'เนกซ์สเตป' รุกเพย์ทีวี! เจาะกลุ่มเด็ก โหมสร้างแบรนด์ "Good TV"

15 พ.ย. 2561 | 03:01 น.
'เนกซ์สเตป' เดินหน้ารุกทีวีดาวเทียมโมเดลเพย์ทีวีต่อเนื่อง หลัง "กู๊ด ทีวี" ประสบความสำเร็จ กระแสตอบรับดี ส่งผลธุรกิจเติบโต 60% ชูจุดแข็งด้านคอนเทนต์เหมาะกับกลุ่มเด็ก เยาวชน และวัยรุ่นทุกช่วงอายุ พร้อมขยายดีลเลอร์ จัดโปรโมชัน หวังสร้างฐานสมาชิกทั่วประเทศ

นายจิรัฐิติ โรจนานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ผู้บริหารโครงข่ายทีวีดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิก "กู๊ด ทีวี" (Good TV) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า นโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2562 มุ่งเน้นการพัฒนาให้ "กู๊ด ทีวี" เป็นเครือข่ายทีวีเพื่อสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนไทย ภายใต้แนวคิด "สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้" โดยรวบรวมรายการที่มีเนื้อหาสาระเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพของเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่น มานำเสนอตามหลักของการพัฒนาทางสมองแต่ละช่วงวัย (Brain Based Learning) ซึ่งจะช่วยให้เด็กไทยมีพัฒนาการที่ดีและเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ สอดรับกับนโยบายมหภาคที่มุ่งพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนไทยก้าวสู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0

 

[caption id="attachment_346632" align="aligncenter" width="503"] จิรัฐิติ โรจนานนท์ จิรัฐิติ โรจนานนท์[/caption]

โดยมุ่งนำเสนอคอนเทนต์ที่ตอบรับกับผู้ชมกลุ่มเด็กในแต่ละช่วงของอายุ ผนวกกับคอนเทนต์ของวัยรุ่น วัยทำงาน และผู้ใหญ่ ผ่านรายการที่มีให้เลือกชมกว่า 70 ช่อง โดยเนื้อหาของกลุ่มเด็กและวัยรุ่นจะมีสัดส่วนและมีความสำคัญ เริ่มตั้งแต่ช่อง "Baby TV" สำหรับเด็กก่อน 4 ขวบ ที่ออกแบบและผลิตรายการภายใต้คำแนะนำของแพทย์และนักจิตวิทยาเด็ก เพื่อช่วยให้สมองของเด็กน้อยได้พัฒนาอย่างเต็มที่ อันเป็นรากฐานสำคัญต่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ช่องสารคดี "Nat Geo Wild" และ "Animal Show" เน้นสร้างพฤติกรรมและปลุกจิตสำนึกที่ดีสำหรับเด็กวัย 5-8 ปี เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่องสารคดี "สำรวจโลก" ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์จากทั่วทุกมุมโลก สร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กวัย 9-12 ปี และช่องสารคดี "MySci" เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ช่วยเสริมสร้างการคิดอย่างมีเหตุผล สำหรับวัย 13-18 ปี เพื่อสร้างเป้าหมายของชีวิต

ขณะเดียวกันก็มีคอนเทนต์รองรับบันเทิง ทั้งหนังและซีรีส์จาก Fox Network 8 ช่อง ช่องสารคดีสำหรับผู้ใหญ่และคนวัยเกษียณ เช่น สารคดีสำรวจโลก สารคดีของดีประเทศไทย สารคดีบุษบาคาเฟ่ และช่องรายการใหม่ Thainess ซึ่งเป็นผลงานการผลิตของทีมงานของเนกซ์สเตปด้วย


Brochure_Good TV_1

"ต้องทำให้ "กู๊ด ทีวี" เป็นสื่อที่สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และเป็นธรรม การเลือกใช้โครงข่ายทีวีดาวเทียม เพราะเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่เข้าถึงทุกพื้นที่ได้ทั่วถึงในเวลาเดียวกัน โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดเพื่อให้ได้ผลรับที่มีคุณภาพแบบความละเอียดสูง จึงเลือกโครงข่ายดาวเทียมที่ดีที่สุดจากบริษัทดาวเทียมอันดับ 1 ของโลก และใช้กล่องรับสัญญาณที่เป็นเทคโนโลยีล่าสุด H.265 เป็นรายแรกของไทย จนกล่าวได้ว่า "กู๊ด ทีวี" เป็นทีวีดาวเทียมเจเนอเรชันใหม่สำหรับยุค 4.0 อย่างแท้จริง"

ด้านกลยุทธ์การทำตลาด วันนี้คอนเทนต์ของ "กู๊ด ทีวี" ถือว่ามีความเข้มแข็ง ด้วยจำนวนช่องกว่า 70 ช่อง และเป็นช่องคุณภาพ Full HD จำนวน 45 ช่อง โดยมีช่องรายการสาระเพื่อการเรียนรู้ ช่องบันเทิงจาก Fox Network 8 ช่อง รวมถึงช่องข่าวชั้นนำจากต่างประเทศ เช่น Euronews และ NHK World จากญี่ปุ่น เป็นต้น ดังนั้น ในปีหน้าบริษัทจึงมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ "กู๊ด ทีวี" ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมขยายกลุ่มตัวแทนจำหน่าย ทั้งที่เป็นร้านจำหน่ายและให้บริการเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม รวมถึงร้านค้าอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมในวงกว้างได้


Brochure_Good TV_2

นอกจากนี้ ยังมีการจัดโปรโมชัน โดยลูกค้าใหม่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีค่าสมาชิกรายเดือน 300 บาทต่อเดือน และได้รับสิทธิ์ยกเว้นค่าแรกเข้า รวมถึงค่ากล่องและอุปกรณ์รับสัญญาณต่าง ๆ มูลค่ากว่า 3,000 บาท มีระยะเวลาสัญญา 1 ปี หากเป็นลูกค้าต่างจังหวัดที่ใช้บริการผ่านตัวแทนจำหน่ายจะมีค่าแรกเข้า (รวมถึงค่ากล่องและอุปกรณ์รับสัญญาณต่าง ๆ) 990 บาท ค่าสมาชิกรายเดือน 300 บาทต่อเดือนด้วย ซึ่งเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัว ด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับเพย์ทีวีอื่น ๆ


090861-1927-9-335x503

อย่างไรก็ดี ทิศทางของธุรกิจทีวีดาวเทียมในปีนี้ยังอยู่ในภาวะทรงตัว แต่มีทิศทางทีดีขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจเพย์ทีวี จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถขยายฐานผู้ชมได้มากขึ้น สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ หลังจากที่ปรับแผนธุรกิจพร้อมปรับโมเดลการทำงานอย่างเข้มข้น ทำให้มีการเติบโตราว 50-60% และในปีหน้าตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตในสัดส่วนเดียวกัน

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,418 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว