'กุสุมา' เพิ่มกลยุทธ์ดันรายได้! เล็งขยายศูนย์จำหน่าย-บริการ ปลุกตลาด "สมุนไพรบำรุงผิว"

14 พ.ย. 2561 | 05:05 น.
สมุนไพร 'กุสุมา' เพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาด สร้างบริการนวดหน้าที่ร้านและการออกงานแสดงสินค้า ช่วยสร้างความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์ เล็งเปิดศูนย์จำหน่ายและบริการเพิ่มอีก 3 แห่งปีหน้า กระตุ้นรายได้โต

นางสาววิชุดา พันธุ์วิเชียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมุนไพรกุสุมา จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อบำรุงผิวพรรณและร่างกาย แบรนด์ 'กุสุมา' (Kusuma) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า บริษัทกำลังดำเนินการเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างช่องทางในการจำหน่ายและขยายฐานลูกค้าให้มีเพิ่มมากขึ้น โดยการเพิ่มการให้บริการนวดหน้า หรือ สปา ด้วยผลิตภัณฑ์ของบริษัท หรือเรียกว่าเป็นศูนย์บริการเคลื่อนที่ เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ


KUSU88

ทั้งนี้ เดิมทีลูกค้าอาจจะมีความลังเลที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ แต่ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้ลูกค้าได้สัมผัสกับการใช้งานจริงและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น โดยล่าสุด ได้เริ่มเปิดให้บริการแล้วที่ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์บนถนนเพชรเกษม 58 ย่านบางแค และการออกงานแสดงสินค้าตามสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาหาความรู้ทางด้านการทำตลาดออนไลน์กับหน่วยงานของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และกรมการพัฒนาชุมชน เป็นต้น เพื่อเพิ่มช่องทางในการทำตลาดทางด้านออนไลน์ จากเดิมที่บริษัทจะทำการตลาดผ่านทางเฟซบุ๊กและมีไลน์ส่วนตัวไว้ติดต่อประสานงานกับลูกค้าเท่านั้น

อย่างไรก็ดี บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทควบคู่กับการให้บริการนวดหน้าและสปาด้วยผลิตภัณพ์ของบริษัทเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย บางใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เป็นที่แรกในปี 2562 หลังจากนั้นก็จะเปิดให้บริการเพิ่มเติมที่ จ.พิษณุโลก และเชียงราย ตามลำดับ โดยขั้นตอนในปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาหาทำเลที่มีความเหมาะสมมากที่สุด


KUSU66

"จากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถทำให้รายได้ของบริษัทปีนี้เติบโตขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.2 ล้านบาท จากการที่ผู้บริโภคให้ความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์มากขึ้น หลังจากที่ได้จดทะเบียนก่อตั้งเป็นบริษัทเมื่อปลายปี 2560 จากเดิมที่จัดจำหน่ายในนามของวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและรายได้จะทยอยเติบโตเพิ่มมากขึ้น ตามกลยุทธ์การทำตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง"

นางสาววิชุดา กล่าวต่อไปอีกว่า กลยุทธ์ทางการตลาดแบบดั้งเดิมของบริษัท คือ การออกงานแสดงสินค้าตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่ก็ยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ไม่เต็มที่เท่าใดนัก ส่วนจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ 'กุสุมา' อยู่ที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมีพื้นฐานมาจากสมุนไพร รวมถึงแพ็กเกจจิ้งที่ถูกออกแบบมาให้เป็นโทนสีไม้ เข้ากับลักษณะของผลิตภัณฑ์ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาออกมาจำหน่ายอย่างหลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่เป็นแชมพูและครีมนวด, ผลิตภัณฑ์เพื่อขัดผิวหน้า และนํ้ามันอโรมา เป็นต้น


KUSU55

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จของบริษัท อยู่ที่ความคิดในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภค โดยจะต้องคิดอยู่เสมอว่าจะต้องไม่เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งบริษัทจะคัดสรรวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรอย่างดี และจะต้องไม่มีสารที่เป็นอันตรายมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยพิสูจน์ได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มานานกว่า 10 ปี ไม่เคยได้รับการร้องเรียนถึงอาการแพ้จากผู้บริโภคแม้แต่ครั้งเดียว

อนึ่ง ธุรกิจสมุนไพรเพื่อบำรุงผิวพรรณและร่างกายแบรนด์ 'กุสุมา' มีจุดเริ่มต้นมาจากองค์ความรู้ของคุณแม่ที่เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพร และคุณพ่อซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ โดยเมื่อปี 2547 ได้เริ่มร่วมกลุ่มกับชาวบ้านเพื่อก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และส่งผลิตภัณฑ์เข้าประกวดตามโครงการต่าง ๆ จนปัจจุบันสามารถจดทะเบียนเป็นบริษัท เพื่อสร้างเป็นธุรกิจอย่างเป็นทางการได้ในที่สุด

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3418 วันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561

595959859