บิ๊กอสังหาฯ อัดแคมเปญ เร่งขาย-โอน!!

15 พ.ย. 2561 | 05:04 น.
151161-1152

บิ๊กเนมจัดแคมเปญเบอร์ใหญ่! เร่งยอดขาย-ยอดโอนปลายปี หนีเกณฑ์ใหม่สินเชื่อ ด้าน ธปท. เลื่อนบังคับใช้ เม.ย. 62

ผลพวงจากการแห่พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ทั้งนี้ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทยฯ รายงาน ณ ไตรมาส 3 ปี 2561 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ รวมทั้งสิ้นประมาณ 2.3 หมื่นยูนิต เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าถึง 156% หรือกว่า 1.4 หมื่นยูนิต ทำให้หลายรายมีสต๊อกคอนโดฯ ค่อนข้างมาก ซ้ำร้ายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมคลอดมาตรการใหม่สินเชื่อบ้าน มีผลบังคับใช้ต้นปี 2562 ดังนั้น จะเห็นว่าไตรมาส 4 ปีนี้ ทุกบริษัทงัดแคมเปญแรง ๆ แข่งขันอย่างเต็มที่

 

[caption id="attachment_347743" align="aligncenter" width="440"] ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า มาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งผลด้านบวกต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ เฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่ขายแล้ว โดยจะกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจโอนกรรมสิทธิ์เร็วขึ้น เชื่อว่าช่วงปลายปีนี้แต่ละบริษัทจะแข่งขันระบายสต๊อกที่เหลือให้จบภายในปลายปี สำหรับ บมจ.พฤกษา จัดแคมเปญ "บิ๊กเซลส์ เอฟเวอร์" ทุก 1 แสนบาท ที่วางเงินทำสัญญาซื้อคอนโดมิเนียม หรือ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ภายในวันที่ 28 ธ.ค. นี้ จะได้คอนโดมิเนียมฟรี 1 ยูนิต ทุกโครงการ ทุกทำเล แคมเปญนี้มูลค่า 200 ล้านบาท นอกจากนี้ยังผนึกแบงก์ให้วงเงินสินเชื่อสูง-อัตราดอกเบี้ยต่ำด้วย ส่วนลูกค้าต่างชาติได้เจรจากับเอเยนซี หากโอนภายในสิ้นปีนี้จะได้รับส่วนลดอีก 1-2% จากเดิมให้เวลาโอนอีก 6 เดือนข้างหน้า หากซื้อโครงการ

เช่นเดียวกับ บริษัทชั้นนำรายอื่น ๆ อาทิ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) อัดแคมเปญ "000 DEALS" โปรฯ เสียศูนย์ สัญญา 0 บาท/ผ่อน 0 บาท/จ่าย 0 บาท กับ 10 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้า อีกทั้งยังอยู่ฟรี 2 ปี, ค่ายแอลพีเอ็น ดีเวลลอปเมนท์ อาศัยครบรอบ 30 ปี จัดโปรเด็ด "ลุมพินี บิ๊กช็อก ผ่อนหนักเป็นเบา" ช่วยลูกค้าผ่อนธนาคาร 4,000 บาท สูงสุด 30 งวด จำนวน 16 โครงการ ราคาเริ่มต้น 1.03 ล้านบาทต่อหน่วย ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียม โดยมีเงื่อนไขวางเงินจองเพียง 5,000 บาท

 

[caption id="attachment_347744" align="aligncenter" width="503"] ค่ายแอลพีเอ็น ดีเวลลอปเมนท์ อาศัยครบรอบ 30 ปี จัดโปรเด็ด "ลุมพินี บิ๊กช็อก ผ่อนหนักเป็นเบา" ©www.lpn.co.th ค่ายแอลพีเอ็น ดีเวลลอปเมนท์ อาศัยครบรอบ 30 ปี จัดโปรเด็ด "ลุมพินี บิ๊กช็อก ผ่อนหนักเป็นเบา"
©www.lpn.co.th[/caption]

ด้าน นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า โค้งสุดท้ายของปี 2561 บริษัทไม่จัดโปรโมชันพิเศษ เนื่องจากได้รับผลดีต่อเนื่องจากกรณีแบงก์ชาติเตรียมเปลี่ยนเงื่อนไขการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย และเพิ่มเงินดาวน์ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้น รีบซื้อ รีบโอน คาดว่ายอดขอสินเชื่อน่าจะเพิ่มขึ้นจากปกติถึง 2 เท่าตัว

ล่าสุด ธปท. ได้สรุปหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ และจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย. 2562 ประกอบด้วย 1.การกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำ หรือ อัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ให้สะท้อนความเสี่ยงได้ดีขึ้น สำหรับการผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกัน 2 สัญญาขึ้นไป และที่อยู่อาศัยที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยสัญญาที่ 2 ที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท และผ่อนชำระสัญญาแรกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จะต้องวางดาวน์ 10% ขณะที่ ถ้าผ่อนชำระสัญญาแรกยังไม่ถึง 3 ปี หรือ กู้ซื้อที่อยู่อาศัยราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องวางดาวน์ 20% สำหรับสัญญาที่ 3 ขึ้นไป จะต้องวางดาวน์ 30% ในทุกระดับราคา

 

[caption id="attachment_347755" align="aligncenter" width="503"] ©Free-Photos ©Free-Photos[/caption]

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เกณฑ์ดังกล่าวจะไม่กระทบประชาชนที่กู้ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท และเกณฑ์ LTV ไม่บังคับใช้กับการกู้เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยบนที่ดินของตนเอง และไม่กระทบการรีไฟแนนซ์ที่มีภาระผ่อนเพียง 1 หลัง โดยการรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยในทุกกรณี ให้ใช้ราคาประเมินใหม่ เพื่อสะท้อนมูลค่าปัจจุบัน

ส่วนการนับรวมสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่ใช้หลักประกันเดียวกัน หรือ Top-Up นั้น ให้ยกเว้น 2.1 สินเชื่อที่ให้ชำระเบี้ยประกันชีวิตผู้กู้และประกันวินาศภัย ซึ่งช่วยป้องกันความเสี่ยงของทั้งผู้กู้และสถาบันการเงิน และ 2.2 สินเชื่อที่ให้กับธุรกิจ SMEs เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายย่อย

 

[caption id="attachment_347763" align="aligncenter" width="335"] อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร[/caption]

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า พอยอมรับได้ โดยเฉพาะเงื่อนไขเวลาที่ยืดออกไป ตามข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่เปิดให้เข้าชี้แจงก่อนหน้านี้ ซึ่งการเปิดช่อง ยกเว้นไว้ด้วยสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีสัญญาณจะซื้อจะขายก่อนวันที่ 15 ต.ค. 2561 ก็ถือว่าเป็นการช่วยผู้ซื้อระดับหนึ่งไม่ให้ได้รับผลกระทบมากนัก เช่นเดียวกับเงื่อนไขใหม่ LTV ที่เปลี่ยนไปโฟกัสการซื้อผ่อนในหลังที่ 3 แทน

อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยกรณีกำหนดให้ต้องวางเงินดาวน์ 10% สำหรับการผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกัน 2 หลังขึ้นไป และที่อยู่อาศัยที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป เพราะเดิมที LTV ของบ้านจัดสรรและกลุ่มคอนโดฯ มีความแตกต่างกัน บ้านจัดสรรดาวน์เพียง 5% แต่ถูกเหมารวมให้มีการวางดาวน์ 10% เช่นเดียวกับกลุ่มคอนโดฯ ซึ่งจะกลายเป็นภาระสำหรับผู้ผ่อนดาวน์ในกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลาง เพราะต้องผ่อนเงินดาวน์ต่องวดในจำนวนเงินที่สูงเกินไปในระยะเวลาสั้น อาจมีการทำหนังสือชี้แจงถึง ธปท. อีกครั้ง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,417 วันที่ 11 - 14 พ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จับชีพจรอสังหาฯ ปี 62 ฝ่ามรสุม 'แบงก์ชาติคุมสินเชื่อ'
'รถไฟฟ้า' เปิดพื้นที่-โอกาส ดีเวลอปเปอร์ พัฒนาอสังหาฯ


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว