‘เชียงใหม่’จัดใหญ่ประเพณียี่เป็ง คาดนักท่องเที่ยวนับแสนแห่ร่วมสะพัดพันล้าน

17 พ.ย. 2561 | 00:00 น.
เชียงใหม่จัดใหญ่ประเพณีเดือนยี่เป็งปี 61 คาดนักท่องเที่ยวเรือนแสนร่วมงาน สะพัดกว่า 1 พันล้านบาท ททท.เผยช่วงเดือนพฤศจิกายน เชียงใหม่จัดกิจกรรมชุก คาดช่วงงานประเพณีลอยกระทง โรงแรมเต็มเกือบทุกแห่ง

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ (อบจ.เชียงใหม่) เปิดเผยว่า อบจ.เชียงใหม่ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ และสำนักงานสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋ลดขยะ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” ขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2561 ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนาให้ดำรงอยู่สืบไป คาดว่าบรรยากาศงานประเพณียี่เป็งปีนี้ จะคึกคักใกล้เคียงกับปีก่อนแม้ว่าปีนี้จะไม่ตรงกับวันหยุด นักท่องเที่ยวมาจะเกิน 1 แสนคน เงินสะพัดประมาณ 1,000 ล้านบาท

lo10

ไฮไลต์กิจกรรมภายในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ อาทิ ประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็งเชียงใหม่ 7 จุด (ข่วงประตูท่าแพ, ลานหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นบ้านนา, ประตูสวนดอก, ประตูเชียงใหม่, ประตูช้างเผือก, แจ่งศรีภูมิ, แจ่ง กู่เฮือง) กิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” ฟ้อนบูชาผางปะตี๊ด จำนวน 500 คน จุดผางปะตี๊ดรอบคูเมือง จุดผางปะตี๊ดถวายเป็นพุทธบูชา สืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจรรย์ การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ที่มีความสวยงาม ของขบวนแห่กระทง ยิ่งใหญ่ อลังการ การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2561 กิจกรรมสืบฮีตสานฮอยวัฒนธรรมทั่วเมืองเชียงใหม่

ด้านนางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงงานประเพณีลอยกระทงปี 2561 ว่า ปกติในเดือนพฤศจิกายน เชียงใหม่มีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแข่งขันดนตรีที่จะเกิดขึ้น หรือการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ประจำปี 2561 และตัวของงานลอยกระทงเอง ทำให้นักท่องเที่ยวมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลายชาติ และมีจำนวนมากในช่วงจัดงานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามททท.ได้เร่งทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ เท่าที่สอบถามจากผู้ประกอบการ โรงแรมต่างๆ นักท่องเที่ยวบุ๊กกิ้งเข้ามาก่อนลอยกระทง มีประมาณ 80% แล้ว คาดว่างานประเพณีลอยกระทงเชียงใหม่ จะเต็มทุกโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ตํ่ากว่า 950 ล้านบาท

นายขจรเขต บุตรตระหล้า ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานประเพณียี่เป็งหรืองานลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอยู่แล้ว โรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่จะเต็มเกือบทุกโรงแรม ถึงแม้ว่านักท่อง
เที่ยวจากประเทศจีนจะมาไม่เท่ากับปีก่อนๆ แต่ใน 3 วันนี้นักท่องเที่ยวจะมาจากทั่วโลก ทำให้โรงแรมในเชียงใหม่เต็มเกือบทุกโรงแรม ส่วนโรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ จองมาเต็มล่วงหน้าก่อน 60 วันแล้วในช่วงงานลอยกระทง

นางวารุณี คำเมรุ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดวงตะวัน และอุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่า ช่วงประเพณีลอยกระทง โรงแรมดวงตะวัน ก็เต็ม ตลาดอื่นก็เต็มด้วย เป็นตลาดญี่ปุ่น ตลาดอิสราแอล ตลาดจีนก็มี แต่เป็นนักท่องเที่ยวแบบเดินทางมาเที่ยวเอง หรือ FIT มีการจองทางออนไลน์ นักท่องเที่ยวจีนมาเป็นกลุ่มเล็กๆ มากับครอบครัว จองผ่านเอเยนต์ไม่ใช่เป็นรถบัสใหญ่

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,418 วันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561 โปรโมทแทรกอีบุ๊ก