"ผู้นำอาร์เซ็ป" ลั่น! ปิดรอบเจรจาปี 62 พอใจความก้าวหน้าเป็นไปตามแผน

15 พ.ย. 2561 | 06:24 น.
"ผู้นำอาร์เซ็ป" ออกถ้อยแถลงยืนยันปิดรอบสรุปผลเจรจาได้ปีหน้า รับ 'ไทย' นั่งเป็นประธานแทนสิงคโปร์ ประเมินผลปีนี้มีความก้าวหน้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) ครั้งที่ 33 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำ RCEP (ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค - Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2561 โดยที่ประชุมผู้นำได้ประกาศแถลงการณ์ร่วมแสดงความยินดีที่การเจรจาในปี 2561 มีความคืบหน้าที่สำคัญและได้เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการเจรจาแล้ว โดยผู้นำแสดงเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะสรุปผลการเจรจาทั้งหมดในปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่ 'ไทย' จะเป็นประธานอาเซียน

 

[caption id="attachment_347839" align="aligncenter" width="503"] ชุติมา บุณยประภัศร ชุติมา บุณยประภัศร[/caption]

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการประชุมระดับผู้นำอาร์เซ็ป 16 ประเทศ มีการประชุมเตรียมการของรัฐมนตรี RCEP เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2561 ซึ่งได้มีการประเมินว่า การเจรจาในปีนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยประเทศสมาชิกได้ยื่นปรับปรุงข้อเสนอการเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ค่อนข้างพอใจต่อระดับการเปิดตลาดที่ได้รับระหว่างกัน แต่ยังคงมีประเด็นที่บางประเทศต้องหารือกันต่อบ้าง การเจรจาครั้งนี้ยังได้สรุปข้อบทเพิ่มเติมอีก 3 ข้อบท ตามที่ตั้งเป้าไว้ ได้แก่ มาตรการสุขอนามัย กฎระเบียบทางเทคนิค และสถาบัน


ภาพผู้นำ

นางสาวชุติมา กล่าวอีกว่า สมาชิกอาร์เซ็ปเห็นพ้องกันถึงความสำคัญในการปิดรอบเจรจาในปีหน้า และเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค จึงพร้อมร่วมกันผลักดันให้การเจรจาอาร์เซ็ปบรรลุผลสำเร็จ ในปี 2562 โดยจะถือโอกาสปีหน้าที่ไทยจะนั่งเป็นประธานอาเซียนแทนสิงคโปร์ เร่งขับเคลื่อนการเจรจาอย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้ทั้งหมด


ผู้นำอาเซ็ป

สำหรับ "ความตกลงอาร์เซ็ป" เป็นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการผลิตและเศรษฐกิจของภูมิภาค และในส่วนของไทย ความตกลงอาร์เซ็ปจะช่วยปรับประสานกฎระเบียบให้มีความสอดคล้องกันและอำนวยความสะดวกในการทำการค้าในภูมิภาคอาร์เซ็ป อาทิ พิธีการศุลกากร มาตรฐานสุขอนามัยพืช และกฎระเบียบทางเทคนิค จะส่งผลให้การผ่านพิธีการศุลกากร แนวทางในการปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นใจว่ากฎหมายและกฎระเบียบของประเทศสมาชิก รวมทั้งการตรวจสอบมาตรฐานทั้งสินค้าอุตสาหกรรมและเกษตร มีความชัดเจน แน่นอน และโปร่งใส  ซึ่งจะทำให้ระบบการตรวจปล่อยสินค้ามีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว