"อินโดรามา เวนเจอร์ส" เข้าซื้อกิจการผลิตขวด PET รายใหญ่ใน อียิปต์ หวังเข้าสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์ PET ในแอฟริกาตะวันออก

14 พ.ย. 2561 | 06:25 น.
"อินโดรามา เวนเจอร์ส" เข้าซื้อกิจการ "Medco Plast for Packing" และบริษัท Packaging Systems S.A.E สัญชาติอียิปต์ ในสัดส่วนร้อยละ 74 จากบริษัท Middle East Glass Manufacturing กลุ่มผู้ผลิตพลาสติกขึ้นรูปขวด หรือ พรีฟอร์ม PET เผย การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้เข้าสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์ PET ในแอฟริกาตะวันออกได้

รายงานข่าวจาก บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล แจ้งว่า เพิ่งประกาศเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการร้อยละ 74 ในบริษัท Medco Plast for Packing และบริษัท Packaging Systems S.A.E. (Medco Plast) จากบริษัท Middle East Glass Manufacturing Co. S.A.E. (MEG) และตระกูล Samaha โดยหลังจากการเข้าซื้อกิจการ MEG จะรักษาสัดส่วนการถือหุ้นใน Medco Plast ร้อยละ 16 และตระกูล Samaha ถือในสัดส่วนร้อยละ 10

ทั้งนี้ Medco Plast เป็นผู้ผลิตพลาสติกขึ้นรูปขวด หรือ พรีฟอร์ม PET ที่สามารถรีไซเคิลได้ ผลิตภัณฑ์ที่ฉีดขึ้นรูปได้ และฝาจุกเกลียวรายใหญ่ที่สุดในประเทศอียิปต์ โดยให้บริการลูกค้า ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติผู้ผลิตน้ำอัดลมและน้ำดื่ม และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ร้อยละ 25 ปัจจุบัน บริษัท Medco Plast มีสายการผลิตที่ทันสมัย จำนวน 11 แห่ง และมีกำลังการผลิตพลาสติกขึ้นรูปขวด PET รวม 70,000 เมตริกตันต่อปี


Plastic pet

"อียิปต์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาและความหลากหลายทางเศรษฐกิจมากที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ประมาณร้อยละ 5 เป็นเสมือนประตูสู่ตลาดแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาเหนือ ที่มีข้อตกลงทางการค้าที่เอื้อประโยชน์ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์ PET ในแอฟริกาตะวันออก ซึ่งจะช่วยเสริมการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ในประเทศไนจีเรียและกานา ในแอฟริกาตะวันตกอีกด้วย"

ทางด้าน "อินโดรามา เวนเจอร์ส" จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญในฐานะผู้นำในห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเสริมความเป็นผู้นำของ Medco Plast และสร้างการเติบโตในฐานะผู้ผลิตชั้นนำในภูมิภาค


อินโดรามา เวนเจอร์สฯ

ต่อเรื่องนี้ นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า "การเข้าซื้อกิจการ Medco สอดคล้องกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของ "อินโดรามา เวนเจอร์ส" ที่มุ่งการสร้างการเติบโตและขยายการดำเนินงานในตลาดประเทศเกิดใหม่ Medco มีความแข็งแกร่งในตลาดภายในประเทศและมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับลูกค้า ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่มีการดำเนินธุรกิจในประเทศอียิปต์ ทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น และเป็นรากฐานในการสร้างการเติบโตเพิ่มเติมในอนาคตในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา"

ด้าน Mr.Abdul Galil Besher ประธานบริษัท MEG กล่าวว่า "ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศการดำเนินธุรกิจร่วมกับ "อินโดรามา เวนเจอร์ส" ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางเทคนิคและการบริหารธุรกิจ รวมทั้งความสามารถในการบริหารจัดการ เพื่อปฏิรูป Medco ให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายชั้นนำในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มเวชภัณฑ์และการดูแลส่วนบุคคลในภูมิภาค และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะช่วยให้ MEG ลดภาระภายหลังจากการเดินหน้าเข้าซื้อกิจการตั้งแต่ปี 2557 และหันมามุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและผลการดำเนินงานในธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้ว ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเรา"


2

ขณะที่ Mr.Mohamed Samaha ผู้ก่อตั้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้น บริษัท Medco กล่าวว่า "ผมมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือกับ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จะช่วยขับเคลื่อนและส่งเสริมแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมาย เราหวังว่าจะได้ร่วมมือกับไอวีแอลในการปลดล็อกศักยภาพของ Medco ออกมาได้อย่างเต็มที่"

e-book-1-503x62-7-1-503x62