"บางจาก" ผุดปั๊ม GEMS ต้นแบบซื้อขายไฟฟ้าผ่าน Blockchain

13 พ.ย. 2561 | 10:40 น.
บา
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากฯ ได้ดำเนินโครงการ Green Community Energy Management System หรือ GEMS หรือ สถานีบริการน้ำมันที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าสีเขียว ซึ่งเป็นระบบผลิตไฟฟ้าและซื้อขายกันเองแบบประมูลในอาคาร ร้านค้าต่าง ๆ และภายในสถานีบริการน้ำมันบางจากศรีนครินทร์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ผลิตไฟฟ้าสีเขียว

โดยเป็นสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกที่บางจากฯ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ทดลองและการเรียนรู้เกี่ยวกับการซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับโครงการ GEMS จะผลิตไฟฟ้าด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งหลังคาที่จอดรถและอาคารร้าน SPAR รวมขนาด 249 กิโลวัตต์ และจัดตั้งระบบระบบกักเก็บพลังงาน หรือ แบตเตอรี่ชนิดลิเธียมอิออน ขนาด 1 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดของไทยในขณะนี้

นอกจากนี้ GEMS ยังนำไฟฟ้าในช่วงเวลาตี 1 ถึง ตี 4 ซึ่งเป็นไฟฟ้าที่ผลิตโดยพลังงานน้ำจากเขื่อนที่มีต้นทุนต่ำ เข้ามาบรรจุในแบตเตอรี่ โดยราคาค่าไฟฟ้าตามระบบ TOU ช่วงออฟพีคจะอยู่ที่ 2.70 บาทต่อหน่วย และช่วงพีคอยู่ที่ 5.60 บาทต่อหน่วย ซึ่งคิดค่าไฟฟ้าแตกต่างกันตามช่วงเวลาของการใช้ จะทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าโดยรวมในระบบแบตเตอรี่มีราคาถูกกว่าค่าไฟฟ้าของภาครัฐ

ทั้งนี้ ไฟฟ้าที่เก็บสำรองในแบตเตอรี่ดังกล่าวจะถูกนำมาประมูลทุก ๆ 15 นาที ตลอดทั้งวัน ผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้าแบบ Auction Exchange คล้ายการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยเทคโนโลยี Blockchain เพื่อให้ผู้ใช้ที่อยู่พื้นที่สถานีบริการน้ำมันดังกล่าวมาประมูลใช้ไฟฟ้าราคาถูกประมาณ 3-4 บาทต่อหน่วย โดยผู้ที่ประมูลไม่ได้จะต้องซื้อไฟฟ้าจาก กฟน. ใช้แทน ซึ่งมีราคาแพงกว่า ทั้งนี้ ราคาประมูลขั้นต่ำจะถูกคำนวณระบบสมองกลอัจฉริยะ (AI) และมาเปิดประมูลให้แก่ผู้ใช้ที่อยู่ภายในสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม อาคารและร้านค้าในสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ มีการใช้ไฟฟ้าประมาณ 1,000 หน่วยต่อวัน ซึ่งเชื่อว่าแบตเตอรี่สำรองดังกล่าวสามารถรองรับความต้องการใช้ของผู้ประมูลได้ทั้งวัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว