‘Singles’ Day’ปรากฏการณ์ช็อปปิ้งระดับโลกความเจ๋งของจีนทั้งด้านอี-คอมเมิร์ซและโลจิสติกส์

15 พ.ย. 2561 | 05:32 น.
เมื่อการซื้อขายผ่านพ้นไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นเรื่องของการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้ซื้อให้ตรงเวลาที่ตกลงกันไว้ นี่คืออีกหนึ่งมหกรรมยิ่งใหญ่ด้านค้าปลีกที่ต้องเดินควบคู่ไปกับการบริหารจัดการคลังสินค้าและงานด้านโลจิสติกส์ สำหรับ “อาลีบาบา” ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ความสำเร็จในการขายสินค้าออนไลน์ที่สร้างสถิติใหม่กว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในเวลา 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 เดือน 11 ปีนี้ หรือที่รู้จักกันในนามมหกรรมถล่มราคาวันคนโสด “Singles’ Day” หมายถึงงานหนักหน่วงหลังจากนั้นของทีมจัดส่ง และบริษัทส่งพัสดุที่ต่างก็ต้องทำงานกันแบบเต็มเวลาเพื่อจัดส่งสินค้าออกจากศูนย์กระจายสินค้าให้ถึงมือผู้ซื้ออย่างรวดเร็วที่สุด

จีนได้ชื่อว่าเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกด้านอี-คอมเมิร์ซ และในปี 2018 นี้ มหกรรมช็อปปิ้งออนไลน์ในวัน Singles’ Day ที่ “อาลีบาบา” เป็นผู้ริเริ่มเอาไว้ตั้งแต่ปี 2009 และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีจนปีนี้นับเป็นครั้งที่ 10 แล้ว ก็ทำสถิติใหม่ล่าสุดด้วยยอดขายกว่า 30,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาทภายในเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งการขายในปีนี้สามารถแซงผ่านสถิติเดิมของปีที่ผ่านมา (ซึ่งทำไว้ที่ 25,300 ล้านดอลลาร์)ได้ตั้งแต่เวลา 17.34 น. จากนั้นก็ทำยอดพุ่งขึ้นเรื่อยๆจนทะลุ 30,800 ล้านดอลลาร์ หรือถ้าคิดเป็นสกุลเงินท้องถิ่นของจีนก็คือ 213,500 ล้านหยวน หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มเกือบๆ 27% เมื่อเทียบกับปี 2017

การจัดงานดังกล่าวถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกและถือเป็นสุดยอดในแวดวงค้าปลีก เพราะการซื้อขายเฉพาะวันเดียวนี้ สามารถทำยอดขายเหนือกว่าทุกๆมหกรรมการจับจ่ายใช้สอยของโลก ไม่ว่าจะเป็นมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ช่วง Black Friday หรือ Cyber Monday ที่เป็นการถล่มลดราคาสินค้าแห่งปีในสหรัฐอเมริกา

ปีนี้ การลดราคาในวันคนโสดของอาลีบาบามีบรรดาสินค้าจากนานาประเทศเข้าร่วมกิจกรรมถึง 180,000 แบรนด์ จาก 75 ประเทศ ยอดขายพุ่งแรงตั้งแต่เริ่มออกตัวโดยในช่วง 1 นาทีแรก (กับอีก 25 วินาที) คือทำยอดได้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนั้นก็ทะลุ 10,000 ล้านดอลลาร์ภายในเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วขึ้น 5 นาทีกับอีก 21 วินาทีเมื่อเทียบกับการทำยอด 10,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา นั่นเป็นเรื่องของมูลค่าการซื้อขาย แต่ถ้าพูดถึงจำนวนพัสดุที่ต้องส่งแล้ว ย่อมหมายถึงจำนวนพัสดุนับพันล้านชิ้นที่จะต้องถูกจัดส่งออกไป

Sing3 ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการนำบริการขนส่งพัสดุด้วยรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นอีกความเชี่ยวชาญระดับโลกของจีนเข้ามาให้บริการกระจายสินค้า โดยสำนักงานการรถไฟแห่งกรุงปักกิ่ง ให้ข้อมูลว่า ปีนี้มีการ นำรถไฟความเร็วสูงสายฝูซิ่ง (Fuxing) จำนวน 2 ขบวนที่วิ่งระหว่างกรุงปักกิ่งกับเมืองฉางชา เมืองหลวงของ มณฑลหูหนานทางภาคกลางของประเทศ มาร่วมจัดส่งสินค้าในวันคน โสดเป็นครั้งแรก โดยแต่ละขบวนจะ สามารถบรรทุกพัสดุได้ราว 50,000 ตัน วิธีการนี้จะช่วยให้ สามารถส่งสินค้าได้เร็วขึ้น โดยประหยัดเวลาได้ถึง 6 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับการขนส่งด้วยรถบรรทุกหรือรถตู้

นอกเหนือจากกรุงปักกิ่งแล้ว เมืองใหญ่อื่นๆ ของจีนได้ออกมาจัดบริการขนส่งรูปแบบพิเศษขานรับมหกรรมช็อปปิ้งวันคนโสดด้วยเช่นกัน อาทิ ที่คุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑล ยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีการจัดรถไฟความเร็วสูง 6 ขบวนสำหรับการส่งพัสดุที่มีการซื้อขายกันในวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ขณะที่เมืองซีอาน เมืองหลวงของมณฑลฉานซี ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ได้จัดบริการรถไฟความเร็วสูงวันละ 57 ขบวนเพื่อการนี้โดยเฉพาะ โดยเมืองปลายทางสำหรับการจัดส่งในปีนี้ก็มีเพิ่มขึ้นเป็น 26 เมือง (เพิ่มจาก 12 เมืองในปี 2017)

Sing1 ที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นคือ ปีนี้ทาง “ทีมอลล์” ซึ่งเป็นเว็บไซต์หลักในเครืออาลีบาบาที่จัดกิจกรรม ช็อปปิ้งวันคนโสด ได้จัดส่งดาว เทียมสื่อสารซึ่งเปรียบเสมือนสถานีอวกาศขนาดย่อมๆ ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเร็วๆนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงระบบการปฏิสัมพันธ์ระหว่างการค้าทางออนไลน์และออฟไลน์ของบริษัทและเพื่อบริการที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้าของอาลีบาบาที่มีอยู่ทั่วโลก

บทความ | หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,418 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว