แฉ "มะพร้าว" ใครรวย?

15 พ.ย. 2561 | 13:24 น.
ชาวสวนแฉ! เส้นทาง 'มะพร้าว' ราคาถูกส่งกะเทาะเนื้อ 11 บาท/กก. ส่งขายแม่ค้ากะทิราคายืนพื้น 60-70 บาท/กก. ผู้บริโภคยังรับประทานแพง ฝ่ายแม่ค้าโอด จาระไนค่าใช้จ่ายเพียบ แจงก่อนหน้านั้นได้ไม่คุ้ม เพราะวัตถุดิบราคาสูง หวังชดเชยขาดทุน แต่ชีวิตพลิก เศรษฐกิจพ่นพิษคนจับจ่ายน้อยลง



115191

นางณภัทร จาตุรัส ประธานกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวเหมืองใหม่และเกษตรกรผู้ผลิตมะพร้าว ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม และสมาชิก เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากมาตรการที่ห้ามนำเข้ามะพร้าวผ่านมา 3 เดือนกว่า ยังไม่ได้ผลและแนวโน้มราคาก็มีแต่ขาลง ขายไม่ออก เพราะโรงงานและล้งไม่รับซื้อเลย สาเหตุก็เพราะก่อนที่จะสั่งระงับนำเข้านั้น ทางโรงงานก็เร่งนำเข้ามาส่งไว้ที่ล้งเต็มเลย สูงเทียบเท่าหลังคาเลย ก็เข้าใจ เพราะโรงงานมีทุนก็ซื้อมากอง ๆ ไว้ เพราะสามารถเก็บไว้ได้ 2 เดือน

ปัจจุบัน ทางกลุ่มกะเทาะเปลือกแล้วส่งเนื้อมะพร้าวขายให้กับแม่ค้าขูดคั้นขายในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ราคากิโลกรัมละ 11 บาท ส่วนแม่ค้าที่คั้นกะทิขายผู้บริโภคราคาจะอ้างอิงกับโรงงาน จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 60-70 บาท ราคานี้ไม่ได้ปรับลดลงตามราคาวัตถุดิบลดลง จะเห็นว่าส่วนต่างได้กำไรมาก แต่จะไปว่าก็ไม่ได้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่แม่ค้าโกยกำไร


coconut-1771527_1280

แต่อีกด้านหนึ่ง ฝ่ายแม่ค้าพ่อค้าก็บอกว่า มีค่าใช้จ่าย ค่าแผงร้าน ค่าน้ำค่าไฟ และอื่น ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มะพร้าวราคาแพง ก็แทบไม่เหลืออะไร แต่พอจะคิดว่าจะมาชดเชยการขาดทุน ปรากฏว่า ในตลาดเองขายไม่ดีอีก จากมะพร้าวที่เคยขูดคั้นวันละ 100 กิโลกรัม ก็เหลือแค่ 50 กิโลกรัม คนซื้อก็ไม่รู้ไปไหน ผลก็กลับมาสะท้อนที่ชาวสวน ก็ขายได้น้อย ปัจจุบันยังมีมะพร้าวที่ชาวสวนขายไม่ได้กองอยู่เต็มเลย


coconut-milk-1623611_1920

ส่วนของ "ล้ง" ไม่ต้องทำอะไร โรงงานกะทิจะขนมะพร้าวลงมากองให้ ฝ่ายล้งจะได้ค่ารับจ้างกะเทาะมะพร้าว แล้วโรงงานจะเอาแต่เนื้อมะพร้าวไป แล้วจะให้น้ำมะพร้าวและกะลา "ล้ง" ก็นำไปขายได้ เรียกว่า ได้ประโยชน์ 2 ต่อ ตอนนี้ราคาเนื้อมะพร้าวอยู่ที่กิโลละ 11 บาท มะพร้าวใหม่ที่ขายเป็นลูกละ 5-6 บาท ส่วนมะพร้าวงอกขายได้เหลือลูกละ 3 บาท แต่ก็โดนคัดอีกรอบหนึ่ง เพราะคนรับซื้อจะเอางอกน้อย ชาวสวนก็แก้ปัญหาผ่าตากแดด ก็เจอปัญหายังมีฝนหลงฤดู ตากแล้วเน่าก็ต้องขนทิ้ง วันนี้ในชุมชนได้กลิ่นแต่มะพร้าวเน่าโชยเป็นระยะ ๆ บางสวนก็ปล่อยทิ้งไว้ 4 เดือน ไม่ขึ้นไม่สอยเลย เพราะไม่คุ้ม บางสวนก็รก เพราะไม่มีเงินจ้างคนตัดหญ้า เพราะมะพร้าวไม่ได้ขายเลย ผลกระทบลามคนขึ้นคนสอยตกงานเหมือนกัน แต่ลูกก็ต้องไปโรงเรียนและกินทุกวัน ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่บอกว่าไม่จ้างนะ เพราะไม่คุ้ม! จริง ๆ! ปัญหาสินค้าเกษตรหลายตัวโยนปาปให้พ่อค้าคนกลางกดราคา แต่ไอ้โม่ง?!? ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาเกิดเพราะอะไร ชาวสวนรู้อยู่เต็มอกว่าใครรวย? ใครได้ประโยชน์? ไม่พูดมากเจ็บคอ

595959859