เร่ง 'ประยุทธ์' เคาะตั้งเมืองใหม่! ลงทุน 1.2 แสนล้าน ที่ดินศรีราชา 600 ไร่ รอไฟเขียว

18 พ.ย. 2561 | 04:29 น.
181161-1128

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี ลุ้น กพอ. ไฟเขียว ตั้งเขตส่งเสริมเมืองใหม่ศรีราชา 600 ไร่ เผย ต่างชาติรอความชัดเจน พร้อมลุยลงทุน 1.2 แสนล้าน ชี้! หากบีโอไอปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมอีก จะช่วยการพัฒนาโครงการให้เกิดได้เร็วยิ่งขึ้น

การพัฒนา "เมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่" ถือเป็น 1 โครงการเร่งด่วนของการพัฒนาที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เห็นชอบแนวทางการพัฒนาเมืองใหม่ ภายใต้ดำเนินการ 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบรัฐดำเนินการร่วมทุนกับภาคเอกชนในพื้นที่ของรัฐ โดยเอกชนนำ รัฐเป็นผู้สนับสนุน เป็นการสร้างเมืองใหม่ในที่ดินของรัฐและเอกชนที่ส่วนใหญ่เอกชนเป็นผู้ลงทุน

กรณีที่ 2 เอกชนเป็นผู้ลงทุนในพื้นที่เอกชน ซึ่งจะต้องเสนอขอตั้งเมืองใหม่กับทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ หรือ เงื่อนไขที่กำหนด ประกอบกับทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมการลงทุน โดยให้สิทธิประโยชน์ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และหากตั้งในพื้นที่อีอีซี ได้ลดหย่อนภาษีเงินได้ 50% อีก 5 ปี

จากนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองใหม่ฯ ดังกล่าว ส่งผลให้เวลานี้มีเอกชนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจที่จะมาลงทุนตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่กันเป็นจำนวนมาก

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งเมืองใหม่ ว่า ที่ผ่านมาได้รวบรวมที่ดินราว 600 ไร่ บริเวณ อ.ศรีราชา และได้ศึกษาในรายละเอียดของโครงการเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. เพื่อให้ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เสนอไปยัง กพอ. พิจารณาเป็นเขตส่งเสริมพิเศษเพื่อจัดตั้งเป็นเมืองใหม่แล้ว ซึ่งเข้าใจว่า ในการประชุม กพอ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 16 ธ.ค. 2561 นี้ น่าจะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบได้ หลังจากได้เลื่อนการนำเข้าพิจารณามาแล้วหลายครั้ง

 

[caption id="attachment_346638" align="aligncenter" width="335"] มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ[/caption]

ทั้งนี้ เห็นว่าการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดในการจัดตั้งเมืองใหม่ไว้ เช่น ห่างจากสถานีรถไฟความเร็วสูงศรีราชาเพียง 5 กิโลเมตร อีกทั้งการพัฒนาพื้นที่เมืองใหม่อัจฉริยะจะเป็นรูปแบบที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนไว้ 6 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาเป็นชุมชนอัจฉริยะ, สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ, การคมนาคมขนส่งอัจฉริยะ, พลังงานอัจฉริยะ, เศรษฐกิจอัจฉริยะ และการบริหารจัดการอัจฉริยะ

อีกทั้งนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่นี้เป็นจำนวนมาก เพียงแต่รอความชัดเจนว่า ภาครัฐจะอนุมัติให้ดำเนินการจัดตั้งเป็นเขตส่งเสริมได้เมื่อใด

"ที่ผ่านมาได้ทำการออกไปเชิญชวน หรือ โรดโชว์ นักลงทุนต่างประเทศ อย่างเช่น 'ฮ่องกง' ที่มีความสนใจจะเข้ามาตั้งศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก , มาเลเซียสนใจที่จะตั้งมหาวิทยาลัยนานาชาติ หรือแม้แต่ 'อังกฤษ' สนใจที่จะจัดตั้งโรงเรียนนานาชาตินอตติงแฮมยูนิเวอร์ซิตี เพื่อดึงคนเข้าพื้นที่ รวมทั้งจะมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยแขนกลหุ่นยนต์และพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม รวมถึงโรงงานยาเวชภัณฑ์ และที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน อาคารพาณิชย์ โรงพยาบาล ศูนย์ประชุม เป็นต้น"

นายมีศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดตั้งเมืองใหม่นี้ ตามที่ได้ศึกษาออกแบบไว้ น่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งหากทาง กพอ. อนุมัติจัดตั้งเป็นเขตส่งเสริมเมืองใหม่ได้ในเดือน ธ.ค. นี้ คาดว่าการลงทุนน่าจะเริ่มได้ราวกลางปีหน้าเป็นต้นไป เนื่องจากขณะนี้ นักลงทุนต่างประเทศมีความพร้อมจะลงทุน


090861-1927-9-335x503

อย่างไรก็ตาม การที่จะมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในเมืองใหม่ให้ได้รวดเร็วหรือเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับสิทธิประโยชน์ที่บีโอไอจะให้เพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพราะธุรกิจบางอย่างอยู่นอกเหนือที่บีโอไอกำหนดไว้ ซึ่งเข้าใจว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะมีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์การส่งเสริมจัดตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะเพิ่มเติมอีก หากมีมาตรการเพิ่มเติมออกมา เชื่อว่าจะทำให้นักลงทุนมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนและทำให้กรอบการลงทุนที่ตั้งไว้ 1.2 แสนล้านบาท เกิดขึ้นได้รวดเร็วมากขึ้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,418 วันที่ 15 - 17 พ.ย. 2561 หน้า 10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เมืองใหม่ไอคอนสยาม "บลู๊กลีน" เมืองไทย
เมืองใหม่ "ไอคอนสยาม" !! แลนด์มาร์กระดับโลก - ดันฝั่งธนฯ สุดอลังการ


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว