CPN ผุด "20 โคเวิร์กกิ้งสเปซ"

14 พ.ย. 2561 | 07:08 น.
'เซ็นทรัล' จับมือ "คอมมอน กราวนด์ กรุ๊ป" ทุ่ม 800 ล้านบาท สยายปีกโคเวิร์ก กิ้งสเปซ 20 แห่ง ใน 5 ปี ปั้นเป็น "คอมมิวนิตีเครือข่ายผู้ประกอบการหัวคิดใหม่"

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า นโยบายของบริษัทมุ่งผลักดันผู้ประกอบการหัวคิดใหม่ จึงเปิดโอกาสในการดำเนินธุรกิจเต็มรูปแบบ และล่าสุด บริษัทได้ขยายไลน์ธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ "คอมมอน กราวนด์" (Common Ground) ในรูปแบบโคเวิร์กกิ้งสเปซ ถือเป็น the New Generation of Innovative Coworking Community เพื่อสร้างคอมมิวนิตีผู้ประกอบการและสตาร์ตอัพรุ่นใหม่

 

[caption id="attachment_346584" align="aligncenter" width="335"] ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา[/caption]

"คอมมอน กราวนด์ เกิดขึ้นจากการร่วมทุนกับ คอมมอน กราวนด์ กรุ๊ป ประเทศมาเลเซีย แบรนด์โคเวิร์กกิ้งสเปซที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเปิด 20 แห่ง ภายในระยะเวลา 5 ปี ด้วยงบลงทุน 800 ล้านบาท เพื่อมุ่งให้ "คอมมอน กราวนด์" เป็น "คอมมิวนิตีเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการหัวคิดใหม่ที่ดีที่สุด" แห่งแรกในไทย เพื่อตอบรับเทรนด์ Co-Working Space และ Sharing Economy กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลกและมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 10 ปีข้างหน้า และผลักดันให้ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของธุรกิจโคเวิร์กกิ้งแห่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย"


4

สำหรับแนวโน้มของโคเวิร์กกิ้งสเปซในเมืองไทย พบว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบริษัทโคเวิร์กกิ้งสเปซระดับนานาชาติจากต่างประเทศหันมาปักหมุดและลงทุนในประเทศไทย เพราะมองว่าเป็นเมกะเทรนด์ที่ไลฟ์สไตล์การทำงานของผู้คนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงไปตาม Technology และ Flexibility โดยต้องการพื้นที่ทำงานที่มีความเป็น Collaborative Workspace รวมถึงการลดต้นทุนทางธุรกิจ ทำให้รูปแบบการทำงานของผู้ประกอบการและบริษัทใหญ่ ๆ ทั่วโลกจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยคาดว่าตลาดโคเวิร์กกิ้งสเปซในเอเชียจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 30% ในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนตลาด 2%


11

ขณะที่ อัตราการเติบโตของตัวเลขเอสเอ็มอีในประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูง 8-10% ต่อปี มากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยกว่า 1 ใน 6 มีธุรกิจอยู่ในกรุงเทพฯ หรือคิดเป็นกว่า 5 แสนราย และต้องการสถานที่ทำงานในทำเลที่ดี หรือ Prime Location ขณะเดียวกันก็ต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเรื่องของค่าเช่าสถานที่ ทำให้โคเวิร์กกิ้งสเปซเป็นอีกหนึ่งทางเลือก


6

อย่างไรก็ดี "คอมมอน กราวนด์" ในไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ที่ คอมมอน กราวนด์ กรุ๊ป ลงทุนในต่างประเทศ และที่นี่จะเป็นรีจินอลแฟล็กชิพแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยพื้นที่ 4,500 ตร.ม. และตั้งอยู่ใน Bangkok CBD ซึ่งรายล้อมไปด้วยพันธมิตรทางธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งธนาคาร ร้านอาหาร แฟชั่นไลฟ์สไตล์ รวมทั้งยังมีอีเวนต์ เวิร์กช็อป ที่จอดรถ ต่าง ๆ มากมาย สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทตั้งเป้าหมายจะมีผู้มาใช้โคเวิร์กกิ้งสเปซนี้ แบ่งเป็น เอสเอ็มอี 60% สตาร์ตอัพและฟรีแลนซ์ 20% และกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ 20%


8
หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,418 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว