ครม. ฉลุยมาตรการช่วยปาล์ม สั่ง 'เกษตร' ลุยต่อ เร่งออกแพ็คเกจยางพาราใน 7 วัน

13 พ.ย. 2561 | 10:28 น.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 13 พ.ย. 2561 เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เพื่อทำให้ราคาปาล์มขึ้นมาอยู่ที่ 3.10 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2.60 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานอนุกรรมการบริหารติดตามเรื่องการแก้ปัญหาปาล์มฯ

IMG_0013

โดยมาตรการประกอบด้วย 4 มาตรการ เพื่อปรับสต็อกของปาล์ม 3 แสนตัน ภายในเวลา 5 เดือน ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 โดยจะมีการมาตรการประกอบด้วย 1.ประสานงานกับกระทรวงพลังงานให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพ จำนวน 1.6 แสนตัน, 2.ขยายระยะเวลาการส่งออกปาล์มที่จะสิ้นสุดปลายเดือน พ.ย. นี้ ออกไป 6 เดือน เป็นสิ้นเดือน พ.ค. 2562, 3.เพิ่มการใช้การผลิตเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของปาล์ม 6.5% เป็น 6.8-7% ในส่วนของน้ำมันดีเซล B20 ที่ใช้กับรถบรรทุก โดยตั้งเป้าในการใช้ปาล์ม 10 ล้านลิตร แต่มีการจริง 4 ลิตร ยังไม่ได้ใช้อีก 6 ล้านลิตร ครม. จึงสั่งการให้กระทรวงพลังงานเพิ่มและผลักดันให้รถบรรทุกใช้น้ำมันดีเซล B7 และ B20 มากขึ้น ซึ่งสัดส่วนในการนำมาใช้ในการผลิตน้ำมันดีเซลจะใช้ปาล์มอีก 8 หมื่นตัน และ 4.เร่งเจรจาการส่งออกปาล์มไปยังประเทศสเปน ซึ่งมีความสนใจซื้อปาล์มจากไทยอีก 1 แสนตัน โดยให้ดำเนินการเจรจาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หามาตรการแก้ปัญหายางพาราที่ราคายังไม่น่าพอใจด้วย โดยให้หาแนวทางหรือมาตรการเร่งด่วน แล้วเสนอกลับเข้ามาที่ ครม. ภายใน 7 วัน พร้อมกับขอให้เร่งสื่อสารให้เกษตรกรชาวสวนยางรับทราบแนวทางและความห่วงใยของรัฐบาล เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาเพื่อมีมาตรการชัดเจน

"ยืนยันว่า มาตรการที่ออกมา ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือการเลือกตั้งเลย แต่ภาคใต้และภาคอีสานมียางพาราในสต็อกจำนวนมาก ปาล์มก็เร่งมาตรการแก้ปัญหา แต่ช่วงนี้มีเสียงสะท้อนมามากว่าราคาปาล์มและยางพารามีแนวโน้มตกลงเรื่อย ๆ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

e-book-1-503x62-7