"ประธาน กกต." ยัน! ไร้ปัจจัยเลื่อนเลือกตั้ง

14 พ.ย. 2561 | 06:31 น.
"ประธาน กกต." ยัน! ไร้เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง เตรียมประกาศแบ่งเขต ส.ส. เร็ว ๆ นี้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีเงื่อนไขใดที่จะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ต้องเลื่อนออกไป

ทั้งนี้ หลัง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. 2561 ทาง กกต. จะต้องนัดพูดคุยกับแม่น้ำ 4 สาย ตามคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 แล้วหลังจากนั้น กกต. ก็จะหารือกับทางสำนักงานเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดย กกต. เตรียมความพร้อมการเลือกตั้งมาโดยตลอด ทั้งการเลือก ส.ว. และเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเตรียมการมาตั้งแต่กรรมการ กกต.ชุดที่ผ่านมา


อิทธิพร2

ในส่วนของสำนักงานฯ ก็ทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ ที่ผ่านมาการทำงานเป็นไปตามกรอบปฏิทินที่วางไว้ อาจจะมีล่าช้าบางประเด็นจากเรื่องทางเทคนิค ซึ่งไม่นับเป็นอุปสรรค ยืนยันว่า ขณะนี้ กกต. มีมติเลือกแล้วว่าจะใช้เขตเลือกตั้งในรูปแบบใด โดยตรวจสอบอย่างรอบคอบในทุกจังหวัด ว่า ทำได้จริง เป็นการเลือกรูปแบบที่ดีที่สุดตามที่ กกต.จังหวัด เสนอมา

แต่ก่อนที่จะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา กกต. ยังต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่า รูปแบบที่เลือกตรงกับรูปแบบที่จะจัดพิมพ์ ไม่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเขตเลือกตั้งลดลงจาก 375 เหลือ 350 เขต ไม่เท่าเดิม และไม่เหมือนเดิม ยืนยันว่า ไม่มีการพิจารณาเขตเลือกตั้งในรายจังหวัดใหม่ และสาเหตุที่ช้าเป็นเพราะเมื่อวันจันทร์ (12 พ.ย. 61) ที่ผ่านมา ตนต้องเข้ารับการผ่าตัดเนื่องจากปัญหาทางสายตา

"มั่นใจว่าจะประกาศเขตเลือกตั้งได้ภายในเร็ววันนี้ โดยระหว่างนี้พรรคการเมืองก็สามารถดำเนินการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. ไปได้พลาง ๆ ก่อน โดยไม่ต้องรอการประกาศเขตเลือกตั้ง หรือ การประชุมร่วมระหว่าง กกต. กับพรรคการเมือง ในวันที่ 22 พ.ย. นี้"

ส่วนการเชิญคณะทูตจากประเทศต่าง ๆ มาร่วมงานเลี้ยงรับรองในวันที่ 15 พ.ย. นี้นั้น ประธาน กกต. ชี้แจงว่า รูปแบบงานดังกล่าวจะเป็นการแนะนำตัวของ กกต. ทั้ง 5 คน ให้คณะทูตได้รู้จัก รวมทั้งเป็นการอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ทั่วไป ซึ่งการติดต่อไปยังประชาคมโลกของ กกต. นับจากนี้จะมีเป็นระยะ ๆ และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ตั้งใจจะจัดบรรยายสรุปเรื่องการเลือกตั้งให้กับคณะทูตได้รับฟังอีกครั้ง

ติดตามฐาน