‘เที่ยวช่วยไทย’เดินหน้าเต็มสูบ ททท.ของบ100ล้านดันรายได้

03 มี.ค. 2559 | 08:00 น.
ททท.ชงของบกลางปี 100 ล้านบาท เดินเครื่องโครงการ "เที่ยวช่วยไทย" ภายใต้กิจกรรม"ท่องเที่ยววิถีไทย...เก๋ไก๋ลุ้นล้าน" ดันรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ชี้ล่าสุดได้สปอนเซอร์ทั้งเอไอเอส โตโยต้า ซัมซุง คาดดำเนินโครงการได้มีนาคมนี้ ทั้งวางเป้าหมายไปถึงปี 63 ต้องการปั๊มทัวริสต์กลุ่มคุณภาพเติบโตอย่างน้อย 10% พร้อมชงคลอดกองทุนท่องเที่ยวไม่เกินสิ้นปีนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าในการส่งเสริมโครงการ "เที่ยวช่วยไทย" ททท. ได้เสนอของบกลางปี สำหรับใช้ในโครงการนี้วงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศปีนี้เติบโต 8% สร้างรายได้จากตลาดในประเทศ 8.5 แสนล้านบาท ภายใต้กิจกรรม "ท่องเที่ยววิถีไทย...เก๋ไก๋ลุ้นล้าน" ที่คาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษารวบรวมข้อมูลอยู่ รวมถึงหาผู้สนับสนุน ซึ่งในขณะนี้เริ่มมีหลายบริษัทเสนอตัวเข้ามา อาทิ เอไอเอส ,โตโยต้า ,ซัมซุง คาดว่าจะได้ข้อสรุปและเริ่มดำเนินโครงการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

ส่วนแผนในการส่งเสริมตลาดต่างประเทศในปีนี้ ภายใต้การขับเคลื่อนรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.56 ล้านล้านบาทนั้น นอกจากจะเน้นการดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบนเพื่อปรับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นควอลิตี้ เลเชอร์ เดสติเนชั่น

นอกจากนี้ยังมองถึงแนวโน้มการผลักดันตลาดเชิงรุกในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพในช่วง 2 ปีข้างหน้า อาทิ ตลาดตะวันออกกลาง โอมาน และอิหร่าน ที่มองว่าจะเพิ่มขึ้นอีกปีละ 10% อาทิ นักท่องเที่ยวโอมาน จาก 8.57 หมื่นคนเป็น 1 แสนคน โดยเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาทิ การผลักดันให้รัฐบาลโอมานเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักในการส่งคนไข้ของหน่วยงานรัฐของโอมานมารักษาที่ไทย หลังจากใช้มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้แล้ว กลุ่มรักษาพยาบาล จะเพิ่มขึ้นเป็น 40%

อีกทั้งในตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ททท.ได้ร่วมมือกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(JETRO) สถานีโทรทัศน์อาซาฮี คอร์ปอเรชั่น และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวญี่ปุ่น เพื่อร่วมกับส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยจะผลักดันให้มีนักท่องเที่ยว 2 ล้านคนในปี 2563 และล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือในงานลักชัวรี ไทยแลนด์ ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เพื่อปรับตลาดรัสเซียไปสู่กลุ่มผู้มีรายได้สูง โดยในปี 2559 วางเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่รัสเซียที่ 1 ล้านคน

"ปี 2563 ต้องการเห็นการเติบโตของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 10% และใน 10% นี้ต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ"

รวมทั้งในปีนี้จะผลักดันให้มีการจัดตั้งกองทุน Tourism Response Fund เพื่อการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี การสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เน้นความคล่องตัว ลดขั้นในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น แต่ต้องเป็นไปตามกฎและเงื่อนไขของกองทุน ผมตั้งใจว่าระเบียบและเงื่อนไขต่างๆ อยู่ภายใต้ระเบียบของ ททท.แต่ทั้งนี้ต้องหารืออีกครั้ง งบประมาณเริ่มต้นคาดการณ์ไว้ที่ 200 ล้านบาท ขณะนี้โครงการอยู่ในช่วงของการศึกษาความเป็นไปได้ คาดว่าน่าจะเรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,136 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2559