‘The Wonder of Weaving’ ยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล

22 พ.ย. 2561 | 10:36 น.
 

8855635145065

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า ผ้าไทย กลายเป็นหนึ่งอัตลักษณ์ที่สร้างชื่อเสียงและภาพจำที่ดีให้กับประเทศไทย จะเห็นได้ว่า
ในปัจจุบันผ้าไทยถูกนำไปปรุงแต่งอย่างหลากหลายด้วยความคิดสร้างสรรค์จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ  Balenciaga แบรนด์กระเป๋าชื่อดังที่นำเอาลายกระสอบสีรุ้งของไทยหรือเดรสสไตล์ม้งมาดีไซน์เป็นกระเป๋า หรือจะเป็น Pannarai แบรนด์ผ้าไทยที่นำเอาผ้าทอมือมาออกแบบและสร้างคอลเลกชันผ้าไทยในรูปแบบต่างๆ จนมีชื่อเสียงและสอดรับกับแฟชั่นตะวันตกได้อย่างสอดรับ

ด้วยความสำคัญดังกล่าวและการพัฒนาที่ตรงจุดกับการยกระดับผ้าไทยสู่เวทีสากลในอนาคต  ทางกรมการพัฒนาชุมชน และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ร่วมกันจัดงาน Thailand Cotton Day ภายใต้โครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล หรือ “The Wonder of Weaving” บนกรอบแนวคิด ว้าว..อีสาน “W.o.W E-sarn” เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 500 ราย จาก 20 จังหวัดทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ผ้าทออีสานไทยมีความโดดเด่นในหลากหลายมิติ อาทิ ลวดลายที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยนัยของวิถีชีวิต หรือจะเป็นโทนสีที่สดใสสะท้อนถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงาม ทำให้ผ้าทอพื้นเมืองดังกล่าวกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายของนักออกแบบและดีไซเนอร์ทั่วโลกเข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเข้ามาเติมเต็มโดยเฉพาะในแง่ของการศึกษาดูงาน ซึ่งที่ผ่านมาล่าสุดเมื่อวันที่ 1-5 ตุลาคม 2561 กรมการพัฒนาชุมชนร่วมกับหอการค้าไทยในจีน นำทัพผู้ประกอบการ OTOP ไปทดสอบตลาด ดูภาพรวมของงานผ้าและงานออกแบบ ในดินแดนที่ได้รับการขนานนามให้เป็นปารีสแห่งตะวันออกหรือมหานครเมืองเซี่ยงไฮ้

8855635652675

โดยการไปชมงานที่เซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ ทางกรมการพัฒนาชุมชน เสริมว่า ได้รับการตอบรับที่ดี อาทิ นักออกแบบชั้นแนวหน้าของประเทศจีนอย่าง คุณ หยี่ เฉิง (Ji Cheng) กับ Collection ใหม่ที่ผลิตขึ้นมา ที่สำคัญผู้ประกอบการบางรายยังถูกทาบทามให้มาแสดงแฟชั่นโชว์ชั้นสูงของเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจากการสร้างคุณค่าให้ผ้าทอไทยในครั้งนี้ นอกจากจะเพิ่มเสน่ห์ เพิ่มโอกาส และเพิ่มคุณค่าให้ผ้าทอไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ฝ้ายไทยสูงขึ้นอีกด้วย เรียกว่างานนี้คงจะได้เห็นผ้าทอร่วมสมัยของไทย โบยบินสู่เวทีแฟชั่นระดับโลกที่จะทำให้ชาวต่างชาติรู้จักผ้าทอไทยได้เป็นอย่างดี

โดยผู้ที่สนใจและต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ The Wonder of Weaving สามารถติดต่อและรับชมผ่านทาง www.wowesarn.com และ www.facebook.com/myfaimyway สำหรับผ้าไทยพื้นเมืองจากภาคอีสานนับเป็นหนึ่งอัตลักษณ์ที่พร้อมเชิดชูความภาคภูมิใจในความเป็นไทยได้อย่างสง่างามบนเวทีแฟชั่นระดับสากลได้อย่างทัดเทียม

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับ 3419 ระหว่างวันที่ 18 - 21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62