ครม.เพิ่มจุดคืนแวตในเมืองผ่อนปรนวีซ่ากระตุ้นทัวริสต์ปลายปี

13 พ.ย. 2561 | 13:15 น.
ครม.ไฟเขียว มาตราการกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี หนุนอะเมซิ่งไทยแลนด์ แกรนด์เซลล์ เพิ่มจุดคืนแวตรีฟันด์ในเมือง ผ่อนปรนมาตรการวีซ่าสนับสนุน 5 ล้านคนเที่ยวข้ามชายแดน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(13พย.61) อนุมัติ มาตรการ กระตุ้นนักท่องเที่ยวช่วงปลายปีตามที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอเพื่อรักษารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตั้งไว้ในปี 2562 ไม่ต่ำกว่า 2.28 ล้านล้านบาท หลังได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มาตรการหลักที่ครม.อนุมัติมีทั้งการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยจากการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น โดยการอำนวยความสะดวกด้านการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มและผ่อนปรนมาตราการวีซ่า เพิ่มเติม หลังครม.ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า หน้าด่านหรือ วีซ่าออนอัลไลวัล (VoA) ไปแล้ว ได้แก่

govhouse-10

1. สนับสนุนโครงการ Amazing Thailand Grand Sale “Passport Privieges” โดย ททท. จะร่วมกับห้างสรรพสินค้าในการลดราคาเช่นลดออนท้อป 30 % ก็จะขอความร่วมมือให้ลดราคาลงอีก 10-20 % หรือลดสูงสุด 70 % รวมถึง แคมเปญ ซื้อหนึ่งแถมหนึ่งหรือ Buy one get one Free เช่น ธุรกิจประเภทสปา และ On Top Privieges โดยใช้ Voucher ในการนำไปแลกซื้อสินค้า เป็นต้น เริ่มดำเนินการวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้- 15 มกราคม 2562

2.อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วยการเพิ่มจุด รับคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม Vat Refund ในเมือง ย่านท่องเที่ยวหรือห้างสรรพสินค้า เพิ่มเติม ในช่วงจัดแคมเปญ Amazing Thailand Grand Sale ซึ่งเรื่องนี้ต้องหารือกับกรมสรรพากร ต่อไปในรายละเอียด อาจจะขยายจุดบริการเพิ่มเป็น 5-10 แห่ง เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพราะการคืนภาษีในเมืองจะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยต่อเนื่องในทันทีที่ได้รับเงินคืน จากเดิมที่ กรมสรรพากร ได้อนุมัติให้ดำเนินการไปแล้ว 3 จุด ซึ่งน้อยเกินไป รวมถึงการเพิ่ม Fast Lane ที่สนามบินนานาชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าประเภท จิวเวลลี่ และอัญมณี ได้คืนภาษีได้รวดเร็วขึ้น

3.การเพิ่มความถี่ของการเดินทาง โดยนักท่องเที่ยวที่ยื่นขอวีซ่า โดยเสียค่าธรรมเนียม 1,000 บาท สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ 1 ครั้ง เป็นสามารถเดินทางได้ 2 ครั้ง Double Entries Visa ภายในระยะเวลา 6 เดือน

090861-1927-9-335x503

4. มาตรการเรื่องการอนุญาตให้กลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit ) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่แล้ว ทั้งแบบ TR และ VoA ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้าน โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้สามารถเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยอีกโดยไม่ต้องขอวีซ่าอีกครั้ง และสามารถรักษาสิทธิ์ การอยู่ในประเทศไทยตามระยะเวลาที่คงเหลือที่กำหนดตามวีซ่าเดิม

“มาตรการนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดน เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้แคมเปญ Two Kingdoms One Destination ที่ผ่านมาพบว่าในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านพรมแดนทางบกเกือบ5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.01 % เทียบกับปี 2559 ประกอบกับมีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ซึ่งนิยมเดินทางมาช้อปปิ้ง แข่งขันกีฬา เช็คสุขภาพ และท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก”

5. มาตรการแก้ไขกฏกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตให้ต่างชาติได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 30 วัน ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือด่านพรมแดนที่เป็นเขตติดต่อกับพรมแดนทางบก สามารถเข้ามาประเทศไทยด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปีปฏิทินอีกด้วย

595959859