ขนส่งทางบกเตือน! แก้ไขดัดแปลงตัวรถ ฝ่าฝืนมีความผิดปรับไม่เกิน 5 พันบาท

15 พ.ย. 2561 | 10:57 น.
กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! การแก้ไขดัดแปลงตัวรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกทุกครั้ง หากฝ่าฝืนใช้รถโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถ ขนาด และตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องเหมาะสมและมีความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อยกระดับมาตรฐานยานพาหนะของประเทศไทย ตลอดจนป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย กรมการขนส่งทางบกจึงกำหนดให้เจ้าของรถที่ต่อเติม แก้ไขดัดแปลงรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพและแก้ไขรายละเอียดในเอกสารคู่มือจดทะเบียนรถก่อนนำรถไปใช้งาน โดยเฉพาะกรณีการดัดแปลงรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ หรือ การติดตั้งเพื่อใช้บรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณที่มากขึ้น เช่น การติดตั้งโครงหลังคา หรือ โครงเหล็กด้านข้างรถ ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นแรงยกสิ่งของ (Tail Lift) การเปลี่ยนเครื่องยนต์ การเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง การแก้ไขดัดแปลงตัวถังรถ ระบบรองรับน้ำหนัก เสริมแหนบ ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว หรือ ระบบขับเคลื่อน เป็นต้น

เนื่องจากเป็นการแก้ไขดัดแปลงรถที่มีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงและโครงสร้างหลักของรถ ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนน ต้องนำรถเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ และต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนนด้วย ส่วนกรณีที่มีการเปลี่ยนสีรถไปจากที่จดทะเบียนไว้ ต้องแจ้งเปลี่ยนสีรถภายใน 7 วัน นับแต่วันเปลี่ยนแปลงสีรถ โดยสามารถแจ้งเปลี่ยนสีรถได้ทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

หากตรวจสอบพบการแก้ไขดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เจ้าของรถจะมีความผิดตามกฎหมาย หากเป็นรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนกรณีเป็นรถตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถ หรือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น แร็คหลังคา โรลบาร์ สปอยเลอร์ แม็กไลน์เนอร์ กันชน อุปกรณ์ขนจักรยาน (Bicycle Rack) เป็นต้น อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลให้สภาพรถเปลี่ยนแปลงไป จึงไม่ถือเป็นการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่ต้องขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบก แต่เจ้าของรถต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรง ขนาด และตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนน โดยได้กำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งชี้แจง แนะนำ และสร้างความเข้าใจกับประชาชนและเจ้าของรถ ถึงความสำคัญของการใช้งานรถตามมาตรฐานของผู้ผลิต ส่วนเจ้าของรถที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขดัดแปลงรถ ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกก่อนนำรถไปใช้งานเพื่อความปลอดภัย


S__4669537 595959859