How Business Works คู่มือสร้างธุรกิจฉบับสมบูรณ์

21 พ.ย. 2561 | 10:10 น.
 

1

เมื่อลมหนาวเริ่มมาเยือนกรุงเทพมหานคร เสมือนสัญญาณเตือนว่าการสิ้นสุดของศักราชปัจจุบันกำลังจะมาถึง ช่วงเวลานี้อาจทำให้ใครหลายคนหยุดเพื่อตั้งคำถามกับตนเองถึงสิ่งที่ทำอยู่ว่าจะทำต่อไป หรือเริ่มต้นบนเส้นทางใหม่ให้ดีกว่าเดิม นอกจากการสังเกตสิ่งรอบๆ ตัวเพื่อประกอบการตัดสินใจ การเดินเข้าร้านหนังสือถือเป็นวิธีการหนึ่งที่นอกจากจะทำให้เราได้เห็นการอธิบายการเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งใบทั้งในมุมมองเชิงกว้างและมุมมองเชิงลึกในประเด็นปัญหา แล้ว ยังมองเห็นแนวโน้มความสำคัญของสิ่งต่างๆ ที่เคลื่อนอยู่ในปัจจุบันได้ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด

รู้หรือไม่ว่า... มีธุรกิจใหม่ 476,000 ราย ถือกำเนิดขึ้นทุกเดือนในสหรัฐฯ

รู้หรือไม่ว่า...  40% ของยอดขายที่เติบโตในฝรั่งเศสช่วงปี 2011 - 2012 มาจากธุรกิจสตาร์ตอัพออนไลน์

และรู้หรือไม่ว่า...75% ของสตาร์ตอัพ ในสหรัฐฯ  ไปไม่รอดในช่วงปี 2004 - 2010

ข้อมูลที่ดึงความสนใจจนเผลอพลิกหน้ากระดาษที่เนียนลื่นหน้าถัดไปอีกหลายหน้า ทำให้ค้นพบกับข้อมูลสำหรับการทำธุรกิจที่รังสรรค์ด้วยภาพกราฟิกสะดุดตา ภาพที่ไม่หยุดการทำหน้าที่เพียงแค่การเป็นสีสันทำให้การอ่านลื่นไหลอย่างต่อเนื่อง แต่ยังเป็นกราฟิกที่ย่อยเรื่องยากๆ ของการทำธุรกิจทั้งหมด ให้ครบจบในแต่ละเรื่องภายใต้กระดาษเพียงแผ่นเดียว และนี่คือหนังสือที่เราจะขอเล่าถึงในวันนี้ “How Business Works”  ตำราเล่มโตที่เป็นดั่งยาสามัญประจำบ้านของคนทำธุรกิจ วิตามินเสริมที่จะทำให้ธุรกิจของคุณวิ่งสู่เส้นชัยที่เรียกว่า “ความสำเร็จ” ได้อย่างงดงาม

“How Business Works” คือตำราทางธุรกิจที่พัฒนาขึ้นโดยสำนักพิมพ์ “Penguin Random House” ประเทศอังกฤษ ด้วยชื่อเสียงของสำนักพิมพ์ที่ให้ความสำคัญกับงานดีไซน์ปก เนื้อหา และรูปเล่มตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง  ทำให้หนังสือทุกเล่มที่ผลิตออกจากสำนักพิมพ์แห่งนี้มีชื่อเสียงในระดับโลก โดยเฉพาะ “How Business Works”  หนังสือเล่มล่าสุดซึ่งคุณดำรงค์ พิณคุณ นักธุรกิจ นักการตลาด นักเขียน และวิทยากรด้านธุรกิจระดับแนวหน้าของเมืองไทย และจัดตั้งสำนักพิมพ์เพื่อผลิตหนังสือคุณภาพด้วยตัวเองได้ซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้คนไทย “เข้าใจ” การทำงานของธุรกิจ สามารถสร้างธุรกิจ และทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จด้วยตัวเอง ไม่เพียงเท่านั้น  “How Business Works” ยังเป็นหนังสือธุรกิจที่กองบรรณาธิการสำนักพิมพ์ Penguin Random House ได้รับการสนับสนุนจากผู้ครํ่าหวอดและเป็นกูรูด้านธุรกิจอย่างแท้จริงถึง 4 ท่านด้วยกันคือ

ดร.จูเลียน ชิมส์ อาจารย์ประจำภาควิชาการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัย เบิร์คเบ็ค (Birkbeck) กรุงลอนดอน
นักวิชาการผู้หันเส้นทางชีวิตเข้าสู่วงการการศึกษาหลังจากประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมการทำงานที่สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ปัจจุบัน ดร.จูเลียนเป็นทั้งผู้ตรวจสอบบัญชี และผู้ตรวจสอบทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลิตบทความทางวิชาการสู่สังคมอย่างแพร่หลาย ที่สำคัญ ดร.จูเลียน คือที่ปรึกษาบรรณาธิการของหนังสือเล่มนี้

2

ฟิลลิปปา แอนเดอร์สัน นักเขียนเชิงธุรกิจ พ่วงตำแหน่งที่ปรึกษาทางด้านการติดต่อสื่อสารซึ่งผ่านประสบการณ์
การให้คำแนะนำให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง 3M, Anglo American และ Coca-Cola อีกด้วย

อเล็กซานตร้า แบล็ก ผู้ศึกษาเกี่ยวกับการติดต่อทางธุรกิจก่อนที่จะลงมือเขียนเกี่ยวกับการเงินให้กับกลุ่มหนังสือพิมพ์นิคเคอิ ประเทศญี่ปุ่น พ่วงตำแหน่งบรรณาธิการด้านการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการลงทุนของ JP Morgan ซึ่งในปัจจุบันตั้งอยู่ที่เมืองเคมบริดจ์แห่งสหราชอาณาจักร ด้วยความสามารถในฐานะกูรูด้านธุรกิจ อเล็กซานตร้า นำเสนองานเขียนหลากหลายมุมมองทั้งด้านธุรกิจ เทคโนโลยี รวมถึงแฟชั่น

โจ สแตนลีย์-สมิท ผู้ประกาศข่าวที่ International Tax Review พ่วงดีกรีปริญญาด้านวารสารศาสตร์ทางธุรกิจจากมหาวิทยาลัยคิงส์ตัน ประเทศอังกฤษ พร้อมนำประสบการณ์การทำงานด้าน
สื่อสังคมออนไลน์กับสำนักข่าวท้องถิ่นมาร่วมสร้างสรรค์ในตำราธุรกิจที่ทรงพลังเล่มนี้

เมื่อสอบถามถึงเหตุผลที่
คุณดำรงค์ พิณคุณ ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์หนังสือเล่มนี้เพื่อแปลให้คนไทยได้อ่าน
ก็พบว่า จุดเริ่มต้นจากการเป็นคนทำธุรกิจที่ไม่เคยหยุดอ่านตำราธุรกิจ แต่ออกไปเสาะแสวงหาหนังสือดีๆ จากทั่วโลกมาเพิ่มพูนความรู้ และถอดเคล็ดลับจากตำราที่ผ่านการปฏิบัติการในสนามจริงเป็นหนังสือที่สะท้อนตัวตนของคุณดำรงค์นับร้อยปกผ่านคำนิยามสั้นๆ 3 ตัวคือ

H = Happiness Book

I = Inspiration Book

M = Marketing Book

3

ที่สำคัญคือความสนใจล่าสุดของคุณดำรงค์ในเรื่องกลไกและการทำงานของสมอง ด้วยเหตุผลที่ว่า การทำงานของระบบสมองมนุษย์พื้นที่ส่วนใหญ่มีไว้สำหรับการประมวลผลรูปภาพ และมีส่วนเล็กๆ ที่เอาไว้ประมวลผลข้อความ เพราะฉะนั้นสมองจึงเป็นอวัยวะมหัศจรรย์ที่ประมวลผลรูปภาพได้ง่ายกว่าคำหรือข้อความ และสมองจะจำรูปภาพได้ดีกว่า และทำให้เชื่อมโยงกับความทรงจำอื่นๆ ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นในครั้งแรกที่คุณดำรงค์ได้เห็นการออกแบบ การจัดวางตำแหน่ง รวมถึงการสร้างกราฟิกที่สอดรับกับการทำงานของสมองอย่างลงตัว คุณดำรงค์จึงตัดสินในขอซื้อลิขสิทธิ์หนังสือเล่มนี้แทบจะในทันที

กราฟฟิกในแต่ละหน้าถูกออกแบบให้เล่าเรื่องราวตั้งแต่การอธิบายนิยามของ “ความเป็นเจ้าของธุรกิจ” ในรูปแบบต่างๆ การกำหนดโครงสร้างองค์กร การแนะวิธีการขายและการตลาดที่สอดรับกับตัวตนของธุรกิจ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม การบริหารจัดการในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การผลิต การควบคุม ไปจนถึงการถอดรหัสห่วงโซ่อุปทาน กล่าวได้ว่า “How Business Works”  คือหนังสือหรือตำราธุรกิจที่ทุกคนสามารถหยิบขึ้นมาอ่านและศึกษาได้ตลอดชีวิต  เพื่อให้ธุรกิจของคุณฝ่าฟันโลกการตลาดในศตวรรษที่ 21 นี้ได้อย่างงดงาม และความฝันที่จะประสบความสำเร็จในทุกๆ ธุรกิจจะไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

“How Business Works”  วางจำหน่ายแล้วในร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศในราคาเพียง 750 บาท ติดตามหนังสือสำหรับคนทำธุรกิจและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/thebookerbypinkoon

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3419 ระหว่างวันที่ 18 - 21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62