โดยปัจจุบันซื้อขายที่ 5.65 บาท หรือขาดทุน เกือบ 50% จากราคา IPO

นี่แค่ออเดิร์ฟข้อมูลที่ “บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” และ “มนตรี ศรไพศาล” มอบให้แก่นักลงทุนทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯนะเจ้าคะ เพราะหากให้ข้อมูลเต็มคงแทบเป็นลมกันหมด และอาจต้องเขียนสัก 10 ตอนได้

อย่างไรก็ดี ไม่ได้แปลว่า “บล.เมย์แบงก์” นำหุ้นเข้าตลาดหุ้นแล้วเจ๊ง (ราคารูด) ทุกตัวนะเจ้าคะ บริษัทดีๆ ก็มีบ้างแต่น้อย!! เพราะเกินกว่าครึ่งบริษัทที่ “บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” และ “มนตรี ศรไพศาล” นำเข้าตลาดนั้นสร้างผลงานไม่น่าประทับใจ ไม่เหมือนอย่างที่บทวิเคราะห์และราคาคุยที่ “บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” และ “มนตรี ศรไพศาล” มีให้กับลูกค้า

เขียนหนังสือมาหลายเล่มว่าตนมีแต่ความรักเมตตาให้ผู้คน แต่พฤติกรรมและผลงานค่อนข้างสวนทางกับวาทกรรมนะเจ้าคะ

รู้มั้ยเจ้าคะว่านักลงทุนเขาเสียหายเงินทองไปเท่าไหร่กับหุ้นเน่าๆบางตัว ที่นำเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ?!?

ว่าก็ว่าเถอะ... ขนาดหุ้นบริษัทตนเอง “Mbket” ยังต่ำหลุดจอง แล้วนับประสาอะไรกับบริษัทลูกค้าจริงมั้ยเจ้าคะ?!?

[caption id="attachment_348870" align="aligncenter" width="503"] สุดธิดา จิระพัฒน์สกุล สุดธิดา จิระพัฒน์สกุล[/caption]

หากจะโต้เถียงในใจว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง” และ “นักลงทุนตัดสินใจเอง” ดิฉันขอโต้เถียงแทนนักลงทุนว่า ก็เพราะนโยบายผู้บริหาร “มนตรี ศรไพศาล” ที่ให้ “เจ๊กึง-สุดธิดา จิระพัฒน์สกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม (ผู้ดูแลฝ่ายการตลาด) เอง ที่ให้เร่งกระจายหุ้นให้ลูกค้าแบบ “ต้องระบายให้หมด” พร้อมมีการออกบทวิเคราะห์ที่ให้ราคาเป้าหมายที่สูงลิบมาหลอกล่อจูงใจอีกต่างหาก!!

หมายหัวไว้ดีๆ นะเจ้าคะ เวลาเจ๊งมาจะได้รู้ว่าใครอยู่เบี้องหลัง!!

สำหรับ “CMC” หุ้นจองน้องใหม่ที่เตรียมแกะกล่อง ก็ได้ข่าวว่านักลงทุนผู้ไหวตัวทันก็สละสิทธิ์กันวุ่นวายไปหมด

ติดตามต่อฉบับหน้ากับวีรกรรมที่ยังไม่หมดของ “บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” และ “มนตรี ศรไพศาล” ...ตอน 3

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3419 ระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย.2561 
595959859