อสมท  โชว์ตัวเลขไตรมาส 3 ทำรายได้ 638 ล้านบาท  ลดลง 17%

16 พ.ย. 2561 | 07:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

อสมท เผยผลประกอบการไตมาส 3/2561 มีรายได้ 638 ล้านบาท ลดลง 17% ขาดทุนสุทธิ 63 ล้านบาท

นายเขมทัตต์  พลเดช  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  อสมท รายงานงบการเงิน ไตรมาส 3 ปี 2561 (กรกฎาคม -  30 กันยายน 2561) ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีรายได้รวมทั้งสิ้นจำนวน 638 ล้านบาท ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ  จำนวน 63 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

เขมทัตต์ พลเดช

    เขมทัตต์ พลเดช

โดยมาจากธุรกิจโทรทัศน์ 199 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12%   ธุรกิจวิทยุ 185 ล้านบาท ลดลง 3%   ธุรกิจการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (BNO)  109 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6%  ส่วนหนึ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นของค่าบริการสิ่งอำนวยความสะดวก หลังจากที่ บมจ.อสมท   มีข้อยุติจากการเจรจากับลูกค้าที่ค้างชำระการใช้บริการโครงข่ายฯ เป็นผลให้ลูกค้ายังยืนยันที่จะให้บริการโครงข่ายฯ  ของ บมจ.อสมท ต่อไป และเริ่มมีการชำระหนี้ค้างเก่าเข้ามา ทำให้รายการบัญชีหนี้สงสัยจะสูญก็จะลดลงตามเช็คที่ถึงกำหนดชำระ  ธุรกิจใหม่มีรายได้ 24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน  17% และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน  41% เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ จากการผลิตสื่อ Social Media ทาง Line Official Account สำหรับรายได้จากธุรกิจด้านดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ www.mcot.net หรือแพลตฟอร์มโซเชียลที่ได้รับความนิยมต่างๆ เช่น Youtube  และ  Facebook บมจ. อสมท เร่งพัฒนาและ   ต่อยอดใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Maximize utilization) โดยการสร้างรายได้จากการนำคอนเทนท์ที่บริษัท เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์มต่างๆ

ตารางอสมท

สำหรับแผนงานในปีหน้า บริษัทจะมุ่งเน้นนโยบายการบริหารสินทรัพย์ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ด้วยการเร่งรัดสร้างมูลค่าเพิ่มจากที่ดินที่มีอยู่ทั้ง 3 แปลง โดยเฉพาะที่ดินย่านรัชดาเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนาต่อได้  ซึ่งขณะนี้ ได้จัดจ้างที่ปรึกษาในการจัดทำรายงานความคุ้มค่าของที่ดินแล้ว และจะมีการเข้ากระบวนการจัดทำ Investor Feedback และ กระบวนการ PPP ต่อไป   นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่ม content คุณภาพจากพันธมิตร ทั้งในและต่างประเทศ โดยจะมีการแถลงผังรายการของช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้  ส่วนสื่อวิทยุเริ่มพัฒนาสู่ธุรกิจ Digital Platform โดยเร่งขยายนำ content ลงใน digital platform เพื่อขยายฐานผู้ฟังให้มากขึ้น  ควบคู่กับการบริหารต้นทุนด้านการบริหารจัดการและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น