แพทย์ผู้สืบสานพระราชปณิธานพัฒนา "หมอศิริราช" ดูแลสุขภาพคนไทย

16 พ.ย. 2561 | 06:11 น.
ในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพักรักษาพระวรกาย อยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช จนกระทั่งผ่านพ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ชื่อของ "ศ.ดร.น.พ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา" คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กลายเป็นชื่อนายแพทย์ที่คนไทยคุ้นหู

"คุณหมอประสิทธิ์" คือ ผู้ถวายการดูแล "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ตอนที่พระองค์ทรงพักรักษาพระวรกายที่โรงพยาบาลศิริราช ท่านเคยเล่าว่า มีหลายครั้งที่นำเรื่องการทำงานในโรงพยาบาลไปขอคำแนะนำและเล่าให้ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ฟัง โดยในหลวงทรงฟังแล้วตรัสสั้น ๆ ว่า "ทำต่อไป" คุณหมอมีความรู้สึกว่า เหมือนเป็นพระบรมราโชวาทที่ดีที่สุด ที่บอกให้หยุดท้อแล้วทำต่อไป


IMG_3746

ปีที่แล้ว "คุณหมอประสิทธิ์" สละสิทธิ์การชิงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เนื่องจากยังมีหลายภารกิจที่ต้องทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะการสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ที่ต้องดำเนินการให้ลุล่วง เพื่อเป็นอาคารที่ช่วยเหลือผู้ป่วยคนไทยที่ด้อยโอกาส ซึ่งเป็นพระราชปณิธานสุดท้ายของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ต้องการช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส

"คุณหมอประสิทธิ์" อธิบายว่า ศิริราชมีคนป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี จนถึงจุดที่ไม่มีเตียงรองรับคนไข้ เราไม่อยากเห็นโอกาสสุดท้ายของเขาต้องสิ้นหวัง จึงตัดสินใจกราบทูล "รัชกาลที่ 9" สร้างตึก 25 ชั้น เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาสที่ไม่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ "รัชกาลที่ 9" ทรงใส่พระทัยมาก

"ตึกหลังนี้จะช่วยให้พสกนิกรได้รับโอกาสในการรักษา ช่วยกู้ชีวิต คืนความสุขให้กับครอบครัวของผู้ป่วยนับแสนนับล้าน"

ขณะนี้ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตรัสไว้ว่า "อย่าหาเพียงสร้างอาคาร ให้หาเงินบำรุงไว้ด้วย"

ตอนนี้จึงเป็นช่วงของการรณรงค์หาเงินสมทบทุนค่าคุรุภัณฑ์การแพทย์ 1,800-2,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ได้มาแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ก็ยังอยากให้บริจาคกันเข้ามาอีก และนั่นคือ ส่วนหนึ่งของที่มาโครงการ "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ปีที่ 2" ที่จะทำให้คนไทย 60 ล้านคน ร่วมกับพระองค์ท่าน ... อาคารหลังนี้เกิดขึ้นได้ เพราะคนไทยช่วยกันสานต่อพระราชปณิธาน

ขณะนี้ ตัวกรอบอาคารเสร็จแล้ว เหลือตกแต่งภายใน คาดว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการปลายปี 2562 โดยเปิดวันที่ 5 ธันวาคม 2562 สาเหตุที่คุณหมอเลือก วันที่ 5 ธันวาคม เพราะอยากให้คนไทยไม่ลืมวันนี้ และไม่อยากให้คนไทยลืมพระองค์ และบางส่วนจะเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน มี.ค. 2562 เพื่อลดปัญหาความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลศิริราชและทดสอบระบบด้วย


IMG_3444

การมีโอกาสได้ใกล้ชิดและถวายงานให้กับ "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ... "คุณหมอประสิทธิ์" ได้แง่คิดจากการทรงงานของพระองค์ท่าน ที่ทำให้เห็นความสำคัญ 70 ปี กับ 120 วัน ของการครองราชย์ของพระองค์ท่าน กับความสำคัญของ 7 ส. ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม สุขภาพ และศาสนา ที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่กับ 1 ส. ก็จะกระทบกับ 6 ส. ที่เหลือ

คุณหมอ เล่าว่า "ในหลวง รัชกาลที่ 9" เป็นผู้ที่มีพระปรีชาสามารถมากในด้านการบริหารจัดการ ท่านไม่ได้พูดแค่เรื่องบริหารจัดการอย่างเดียว สิ่งที่พระองค์ท่านนำมาเชื่อมโยงกันในแต่ละปี พระองค์ท่านให้ความสำคัญในด้านต่าง ๆ ซึ่งทุกเรื่องสามารถโยงใยไปด้วยกันได้หมด และนี่แหละ คือ ความยิ่งใหญ่ของการบริหารจัดการ ที่สามารถเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน เสริมกันได้หมด

"ถ้าเราคิดง่าย ๆ แค่นี้ เราจะสามารถบริหารจัดการทุกอย่างได้ดีขึ้น อย่ามองอะไรเพียงแค่มุมเดียว อย่ามองอะไรเพียงแค่ด้านเดียว มันมีปัจจัยอะไรอีกหลาย ๆ ด้าน ที่มาเป็นองค์ประกอบก่อนการตัดสินใจ และจะตัดสินใจอะไรสักอย่าง ต้องเข้าใจปัญหานั้นให้ลึกซึ้ง เข้าถึงปัญหาให้ได้ แล้วค่อยวางแผนและติดตามงาน"

"โรงพยาบาลศิริราช" เป็นโรงพยาบาลของแผ่นดินและยังเป็นสถานที่ที่สืบสานพระราชปณิธาน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และต่อไปในอนาคต ต้องบอกว่า "เราดำรงอยู่ได้ เพราะมีสังคมไทยอยู่" ตราบใดที่มีสังคมไทย หน้าที่ที่เราต้องทำ คือ การทำให้สังคมไทยดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจ การให้ความรู้ต่าง ๆ ทางด้านดูแลสุขภาพให้กับสังคม การส่งแพทย์ที่ดีออกไปดูแลทั้งประเทศ เพราะลำพังเราดูแลคนเดียวไม่ได้


หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,418 วันที่ 15 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859