ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโอเปกเตรียมลดกำลังการผลิต

16 พ.ย. 2561 | 03:01 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่สองหลังปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการที่กลุ่มโอเปกมีการพิจารณาเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2562 เพื่อป้องกันอุปทานน้ำมันดิบโลกล้นตลาด ขณะที่รัสเซียไม่ต้องการที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง

-/+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย. 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.3 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 442 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล และนับเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ที่สูงที่สุดตั้งแต่เดือน ก.พ. 60 อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังปรับตัวลดลง 1.4 และ 3.6 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

- EIA และกลุ่มโอเปกออกมาเตือนถึงปริมาณอุปทานน้ำมันดิบที่อาจล้นตลาดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 จากอุปทานน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบนอกกลุ่มโอเปก และอุปสงค์น้ำมันดิบที่ลดลงจากประเทศจีนและอินเดีย

- ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากกการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ประกอบกับ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดที่ 11.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินยังคงล้นตลาด ประกอบกับคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันเบนซินในปีนี้อยู่ที่ระดับ 80,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2554

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังภูมิภาคตะวันตกมากกว่าการขายภายในภูมิภาค

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 54-68 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 64-69  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

คาดอุปสงค์น้ำมันดิบโลกปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและประเทศรัสเซียมีการหารือถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปี 2562 ลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับการผลิตในเดือน ต.ค. เพื่อรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดันจากการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ลดลง หลังกลุ่มโอเปกเปิดเผยการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2562 ประจำเดือน พ.ย. 61 ว่าจะเติบโตที่ 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลงจากการคาดการณ์ในเดือน ต.ค. 61 ราว 70,000 บาร์เรลต่อวัน

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ ปริมาณน้ำมันดิบจากแหล่งน้ำมันดิบ 7 แหล่ง ในประเทศสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นราว 113,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 7.94 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ธ.ค. 61

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

[caption id="attachment_348122" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]