ปลัด พณ. เตรียมพบ สนช. 20 พ.ย.ชี้แจงเกณฑ์จดสิทธิบัตรกัญชา

14 พ.ย. 2561 | 15:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ได้มีการเลื่อนการพิจารณายกร่างกม.ยาเสพติด ออกไป 1 สัปดาห์เพื่อรอการชี้แจงจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องสิทธิบัตร เนื่องจากมีบริษัทต่างชาติยื่นขอสิทธิบัตรแล้วถึง 10 บริษัท ซึ่งกรมฯรับเอกสารไว้แล้วแต่ยังไม่สามารถอนุมัติให้จดสิทธิบัตรได้เพราะกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 นั้น นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดเก็บข้อมูลและรายละเอียดตามที่มีการตั้งข้อสังเกตต่างๆเพื่อนำข้อมูลไปชี้แจงต่อสนช. คาดว่าจะเข้าชี้แจงไม่เกินวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ และมีการกำชับเรื่องการชี้แจงสื่อมวลชน ที่จะมีการชี้แจงหลังจากมีการหารือกับ สนช.แล้ว

“ วันนี้ (14 พฤศจิกายน) ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้มีการประชุมเตรียมการและจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรกัญชาและผลิตภัณฑ์จากกัญชา ว่ามีขอบเขตอย่างไร รวมถึงหลักเกณฑ์ปฏิบัติของการยื่นจดทะเบียน การคุ้มครองสิทธิบัตร และผลกระทบอื่นๆตามที่หลายฝ่ายมีการตั้งข้อสังเกต โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์จะนำทีมเข้าไปชี้แจง “ แหล่งข่าว