บ้านปู หนุนเด็กไทยเล่นบอร์ดเกม ฝึกทักษะการอยู่ในสังคมทำงานเป็นทีม

17 พ.ย. 2561 | 05:22 น.
วงการบอร์ดเกมในประเทศไทยได้ก้าวไปอีกขั้น เมื่อ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิกที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ร่วมมือกับทีมงาน Board Game Night (บอร์ดเกมไนท์) รายการแคสต์บอร์ดเกมที่มีผู้ชมสูงสุดในประเทศไทย จัดกิจกรรม “Banpu B-Sports Thailand 2018” ซึ่งถือเป็นการแข่งขันบอร์ดเกมระดับประเทศขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

นางอุดมลักษณ์ โอฬาร และ นายวัฒนชัย ตรีเดชา โครงการเกี่ยวกับบอร์ดเกมที่จัดขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสนับสนุนการเล่นบอร์ดเกมอย่างสร้างสรรค์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น หลังจากทางโครงการฯ ได้เปิดตัวบอร์ดเกมใหม่ ล่าสุดอย่าง “Super Power 8” ไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับคัดเลือกผู้ชนะการแข่งขันเกม Super Power 8 ที่ร้านคาเฟ่บอร์ดเกมที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 6 แห่ง มาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศกับผู้ ชนะจากทางBoard Game Night และผู้เข้าแข่งขันที่คัดเลื อกจากในงาน Banpu B-Sports Thailand 2018 เพื่อค้นหาแชมเปี้ยน Banpu B-Sports Thailand คนแรก

บรรยากาศการแข่งขันบอร์ดเกม Super Power 8 รอบชิงชนะเลิศ 1

นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส - องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บ้านปูฯ สังเกตว่า บอร์ดเกมเป็นหนึ่งในเครื่องมือฝึกทักษะการอยู่ในสังคมและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอันเป็นทักษะที่สำคัญโดยเฉพาะสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมบ้านปูฯ จึงขอเป็นหัวเรือหลักในการสนับสนุนบอร์ดเกม เพราะบ้านปูฯ เชื่อมั่นว่าการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นแต่ในห้องเรียนหรือตำราเท่านั้น

นอกจากนี้ กิจกรรมบอร์ดเกมยังสามารถสะท้อนถึงวัฒนธรรมองค์กรใหม่ของบ้านปูที่มุ่งสู่ความสำเร็จด้วยความมีใจรัก (Passionate) ความสร้างสรรค์ (Innovative) และความมุ่งมั่นยืนหยัด (Committed) บ้านปูฯ จึงริเริ่มโปรเจ็คต์ Banpu B-Sports Thailand ร่วมกับผู้เล่นบอร์ดเกมในเมื องไทย ด้วยความหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนสังคมก้มหน้า เป็นสังคมที่ปฏิสัมพันธ์กับคนที่ อยู่ตรงหน้าผ่านกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกม ซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกแล้ว ยังให้ประโยชน์มากมาย และกิจกรรม Banpu B-Sports Thailand 2018 ก็เป็นการรวมตัวบุคคลในแวดวงต่างๆ ที่เป็นที่ยอมรับในวงการบอร์ ดเกมมาช่วยกันถ่ายทอดประโยชน์ และความสุขที่เกิดจากการเล่ นบอร์ดเกมให้คนทั่วไปได้รับรู้ และมีส่วนร่วมในกิ จกรรมและการแข่งขันภายในงาน บ้านปูฯ หวังว่าโครงการนี้จะสามารถต่ อยอดสู่การพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้และการทำงานให้แก่คนรุ่นใหม่เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเอง อีกทั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ที่จะเป็นประโยชน์แก่สังคมและชุมชนต่อไป

นายเตชภาส มากคง แชมเปี้ยน Banpu B-Sports Thailand คนแรกของประเทศไทย

 

นายวัฒนชัย ตรีเดชา ผู้ผลิตรายการบอร์ดเกมไนท์ (Board Game Night) หรือ BGN และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ระดมทุนผลิตบอร์ดเกมแห่งแรกในประเทศไทย bgnth.com กล่าวว่า เสน่ห์ของการเล่นบอร์ดเกมคือบรรยากาศและประสบการณ์ร่วมในขณะเล่นเกมที่มีการสื่อสารกันโดยตรงระหว่างคนที่อยู่ตรงหน้า และได้ใช้เวลาร่วมกัน พ่อแม่ผู้ปกครองก็สามารถเล่นร่วมกับลูกหลานได้ กิจกรรม Banpu B-Sports Thailand 2018 มีผลการตอบรับอย่างดีจากผู้สนใจและคนชอบบอร์ดเกมที่มาร่วมงาน ทั้งที่มาชมการแข่งขันบอร์ดเกม Super Power 8 ในรอบชิงชนะเลิศ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับบอร์ดเกม ถือว่ากิจกรรมในวันนี้เป็นไปตามเป้าหมายของเรา ทั้งจำนวนผู้ร่วมงาน และบรรยากาศที่เป็นไปอย่างสนุกสนานตลอดทั้งงาน

นายเตชภาส มากคง ผู้คว้าถ้วยรางวัลแชมเปี้ยน Banpu B-Sports Thailand คนแรกของประเทศไทย และเงินสดมูลค่า 10,000 บาท เล่าว่า เป็นคนชอบเล่นบอร์ดเกมอยู่แล้ว อยากให้ทุกคนเปิดใจและลองเล่นบอร์ดเกมดู เพราะบอร์ดเกมเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์ ทำให้ได้ฝึกฝนตนเองและพัฒนาทักษะด้านต่างๆ อย่างเกม Super Power 8 ผู้เล่นต้องใช้ทักษะการวางแผนกลยุทธ์เป็นสำคัญ ซึ่งแต่ละเกมก็มีเสน่ห์เฉพาะตั วแตกต่างกัน และคิดว่าถ้าผู้ใหญ่ได้ลองเล่น บางทีความรู้สึกสนุกสนานเมื่อวัยเด็กอาจจะหวนกลับมาอีกครั้งก็ได้

ทั้งนี้ สำหรับบอร์ดเกม Super Power 8 ที่ใช้เป็นเกมหลักของโครงการ Banpu B-Sports Thailand ครั้งแรกนี้ เป็นเกมแนว Party และ Strategy ที่ให้ความสนุกสนาน และกระตุ้นให้ผู้เล่นได้ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ การวางแผนการแก้ไขปัญหา ไปจนถึงการสื่อสารและทักษะทางจิตวิทยาต่างๆ

595959859