สายสีแดงหนุน‘บีทีเอส’ ดันย่านพหลโยธิน‘จตุจักร-อารีย์’ที่ดินพุ่ง

21 พ.ย. 2561 | 09:33 น.
รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดให้บริการปี 2563 เชื่อมต่อ รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ดึงแรงงานเข้าพื้นที่ ดีเวลอปเปอร์ คึก ปักหมุดผุดคอนโดฯ ดันที่ดินพหลโยธินพุ่ง โฟกัส “จตุจักร-อารีย์” พุ่ง 15-20% ราคาขายคอนโดฯขยับตาม

 

[caption id="attachment_348412" align="aligncenter" width="503"] อภิภู พรหมโยธี อภิภู พรหมโยธี[/caption]

นายอภิภู พรหมโยธี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ณวรางค์ แอสเซท จำกัด ระบุว่าจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนอาคารสำนักงาน คอมมิวนิตีมอลล์ และคอนโดมิเนียมบนทำเลพหลโยธิน แนวรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ทั้งฝั่งจตุจักรไปอารีย์ ฯลฯ รวมทั้งฝั่งส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือที่อยู่ระหว่างก่อสร้างส่งผลให้ราคาที่ดินขยับต่อเนื่อง ขณะเดียวกันประมาณปี 2563 รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตจะเปิดให้บริการ จะยิ่งช่วยเสริมศักยภาพทำเลนี้มากขึ้น ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้บ่งบอกได้ว่าในอนาคตจะมีแรงงานจำนวนมากเข้าสู่พื้นที่ นำมาซึ่งความต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อการทำงานและใช้ชีวิต ส่งผลให้ราคาที่ดินที่อาจ จะปรับเพิ่มสูงขึ้นอีกถึง 15-20% ต่อตารางวา ขณะที่ราคาขายคอนโดมิเนียม จะขยับราคาขายขึ้น ไม่ได้อยู่แค่ราคากว่าแสนบาทอย่างปัจจุบันโดยเฉพาะทำเลย่านอารีย์

ทั้งนี้ จากข้อมูลสำรวจของบริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ พบว่าปัจจุบันราคาเสนอขายที่ดินแนวเส้นบีทีเอสย่านอารีย์-พหลโยธินมีช่วงราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ช่วงราคา ดังนี้ 1. ตั้งแต่สถานีบีทีเอสอนุสาวรีย์ฯจนถึงอารีย์ราคาเสนอขายที่ดินอยู่ที่ตารางวาละ  1,200,000-1,500,000 บาท ซึ่งเป็นช่วงที่มีราคาเสนอขายสูงสุด 2. เส้นพหลโยธินซอยย่อยฝั่งเลขคี่ ราคาอยู่ที่ตารางวาละ  600,000-800,000 บาท และ 3. เส้นพหลโยธิน ซอยย่อยฝั่งเลขคู่ ราคาอยู่ที่ตารางวาละ 300,000-500,000 บาท ซึ่งเป็นทำเลที่มีราคาตํ่าสุด เมื่อเปรียบเทียบกับทำเลอื่นในย่านนี้ ส่วนคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 125,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะคอนโดมิเนียม บริเวณซอยย่อยในทำเลอารีย์และบนถนนพหลโยธินในทำเลจตุจักรมีราคาเฉลี่ยสูงกว่า ราคาต่อตารางเมตรอยู่ที่ 154,000 บาท และ 166,000 บาทตามลำดับ

05.Exterior_Front1_05

แม้หลายคนจะมองว่าราคาขายคอนโดมิเนียมในย่านดังกล่าว ยังตํ่ากว่าคอนโดมิเนียมในย่านธุรกิจอย่าง สีลม สาทร แต่ในอนาคต ในย่านนี้กำลังจะกลายเป็นพื้นที่ ศูนย์กลางธุรกิจใหม่เพราะนอกจากจะเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานเอกชนและสถานที่สำคัญทางราชการหลายแห่งแล้ว ยังมีแหล่งช็อปปิ้ง ล่าสุด บริษัทเข้าพื้นที่ พัฒนาโครงการ  “ณ วีรา พหลฯ-อารีย์” คอนโด มิเนียมโลว์ไรส์ 8 ชั้นมูลค่า 240 ล้านบาท ตั้งอยู่ห่างจากปากซอยพหลโยธิน 14 ในระยะไม่เกิน 200 เมตร

นายอภิภู กล่าวเพิ่มเติมว่า เรามุ่งจับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ วัยทำงานที่มีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง ชื่นชอบการใช้ชีวิตอิสระ ซึ่งโครงการ ณ วีรา สามารถตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด ดังนั้นจึงถือได้ว่ามีความคุ้มค่าอย่างยิ่งไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือซื้อเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานก็จะยิ่งทวีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตในขณะที่ทำเลไม่ได้มีความแตกต่างจากพื้นที่ใกล้เคียงมากนัก ใกล้สถานีบีทีเอส, สำนักงาน และสาธารณูปโภคอื่นๆ อีกทั้งยังมีความสงบเหมาะกับการอยู่อาศัยมากกว่า ที่สำคัญยังมีข้อได้เปรียบทางด้านราคาในการพัฒนาที่ดินจึงสามารถพัฒนาโครงการให้มีราคาที่จับต้องได้

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์สะท้อนว่า ราคาที่ดินย่านพหลโยธิน ตารางวาละกว่า 1 ล้านบาท โดยเฉพาะทำเลซอยอารีย์ ขณะเดียว กันที่ดินเริ่มหายากส่งผลให้ราคาขายต่อตารางเมตรของคอนโด มิเนียมสูงตามไปด้วย

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3419 ระหว่างวันที่ 18 - 21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62