กรมทางหลวงชนบทเอาจริง! ออกมาตรการเข้มงวดรถบรรทุกน้ำหนักเกินทั่วประเทศ

14 พ.ย. 2561 | 05:32 น.
กรมทางหลวงชนบท (ทช.) คุมเข้มผู้รับจ้างออกมาตรการเข้มงวดรถบรรทุกน้ำหนักเกินทั่วประเทศ ชี้! ภายหลังกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้รับจ้างจะต้องแสดงรูปแบบของยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งเครื่องจักร ให้ ทช. เป็นผู้ตรวจสอบ

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบรถบรรทุกที่ขนส่งสินค้าน้ำหนักเกินกำหนดทั่วประเทศ ในการนี้กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามและเข้มงวดในเรื่องการควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก เพื่อลดความเสียหายของถนน ลดการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

 

[caption id="attachment_347259" align="aligncenter" width="503"] พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท[/caption]

โดยในปี 2562 กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้กำหนดมาตรการคุมเข้มให้ผู้รับจ้าง หรือ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกดำเนินการตามขั้นตอนการขออนุญาตใช้ยานพาหนะ ที่ใช้ขนส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่ เดินบนสายทางของ ทช. ซึ่งภายหลังจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้รับจ้างจะต้องแสดงรูปแบบของยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งเครื่องจักร ให้ ทช. เป็นผู้ตรวจสอบ ซึ่งในกรณีที่ยานพาหนะใช้งานมีรูปแบบลักษณะของล้อและเพลาเป็นไปตามประกาศผู้อำนวยการทางหลวงชนบท หมวดที่ 2 ผู้รับจ้างจะต้องได้รับอนุญาตจาก ทช. ก่อนจึงจะสามารถใช้ยานพาหนะดังกล่าวเดินบนสายทางของ ทช. ได้ และในการขออนุญาต ผู้รับจ้างจะต้องจัดทำรายงานตรวจสอบยานพาหนะและเส้นทาง สำหรับประกอบการยื่นขออนุญาตใช้ยานพาหนะฯ ซึ่งเมื่อจัดทำรายงานเสร็จแล้ว ให้ยื่นรายงานเอกสารการขออนุญาตต่อสำนักบำรุงทาง สำนักก่อสร้างสะพาน หรือ สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 1–18 ที่รับผิดชอบพื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้าง (แล้วแต่กรณี)

ทั้งนี้ ผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการ 2 ขั้นตอน ดังนี้ 1.การขออนุญาตใช้ยานพาหนะฯ ประกอบด้วย ขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร การตรวจสอบความพร้อมเพื่อใช้ประกอบการอนุญาตใช้ยานพาหนะฯ มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ 1.1 เมื่อสำนักฯ ที่รับผิดชอบในพื้นที่ก่อสร้างได้ตรวจสอบเอกสารครบถ้วนแล้ว จะเข้าไปตรวจสอบเครื่องจักรและรถกึ่งพ่วงตามสถานที่ผู้รับจ้างได้แจ้งไว้ 1.2 ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วถูกต้องตามหลักเกณฑ์ หน่วยตรวจสอบยานพาหนะจะลงนามในใบรับรองผลการตรวจสอบข้อมูลประกอบการอนุญาต ผลการตรวจสอบยานพาหนะฯ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขและแจ้งให้เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

2.การขออนุญาตใช้เส้นทางของกรมทางหลวงชนบท ข้อ 2.1 สำนักฯ ที่รับผิดชอบในพื้นที่ก่อสร้าง แจ้งแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดในพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางที่จะใช้ในการขนส่ง จากรายงานที่ผู้รับจ้างได้ยื่นรายละเอียดไว้ ข้อ 2.2 กรณีที่สายทางดังกล่าวไม่พบอุปสรรค หรือ ไม่กีดขวางการจราจร แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดในพื้นที่จะแจ้งผลการตรวจสอบเส้นทางพร้อมกับใบรับรองผลการตรวจสอบข้อมูลให้กับสำนักฯ รับผิดชอบในพื้นที่ก่อสร้างทราบ แต่หากพบอุปสรรคแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดในพื้นที่จะแนะนำเส้นทางเลี่ยง เพื่อลดผลกระทบและให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เมื่อมีการรับรองผลการตรวจสอบยานพาหนะและเส้นทางแล้ว สำนักฯ ที่รับผิดชอบพื้นที่ที่จะดำเนินงานก่อสร้างจะทำการออกหนังสืออนุญาตใช้ยานพาหนะฯ บนถนนของ ทช. ระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาอนุญาตใช้สายทางของ ทช. ประมาณ 14 วันทำการ


S__4620450

ทั้งนี้ ผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างช่วง ผู้ควบคุมงานของผู้รับจ้าง ตลอดจนบุคคลผู้เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างทั้งหมด ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตฯ ตามที่กรมทางหลวงชนบทกำหนด และห้ามมิให้บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2549


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก