เงินบาทขยับแข็งค่า 32.92 บาทต่อดอลลาร์ จับตาผลประชุมร่าง Brexit กดดันเงินปอนด์

15 พ.ย. 2561 | 02:48 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (15 พ.ย. 61) ที่ระดับ 32.92 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.995 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา หลังค่าเงินยูโรและค่าเงินปอนด์ต่างแข็งค่าขึ้น จากรายงานข่าวว่า ร่างข้อตกลง Brexit ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ทำให้ตลาดยังคงมีความหวังว่า การเจรจา Brexit จะสามารถได้ข้อตกลงภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี แม้ว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีของอังกฤษ และสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุม Emergency EU Summit ในวันที่ 25 พ.ย. นี้ ทว่าร่างข้อตกลง Brexit ยังต้องผ่านความเห็นชอบของ House of Commons ซึ่งอาจจะค่อนข้างยากที่จะผ่านความเห็นชอบจาก House of Commons ได้ เนื่องจากเสียงของฝ่ายรัฐบาลเองมีไม่ถึง 51% (ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงราว 48%) อีกทั้งพรรคฝ่ายค้านเองก็พร้อมที่จะคัดค้านร่างดังกล่าวและอาจนำไปสู่การโหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลและการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ หากข้อตกลงดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบจากฝั่งการเมืองของอังกฤษ อาจจะทำให้ตลาดกลับมากังวลความเสี่ยงการเจรจา Brexit มากขึ้นและกดดันค่าเงินปอนด์ได้

สำหรับวันนี้ (15 พ.ย. 61) มองว่าตลาดจะยังคงอยู่ในช่วงรอความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากขึ้นของการเจรจาการค้า รวมทั้งการเจรจา Brexit ก่อนที่จะกลับมาเปิดรับความเสี่ยง อนึ่งในวันนี้นักวิเคราะห์จะจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟด Powell โดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่อาจกดดันการขึ้นดอกเบี้ยเฟดได้ มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 32.88-33 บาทต่อดอลลาร์ฯ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก