Q3 'นกแอร์' ขาดทุน 974 ล้านบาท เหตุราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ทัวร์จีนหด

15 พ.ย. 2561 | 01:27 น.
นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2561 สายการบินนกแอร์ ขาดทุน 974 ล้านบาท โดยผลการขาดทุนหลักมาจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานที่เพิ่มขึ้น 29% ซึ่งนกแอร์ยังคงมุ่งเดินหน้าตามแผนลดต้นทุนต่อเนื่อง พร้อมหาช่องเพิ่มรายได้

 

[caption id="attachment_347676" align="aligncenter" width="335"] ประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK[/caption]

โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นดำเนินการตามแผนลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยปัจจัยสำคัญหลักที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท คือ ราคาน้ำมันอากาศยานเครื่องบิน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 88.90 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจาก 63.56 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้บริษัทมีต้นทุนเชื้อเพลิงอยู่ที่ 1,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานในไตรมาสนี้ยังคงสูงกว่ารายได้ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 3 ปี 2561 บริษัทมีค่าใช้จ่ายรวมจำนวน 3,775 ล้านบาท ลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งตัวและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเครื่องบินที่ลดลงจากการเปลี่ยนแผนเส้นทางการบินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่ รายได้รวมของบริษัทมีจำนวน 2,864 ล้านบาท ลดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นปกติในไตรมาสที่ 3 เป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว การลดลงของนักท่องเที่ยวจีน การแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมการบินที่รุนแรง ส่งผลรายได้จากค่าโดยสารลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านการดำเนินงาน แม้จะอยู่ในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูการท่องเที่ยว รวมไปถึงผลกระทบจากจำนวนผู้โดยสารชาวจีนที่หดตัว แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทก็ยังคงมีอัตราการเจริญเติบโตในส่วนการบรรทุกผู้โดยสารที่ 87% เพิ่มขึ้น 3 จุด


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก