สภาเกษตรฯ ตั้ง "องค์กรกัญชา" ผวานายทุนฮุบ

15 พ.ย. 2561 | 08:33 น.
สภาเกษตรกรเอาจริง! เตรียมเปิดตัวองค์กรใหม่ "แคนนาบิส" หวังสกัดนายทุน-ต่างชาติฮุบกัญชา หวั่นเกษตรกรเข้าไม่ถึง เล็งปูทางให้เป็นอาชีพใหม่ สร้างความมั่นคง ปั้นรายได้ให้กับประเทศชาติได้ในอนาคต ชี้! ลาวประเทศต้นแบบ สร้างความมั่งคั่ง ขายได้กิโลละหลายหมื่นบาท



DSC_0067

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สภาเกษตรกรฯ สนใจเรื่องกัญชารักษาโรคมาหลายปี เพราะเกษตรกรเป็นโรคเรื้อรัง ยิ่งเกษตรกรใช้ยาเคมีสารเคมีเกษตรเยอะ ก็ยิ่งเจ็บป่วยและเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงมาก สภาเกษตรกรฯ อยากเห็นเกษตรกรสามารถที่จะบำบัดตนเองได้ด้วยกัญชา เพราะว่าพิสูจน์มาช้านานแล้วว่าได้ผล ที่สำคัญ คือ ต้นทุนไม่แพง และกัญชายังเป็นโอกาสของเกษตรกร สามารถสร้างอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ให้กับตนเองและประเทศชาติ กัญชาที่ซื้อ-ขายในตลาดโลกคุณภาพดีกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท กัญชาที่ผลิตจาก สปป.ลาว อย่างน้อยกิโลกรัมละ 5,000 บาท ประเทศไทยสามารถสร้างความมั่งคั่งได้จากพืชเกษตรกัญชาได้ หลายเดือนที่ผ่านมานี้ ภาครัฐเหมือนจะยอมรับ เหมือนจะปลดล็อก


herb-2915337_1920

แต่ตามลึก ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่โดยตรงพยายามบิดเบือนเรื่องที่สภาเกษตรกรแห่งชาติพยายามนำเสนอมาตลอด และจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาหาประโยชน์จากสารสกัดกัญชารักษาโรค รวมทั้งการเปลี่ยนกัญชา กระท่อม จากยาเสพติดประเภท 5 ให้เป็นยาเสพติดตามบัญชีรายชื่อประเภท 2 นั้น หลังจากที่ศึกษาแล้วก็ต้องตกใจ กัญชากลับกลายเป็นสารเสพติดประเภทเดียวกับมอร์ฟีน ซึ่งโทษแรงมาก และสั่งโดยแพทย์แผนปัจจุบัน สกัดโดยบริษัทข้ามชาติเท่านั้น จึงจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ ซึ่งตรงนี้สภาเกษตรกรแห่งชาติไม่เห็นด้วย ชัดเจนว่า เอื้อประโยชน์ต่อทุนใหญ่และบริษัทข้ามชาติ มีรายละเอียดเยอะมากที่สามารถจะคิดได้อย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนยา การขออนุญาต ยุ่งยากเกินกว่าเกษตรกรและผู้ประกอบการในประเทศไทยจะเข้าถึงได้ ถ้าปล่อยไปผู้ป่วยและลูกหลานในอนาคตจะเสียใจ เพราะจะไม่มีโอกาสเข้าถึงยากัญชารักษาโรคเลย นอกจากคนมีเงินเท่านั้น


DSC_0036

สภาเกษตรกรแห่งชาติได้จัดประชุมเครือข่ายที่สนใจเรื่องกัญชารักษาโรค ทั้งแพทย์ ผู้มีความชำนาญ มีความรู้ และเกี่ยวข้องกับพืชกัญชาเพื่อรักษาโรค ด้วยแนวคิดมุ่งมั่น การขับเคลื่อน เป้าหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คิดตรงกับแนวทางของสภาเกษตรกรแห่งชาติ จึงเห็นควรจัดตั้งเป็นองค์กรเพื่อขับเคลื่อนร่วมกันผลักดันนโยบายให้เป็นจริงและเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยอย่างแท้จริง โดยเห็นตรงกันในการใช้ชื่อกลุ่มองค์กร ว่า "แคนนาบิส เพื่อการป้องกัน รักษาโรค" (MEDICAL CANNABIS ORGANIZATION) โดยจะประชุมหารือและเปิดตัวองค์กรฯ ในวันที่ 21 พ.ย. 2561 และแถลงข่าวเวลา 15.30 น. ณ อาคารวชิรานุสรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน


โลโก้ภาษาอังกฤษ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว