ไทยหนุนใช้ศูนย์ร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น สู่ “ดิจิทัลอาเซียน”ปลอดภัย

14 พ.ย. 2561 | 10:17 น.
ไทยหวังใช้ศูนย์ร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น สู่ “ดิจิทัลอาเซียน” ปลอดภัย

วันนี้ (14 พฤศจิกายน) เวลา 15.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐสิงคโปร์) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 21 เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 45 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สิงคโปร์

ไทย-ญี่ปุ่น 2 พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีของไทย ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของญี่ปุ่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ตลอด 45 ปี และร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษครั้งที่ 21 เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 45 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น โดยในด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยงนั้น ไทยยินดีที่ญี่ปุ่นสนับสนุนการปฏิบัติตาม “แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ค.ศ.2025 หรือ MPAC 2025 ของอาเซียน (MASTER PLAN ON ASEAN CONNECTIVITY 2025) และหวังว่า อาเซียนและญี่ปุ่นจะสามารถเชื่อมโยง MPAC 2025 กับความเป็นหุ้นส่วนเพื่อโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ ตลอดจนข้อริเริ่มด้านความเชื่อมโยงในภูมิภาคและอนุภูมิภาคโดยเฉพาะแผนแม่บท ACMECS และกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ตลอดจนความร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่ม 2+1 ซึ่งนำไปสู่การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างภาคเอกชนญี่ปุ่น จีนและไทย เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่งเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ไทย-ญี่่ปุ่น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี หวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่ตั้งในประเทศไทยซึ่งจะป้องกันอาเซียนในการเข้าสู่การเป็น “ดิจิทัลอาเซียน” (Digital ASEAN) ได้อย่างปลอดภัย

“ไทยหวังว่า ญี่ปุ่นจะสนับสนุนการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ โดยเฉพาะโครงการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมร่วมกับศูนย์อาเซียนด้านต่างๆที่จะจัดตั้งที่ประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงวัยอย่างมีศักยภาพและนวัตกรรม” พล.ท.วีรชน กล่าว

e-book-1-503x62-7