กกพ. ไฟเขียว "ทรอปิคอล วินด์" เดินเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้า

13 พ.ย. 2561 | 08:05 น.
พี่นากกพ3
นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกพ. อนุญาตให้ บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด เดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้าได้แล้ว ภายหลังจากได้มีการตรวจสอบสาเหตุและพบปัญหาจากเทคนิคการติดตั้งเฉพาะเครื่องที่เกิดเหตุ ซึ่งบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบกังหันลมทั้งหมดเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำในลักษณะเดียวกัน ตามคำสั่งของ กกพ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"กกพ. ได้เข้าไปตรวจสอบสาเหตุร่วมกับทางบริษัทฯ พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางเทคนิค เกิดขึ้นระหว่างการประกอบกังหันลมเฉพาะเครื่องดังกล่าว ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาและ กกพ. ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบปัญหาเดียวกันที่อาจจะเกิดขึ้นกับกังหันลมทั้งหมด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก" นางสาวนฤภัทร กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2561 กังหันลมผลิตไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง ในโครงการของ บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด ได้เกิดเหตุขัดข้องในส่วนเครื่องยนต์และใบพัด ส่งผลให้ชุดใบกังหันและเครื่องยนต์หลุดร่วงลงสู่พื้นดินในบริเวณใกล้เคียง ในพื้นที่บ้านเกาะแหลม ต.บึงปรือ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา กกพ. ได้มีคำสั่งให้หยุดเดินเครื่องกังหันลมในบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อตรวจสอบ รวมจำนวนทั้งสิ้น 30 เครื่อง มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้นจำนวน 90 เมกะวัตต์ และ กกพ. ได้มีคำสั่งอนุญาตให้เดินเครื่องเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา

นางสาวนฤภัทร กล่าวว่า เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การใช้งานกังหันลมเป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรมและความปลอดภัย หลังจากนี้ บริษัทฯ จะต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินการให้สำนักงาน กกพ. ทราบทุกเดือน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ซึ่งจะประเมินผลการดำเนินการเมื่อครบระยะเวลา 1 ปี และรายงานฉบับเต็ม ซึ่งประกอบด้วย สาเหตุและการดำเนินการแก้ไขและมาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ (Complete Incident Report) พร้อมด้วยการตรวจสอบและรับรองผลจากหน่วยงานวิชาชีพอิสระ (Third-Party Independent Engineers) ภายใน 3 เดือน หลังจากที่ได้รับแจ้งคำสั่งนี้ มายังสำนักงาน กกพ. เพื่อให้ทาง กกพ. พิจารณาต่อไป

595959859