"โกลบอลไร้ซ์ฯ" ลั่น! ติดท็อป 10 ผู้ส่งออกข้าวไทยใน 3 ปี

15 พ.ย. 2561 | 08:18 น.
ส่งออกข้าวหน้าใหม่ "โกลบอลไร้ซ์ อินเตอร์เทรด" รุกหนักตลาดต่างประเทศ ลั่น! ติด TOP 10 ผู้ส่งออกข้าวไทยใน 3 ปี ขณะปีนี้คาดยอด 1,500 ล้าน ชี้! โอกาสตลาดทั้งโออีเอ็ม-ปั้นแบรนด์ตัวเอง

นายวัชร เศรษฐ์ฉิมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลไร้ซ์ อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า เดิมบริษัททำธุรกิจโรงสีมากว่า 20 ปี ที่ จ.สิงห์บุรี ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นผู้ส่งออกข้าว โดยดำเนินการมาแล้ว 3 ปี มองว่าตลาดส่งออกยังมีช่องทางโอกาสในการขยายตลาด ปัจจุบัน ตลาดสำคัญ ๆ ที่บริษัทส่งออกไป แบ่งเป็น ตลาดแอฟริกาสัดส่วน 50% โดยส่งออกเป็นข้าวขาว 5% และปลายข้าว ส่วนที่เหลือเป็นตลาดฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ฮ่องกง ซึ่งตลาดฮ่องกงจะส่งภายใต้แบรนด์ของบริษัท คือ "ฟาร์มเกิร์ล" โดยมียอดขายปีละ 5,000 ตัน บรรจุขนาด 2 กิโลกรัม และ 8 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เน้นข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุม ข้าวไรซ์เบอร์รี่ รวมถึงข้าวเหนียวบางส่วน โดยบริษัทมีกำลังการผลิตเพื่อส่งออกอยู่ที่ 1 แสนตันต่อปี ซึ่งสามารถขยายกำลังการส่งออกได้ถึง 1.5 แสนตันต่อปี


ข้าวสาร

สำหรับเป้าหมายรายได้ของบริษัทปีนี้ ตั้งไว้ที่ 1,400-1,500 ล้านบาท คาดจะทำได้ตามเป้าหมาย ขณะได้ตั้งเป้าหมายการขยายตัวไว้ที่ 10% ต่อปี เวลานี้มีแผนขยายตลาดไปยังยุโรป เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่ยังมีกำลังซื้อและนิยมบริโภคข้าวที่มีคุณภาพ ส่วนตลาดรัสเซีย สหรัฐอเมริกา และตะวันออกกลาง มีไปเจาะตลาดบ้างแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า


rice3

"ล่าสุด บริษัทยังได้มีการลงนามเอ็มโอยูกับผู้นำเข้าข้าวจากฮ่องกง ปริมาณ 4,000 ตัน ซึ่งเป็นข้าวหอมปทุมธานี ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าใน 3 ปีจากนี้ จะติด 1 ใน 10 ของผู้ส่งออกข้าวไทย"

สำหรับตลาดในประเทศนั้น บริษัทมีทั้งแบรนด์ของตัวเอง และรับจ้างผลิตในแบรนด์ลูกค้า (โออีเอ็ม) โดยในส่วนของโออีเอ็มมีสัดส่วน 30% ซึ่งเป็นการส่งออก 70% ที่เหลือเป็นโออีเอ็มในประเทศ เช่น ผลิตให้กับซีพีและเอเซียโกลเด้นไรซ์ เป็นต้น ส่วนภายใต้แบรนด์ "ฟาร์มเกิร์ล" ขนาดบรรจุถุง 49 กิโลกรัม เน้นกลุ่มลูกค้าร้านยี่ปั๊ว

ด้าน Ms.Ida F.K.TANG ผู้บริหาร บริษัท 759 Store ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและมีซูเปอร์มาร์เก็ต 224 สาขาทั่วเกาะฮ่องกง เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการลงนามเอ็มโอยูกับ บริษัท สยามไดมอลด์ เอ็กปอร์ตไรซ์ จำกัด เพื่อสั่งซื้อข้าวหอมมะลิไทย จำนวน 1 หมื่นตัน และบริษัท โกลบอลไร้ซ์ อินเตอร์เทรด จำกัด เพื่อสั่งซื้อข้าวหอมปทุมธานี จำนวน 4,000 ตัน


หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,418 ปีที่ 38 วันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว