ดีเอสไอตามล่า "เลขาฯคุณหญิงพจมาน" หนีคดีฟอกเงินเผ่นนอก

16 พ.ย. 2561 | 06:00 น.
ดีเอสไอตามล่าตัว "กาญจนาภา หงส์เหิน" เลขาฯคุณหญิงพจมาน และ "วันชัย หงส์เหิน" สามี เผ่นไปต่างประเทศ หลังศาลออกหมายจับ เหตุไม่มาฟังคำสั่งฟ้องในคดีฟอกเงิน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อนุมัติหมายจับ นางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และนายวันชัย หงส์เหิน ผู้ต้องหาคดีความผิดฐานฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร หลังผู้ต้องหาไม่เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องของอัยการตามนัด เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของดีเอสไอ พบว่า หลังจากมีการส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการไปเมื่อวันที่ 25 ก.ค. และอัยการได้ปล่อยตัว โดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขประกันตัว ต่อมาในเดือน ต.ค. ก็พบว่า บุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศ ปลายทาง คือ เกาะฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการเป็นการเดินทางออกนอกประเทศก่อนกำหนดนัดที่อัยการนัดมาฟังคำสั่งฟ้อง

หลังจากนี้ ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบประเทศปลายทางว่า หลังจากฮ่องกงแล้วได้เดินทางยังประเทศใดอีก เพื่อให้ทราบถิ่นที่อยู่ และส่งเรื่องอัยการสูงสุดประสานเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ทั้งนี้ อายุความคดีดังกล่าวจะไม่ขาดลงในเดือน ม.ค. 2562 เนื่องจากเป็นคดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทำให้คดีไม่มีอายุความ แม้ผู้ต้องหาหลบหนี

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวโทษให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับ นางเกศินี จิปิภพ, นางกาญจนาภา หงส์เหิน, นายวันชัย หงส์เหิน และนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานฟอกเงิน และดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา และส่งสำนวนไปให้พนักงานอัยการ ซึ่งมีการนัดฟังคำสั่งเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่า นางกาญจนาภาและนายวันชัยไม่เดินทางมาตามกำหนดนัด โดยไม่มีเหตุอันควร พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาทั้งสองโดยเร็ว จนต่อมาพบว่า บุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. และเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ เมื่อมีพฤติการณ์หลบหนี ดีเอสไอจึงยื่นคำขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อให้ออกหมายจับ

กระทั่งนำไปสู่ออกหมายจับเลขที่ จ.115/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 2561 ให้จับตัวนางกาญจนาภา และหมายจับเลขที่ จ.116/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 2561ให้จับนายวันชัยมาดำเนินคดีตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป


e-book-1-503x62