ปตท. พร้อมรับมือธุรกิจน้ำมันขาลง! รุกลงทุน "ต้นน้ำ-ปลายน้ำ"

14 พ.ย. 2561 | 12:24 น.
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน ) เปิดเผยในงานสัมมนา Thailand 2019 ว่า แนวโน้มราคาน้ำมันจะปรับลดลงต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยมีการปรับตัวโดยหันมาใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ดังนั้น นับว่าเป็นความท้าทายของกลุ่ม ปตท. เช่นกัน ที่จะต้องปรับตัวรองรับในสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น พร้อมกับความต้องการพลังงานรูปแบบใหม่ การลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน

chan

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันมาจากหลายสาเหตุ ขณะที่ "กลุ่มประเทศโอเปค" จากอดีตที่ผลิตพลังงานออกมาประมาณ 70% ของความต้องการใช้พลังงาน แต่ปัจจุบันลดลงอยู่ที่ 40% เพราะมีหลายประเทศมีการผลิตพลังงานออกมามากขึ้น เช่น รัสเซีย แอฟริกาใต้ นอเวย์ ขณะที่ ความต้องการใช้พลังงานน้ำมันเริ่มลดลง ส่วนการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นจากแนวโน้มการนำรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)

โดย ปตท. เห็นว่า จำเป็นต้องมีการลงทุนที่หลายหลาย ซึ่งปัจจุบันกลุ่ม ปตท. มีการลงทุนสำรวจพลังงานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ก้าวทันการแข่งขันที่เปลี่ยนไป อาทิ ลงทุนนำระบบสมองกลอัจฉริยะ ( AI) เข้ามาพัฒนาดูแลเรื่องของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป้าหมายจะขยายให้ได้ทั้งหมด 6 โรง การนำเทคโนโลยีมาช่วยในการขุดเจาะ การสร้างอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ New S Curve ที่ร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ไม่ว่าภาครัฐหรือภาคเอกชน การเชื่อมโยงด้านขนส่งทางท่อ เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นการลงทุนตั้งแต่ต้นน้ำ ขณะที่ กลางน้ำ ปลายน้ำนั้น ปตท. ก็ยังต้องมุ่งพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการให้กับผู้บริโภคต่อไป แต่ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้นโยบายหลัก คือ มุ่งเน้นสร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงานของประเทศ

595959859