"ฟิทซ์เรทติ้งส์" คงอันดับเครดิต AAA (tha) ธพว. ต่อเนื่อง 4 ปี

13 พ.ย. 2561 | 10:04 น.
ฟิทช์เรตติ้งส์ประกาศคงอันดับเครดิต ธพว. อยู่ที่ AAA (tha) สะท้อนความมีเสถียรภาพและความสำคัญเชิงนโยบายต่อรัฐบาล ด้าน 'มงคล' ระบุ เป็นปีที่ 4 ต่อเนื่อง ชี้! ผลจากบทบาทพัฒนาควบคู่ยกระดับการทำงานด้วยดิจิทัล สนับสนุนเอสเอ็มอีไทยเข้าถึงความรู้คู่เงินทุนได้ทุกที่ ทุกเวลา

รายงานข่าวจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ ประกาศอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ธพว. ให้อยู่อันดับเครดิตที่ "AAA (tha)" แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งนับเป็นอันดับเครดิตสูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ "F1+(tha)" สะท้อนมุมมองของฟิทช์ ว่า ธพว. มีบทบาทสำคัญในเชิงนโยบายต่อรัฐบาล ตามที่ได้มีการกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติจัดตั้งธนาคารตามกฎหมายให้เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการพัฒนาเอสเอ็มอี อีกทั้ง มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ ธพว. ในกรณีที่มีความจำเป็น


thumbnail_info FitchRatings

โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความใกล้ชิดกับรัฐบาล สถานะทางกฎหมายซึ่งเป็นธนาคารรัฐ การที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมดในธนาคาร และการได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต อีกทั้ง ธพว. สามารถปรับปรุงการทำงาน จนออกจากแผนฟื้นฟูกิจการสำเร็จแล้วเมื่อเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยอัตราส่วนทางการเงินของธนาคารได้ปรับตัวดีขึ้น เช่น คุณภาพสินทรัพย์ สภาพคล่อง และฐานะเงินกองทุน เป็นต้น

สำหรับปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต คือ การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย ทว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ธพว. เนื่องจากความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลน่าจะยังคงเป็นระดับต่ำที่สุดในประเทศ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า ธนาคารได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ 'AAA (tha)' ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สะท้อนให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพเครดิตของธนาคาร รวมถึงธนาคารยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างประโยชน์แก่ผู้ประกอบการไทยอย่างเหมาะสม ผ่านการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ "รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น" ลงพื้นที่ให้บริการแก่ SMEs ทั่วถึงทั้งประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องขยายสาขาเพิ่ม ควบคู่กับใช้ระบบแพลตฟอร์ม SME D Bank ซึ่งเป็นมิติใหม่บริการยุคดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชัน ตอบความต้องการเอสเอ็มอีให้ความรู้คู่เงินทุนได้ทุกที ทุกเวลา


thumbnail_MD

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญธนาคารมุ่งมั่นตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่มอบหมายให้เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยอย่างแท้จริง ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้ปลูกฝั่งจิตสำนึกการทำงานให้แก่บุคลากรขององค์กรแห่งนี้ เดินหน้าเติมทุนควบคู่พัฒนาความรู้ให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตอยู่รอดอย่างยั่งยืน เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

 

[caption id="attachment_346846" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]