‘สนธิรัตน์’ถกเบอร์ 1 เกาหลี ชิงค้าออนไลน์แสนล้านดอลล์

17 พ.ย. 2561 | 08:18 น.
“สนธิรัตน์” บุกเกาหลี ถกสมาคมผู้นำเข้าเกาหลีดันสินค้าไทยเพิ่ม พร้อมหารือ Coupang บริษัทค้าอี-คอมเมิร์ซเบอร์ 1 แดนกิมจิ ขยายความร่วมมือเฟส 2 ชิงตลาด 1 แสนล้านดอลลาร์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในโอกาสที่จะนำคณะผู้บริหาระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2561 ว่า นอกจากจะไปมอบนโยบายทูตพาณิชย์ และรับฟังสถานการณ์การค้าไทย-เกาหลีใต้แล้ว จะได้พบปะกับสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี และจะเข้าเยี่ยมชมบริษัท Coupang ซึ่งเป็นบริษัทด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) รายใหญ่สุดของเกาหลี เพื่อหารือความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้าไทยด้วย

[caption id="attachment_348227" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

ทั้งนี้การทำธุรกิจผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ บนแพลตฟอร์มของ Coupang จะเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย โดยในปี 2561 มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของเกาหลีใต้จะมีมูลค่าการค้าภายในประเทศกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2560 โดยยอดขายของ Coupang คาดจะมีมูลค่า 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจุบันมูลค่าการค้าออนไลน์หรืออี-คอมเมิร์ซมีสัดส่วนสูงถึง 30% ของอุตสาหกรรมค้าปลีกของเกาหลีใต้ทั้งหมดซึ่งมีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ Coupang ในครั้งนี้จะทำให้ไทยได้เห็นรูปแบบการค้าออนไลน์ที่มีระบบไม่ว่าจะเป็นระบบการสั่งซื้อสินค้าผ่าน coupang.com การกระจายสินค้า/การจัดส่งสินค้า รวมถึงแนวโน้มรูปแบบของสินค้าที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันที่ชาวเกาหลีใต้นิยมสั่งซื้อจาก coupang.com อย่างมาก

ธงเกาหลี

“เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมาทาง Coupang ได้เปิดตัว หมวดสินค้าไทยใน coupang.com เป็นครั้งแรก มีการนำเข้าสินค้าไทยจาก 50 บริษัท จำนวน 899SKU ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าของบริษัท KHolding ซึ่งมียอดมูลค่านำเข้าสินค้าไทยมาเพื่อจำหน่ายใน coupang.com แล้ว มูลค่า 118 ล้านบาท สินค้าไทยที่นำเข้ามาในเฟสแรกส่วนมากเป็นสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส และอาหารขบเคี้ยวและหลังจากมีการเปิดตัวในเดือนสิงหาคมได้มีการขยายความร่วมมือในไปยังเฟส 2 เพื่อสร้างแพลตฟอร์มสำหรับสินค้าไทยโดยเฉพาะโดยใช้ชื่อว่าไทยมอลล์ เพื่อให้ครอบคลุมสินค้าไทยอื่น ๆ เช่นสินค้าไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น

เกาหลี

สำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งออกปี 2561 ในตลาดเกาหลีใต้ ยังคงเน้นการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าและธุรกิจเพื่อเจาะตลาดเฉพาะ(นิช มาร์เก็ต)เช่น ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยง การส่งเสริมการขายร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต/ผู้นำเข้า การส่งเสริมการขายร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ต/ผู้นำเข้า (Taste of Thailand)และการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารผ่านการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ เป็นต้น

ปัจจุบันสินค้าส่งออกหลักของไทยไปตลาดเกาหลีใต้ 10 อันดับแรก ประกอบด้วย ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้, เครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ, แผงวงจรไฟฟ้า,ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม, เคมีภัณฑ์,น้ำตาลทราย,น้ำมันสำเร็จรูป,เม็ดพลาสติก, ยางพารา, เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ โดยในปี 2561 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกไปเกาหลีใต้ขยายตัวที่ 12% (จากปี 2560 มีมูลค่าส่งออก 4,660.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)โดยช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ส่งออกแล้วมูลค่า 3,767.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ขยายตัว 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนในปี 2562 ตั้งเป้าการส่งออกขยายตัวที่ 7%

 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,419  วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561 595959859