จีนช็อปอสังหาฯวูบ พิษเศรษฐกิจ-การค้า

21 พ.ย. 2561 | 09:00 น.
เศรษฐกิจจีนชะลอตัว สงครามการค้า นักท่องเที่ยวจีนหด ยำใหญ่ พอร์ตอสังหาฯลูกค้าจีนวูบ 50%

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซ็นจูรี่ 21 ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดอสังหาริม ทรัพย์ไทยในกลุ่มลูกค้าชาวจีนว่า ช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2561 เริ่มเห็นทิศทางยอดขายชะลอตัว ที่มาจากปัจจัยต่างๆ ทั้งจากไทยและสถาน การณ์เศรษฐกิจของจีนเอง ที่หวั่นว่าจะเกิดฟองสบู่ ทั้งค่าเงินผันผวน มีมาตรการควบคุมเงินไหลออกอย่างเคร่งครัดและการเกิดขึ้นสงครามการค้าระหว่างจีน- สหรัฐฯ ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมมีปัญหา ประกอบกับเหตุการณ์ต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับทัวร์จีนในไทย ยิ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนที่ส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าอสังหาฯชะลอตัวไปด้วย

“นักท่องเที่ยวลดลง มีผลต่อมูลค่าการเติบโตของตลาดอสังหาฯประมาณ 30% ทำให้ตลาดเช่าระยะสั้น,ระยะยาวหายไป”

ที่ผ่านมาไทยมียอดขายคอนโดฯให้กับลูกค้าต่างชาติทั้งตลาดช่วงปี 2560-2561 มีมูลค่ารวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดย 70-80% เป็นลูกค้าชาวจีน พบแค่ช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายลดลงไปถึง 50% และเริ่มเห็นสัญญาณการทิ้งใบจอง ไม่โอนในบางทำเล ที่อยู่นอกเหนือโซนฮิตอย่างพระราม 9, รัชดา และลาดพร้าว เนื่องจากที่ผ่านมา เกิดการเสนอขายผ่านเอเยนต์ที่อยู่นอกตลาดเป็นจำนวนมาก โดยไม่คำนึงถึงทำเลที่เป็นลูกค้าชาวจีนต้องการอย่างแท้จริง เช่น โซนวุฒากาศ ปู่เจ้า สมิงพราย จรัญสนิทวงศ์ ซึ่งแม้อยู่แนวรถไฟฟ้า แต่ไม่มีศักยภาพเพียงพอ

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดลูกค้าจีนยังมีแนวโน้มที่เติบโตได้อยู่ เป็นเพียงการชะลอตัวระยะสั้น จากการเปิดตลาดหากำลังซื้อในเมืองใหม่ๆ ที่จากเดิมมุ่งเป็นลูกค้าเพียง 3 เมืองหลัก ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู ขณะเดียวกัน หากรัฐมีมาตรการช่วยผลักดันตลาด เช่น เพิ่มสัดส่วนการถือครองของลูกค้าต่างชาติ จาก 49% เป็น 70% แต่ยังคงสิทธิ์การถือครองที่ดิน 49% ตามเดิม ซึ่งจะช่วยให้เพิ่มสัดส่วนลูกค้า และส่งเสริมบรรยากาศการขายให้ลูกค้าจีนดีขึ้น

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3419 ระหว่างวันที่ 18 - 21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62