"ปลัดดีอี" นั่งประธานทดสอบ "5จี"

15 พ.ย. 2561 | 03:28 น.
กระทรวงดีอี แต่งตั้ง 'อัจฉรินทร์' นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานคณะทำงานเตรียมการทดลองและทดสอบเทคโนโลยี 5จี ในพื้นที่เศรษฐกิจอีอีซี ส่วนคลื่นยังสรุปไม่ลงตัว ระหว่าง 3400-3700 MHz กับ 26.5-27.5 MHz

แหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.พิเชฐ ดรุงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเตรียมการและทดสอบเทคโนโลยี 5จี (5G Testbed) โดยให้ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นรองประธาน และผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอีกจำนวน 27 คน

อย่างไรก็ตาม การทดสอบเทคโนโลยี 5จี จะมีการทดสอบในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการนำเทคโนโลยี 5จี มาใช้ในประเทศไทย โดยมอบหมายให้ดีอีทำหน้าที่ร่วมกับ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเตรียมการและทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าว

 

[caption id="attachment_346569" align="aligncenter" width="347"] อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย[/caption]

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ คือ จัดทำประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี "5จี" ในอนาคต ซึ่งรวมถึงการจัดสรรคลื่นความถี่โครงสร้างพื้นฐาน การสื่อสาร และเครื่องมือ อุปกรณ์ ระบบการให้บริการ การส่งเสริมนวัตกรรม และการใช้ประโยชน์ในสาขาต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ ยังกำหนดพื้นที่เพื่อใช้เป็นสนามทดสอบเทคโนโลยี 5จี และประสานให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกันในการทดสอบระบบ และเชื่อมโยงให้มีการทดลองใช้งานเทคโนโลยี 5จี เพื่อประโยชน์ในสาขาต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิต การสื่อสาร การท่องเที่ยว การคมนาคม การเกษตร และการแพทย์ เป็นต้น อีกทั้งยังเชิญชวนผู้แทนส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชน หรือ บุคคล มาร่วมให้ข้อมูลรายละเอียดและร่วมกันในการทดสอบเทคโนโลยี 5จี และรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

สำหรับคลื่นความถี่ที่จะนำมาทดสอบระบบ 5จี ทางดีอีและ กสทช. ได้กำหนดไว้ 2 คลื่นความถี่ คือ 3400-3700 MHz กับ 26.5-27.5 MHz ซึ่งทั้งฝั่งดีอีและ กสทช. ต้องประชุมหาทางออกในเรื่องนี้ เนื่องจากการจัดสรรคลื่นความถี่นั้น เป็นบทบาทของ กสทช. ในฐานะองค์กรอิสระและทำหน้าที่กำกับและจัดสรรคลื่นโดยตรง

"คลื่นความถี่ทดสอบยังไม่มีข้อสรุปจะใช้ย่านใด เพราะเรื่องคลื่นความถี่เป็นอำนาจของ กสทช. แต่เพียงผู้เดียว" แหล่งข่าวกล่าว

ก่อนหน้านี้ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดเตรียมคลื่นไว้ให้ 2 ช่องคลื่น คือ คลื่นความถี่ 24-29 กิกะเฮิรตซ์  มาทำการทดสอบ ซึ่งช่วงคลื่นดังกล่าวมีการใช้งานของเอกชนอยู่ จะต้องไปดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุป และอีกช่วงคลื่น คือ 3.3-4.2 กิกะเฮิรตซ์ ที่คาดว่าจะเปิดให้นำมาทดลองในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี "5จี" นั้น การลงทุนค่อนข้างสูง ดังนั้น ต้องรีบเปิดทดสอบเพื่อจะได้ข้อสรุปเรื่องมาตรฐานการให้บริการ เช่น เสาส่งสัญญาณ การรองรับแอพพลิเคชันที่มีการใช้งานซับซ้อน

ส่วนเรื่องของเสาสัญญาณจะต้องมีการวางนโยบายให้ชัด ซึ่งหากต่างคนต่างแยกกันทำ จะไม่เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ทางดีอีก็จะเสนอให้มีการใช้เสาส่งสัญญาณร่วมกัน


หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,418 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว